Chúng ta

Hàn Quốc tạo 'Bản đồ Corona' khuyến cáo địa điểm cần tránh xa

Thứ năm, 27/2/2020 | 14:52 GMT+7

Với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc, một sinh viên đã tạo ra bản đồ số để cung cấp thông tin chính xác cho người dân về vị trí người nhiễm.

Theo Reuters, Bản đồ Corona - Corona Map cung cấp những thông tin của người bệnh ngay thời điểm đó cũng như hành trình của họ. Thông qua đó, người dân Hàn Quốc cũng như công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc có thể tránh hoặc phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất. 

Corona Map được tạo nên bởi Dong Hoon - sinh viên Đại học KyungHee - dựa trên thông tin xác thực của những người bệnh do Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cung cấp.  

03-5850-1582683381.png

Bản đồ sẽ mặc định cho biết thông số chung của tất cả các ca lây nhiễm ở Hàn Quốc.

Bản đồ Corona còn cung cấp những số liệu thống kê như: số ca lây nhiễm, số ca tử vong. Bên cạnh cung cấp các số liệu thống kê về tình hình dịch bệnh, Corona Map còn chỉ rõ những nơi cách ly cũng như lộ trình di chuyển của những người nhiễm bệnh. Ví dụ, nếu nhấn chọn khu vực gần công viên sông Hàn, nơi mà người lây nhiễm số 3 được xác nhận vào ngày 26/1, bản đồ sẽ hiện ra nội dung: "Người này đã đi dạo dọc sông Hàn vào ngày 23/1; đã đi vào cửa hàng tiện lợi tại bờ sông Hàn vào ngày 23/1". Bản đồ cũng cho biết thông tin của những người đã tiếp xúc với bệnh nhân số 3 này.  

Tác giả Dong Hoon cho biết: "Mục đích của tôi khi tạo ra bản đồ này là mong muốn giúp cho chính phủ và người dân trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Người dân không chỉ cần biết cách phòng ngừa mà còn cần phải biết chính xác những địa điểm và những người mà người nhiễm bệnh đã đi qua hoặc từng tiếp xúc. Việc này giúp người dân chủ động hơn trong việc phòng tránh từ đó hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19".  

Corona Map được xây dựng trên mã nguồn mở và có thể truy cập được từ điện thoại hoặc máy tính. Do tình hình dịch bệnh ngày càng phát triển nhanh chóng nên chỉ sau 1 ngày Corona Map được giới thiệu, bản đồ này đã có số truy cập vượt quá 2,4 triệu lượt. Tuy nhiên, "do số lượng truy cập quá lớn nên máy chủ bị tắc nghẽn khiến tôi phải nhiều lần nâng cấp", anh Dong Hoon cho biết thêm. 

Hiện nay ở Hàn Quốc, ngoài Corona Map của Dong Hoon, 4 sinh viên Đại học Korea cũng đã tạo ra một website có tên Corona Alimi. Ngoài thông tin về bệnh nhân và lộ trình của họ, website này cũng cung cấp thông tin cụ thể địa chỉ, số điện thoại phòng khám, trung tâm quản lý dịch bệnh gần nhất với người dân. Mục tiêu của nhóm sinh viên này rất đơn giản: chỉ là để mọi người cập nhật thông tin một cách thuận lợi hơn.  

02-2224-1582683381.jpg

Giao diện Bản đồ Corona Alimi

Với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, người dân Hàn Quốc cũng tỏ ra hoang mang về sự phân bố của giáo phái Sincheonji (tên tiếng Việt là Tân Thiên Địa) trên cả nước, vào ngày 21/2, cộng đồng mạng Hàn Quốc đã đồng loạt giới thiệu về ứng dụng "Thông báo vị trí Sincheonji" nhằm giúp đỡ mọi người xác định được vị trí các nhà thờ thuộc giáo phái này ở xung quanh nơi họ sinh sống. 

"Tôi hiểu vấn đề về tự do tôn giáo, tín ngưỡng nhưng không thể không lên án về vai trò của Sincheonji trong việc phát tán virus Covid-19", một người dân Hàn Quốc bức xúc chia sẻ. 

"Sự ra đời của Corona Map hay Corona Alimi trong tình trạng dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay đã hỗ trợ rất nhiều CBNV FPT tại Hàn Quốc định vị được các địa điểm lân cận khu mình ở và làm việc cần phải tránh xa. Hơn thế, việc biết rõ hành trành của người bị nhiễm bệnh cũng giúp CBNV FPT tại Hàn Quốc chủ động trong việc di chuyển", chị Hoàng Như Hương, nhân sự FPT Hàn Quốc, chia sẻ.

Tại Hàn Quốc, FPT có văn phòng ở Seoul. Trước tình hình dịch Corona bùng phát mạnh ở nước này, Ban lãnh đạo FPT Korea đã quyết định cho cán bộ nhân viên làm việc ở nhà đến hết ngày 28/2. 

Mộc Anh 

Ý kiến

()