Chúng ta

Google tái khởi động dịch vụ taxi không người lái

Chủ nhật, 11/10/2020 | 14:20 GMT+7

Bảy tháng sau khi phải dừng dịch vụ xe tự hành tại Phoenix (Mỹ) vì dịch bệnh, Waymo, công ty con của Google, một lần nữa cho ra mắt dịch vụ taxi không cần tài xế, cung cấp các xe minivan tự động đến đón người dùng thông qua ứng dụng Waymo One.

Các chuyến đi sẽ được cung cấp trong phạm vi 4.000 km2 trong khu vực Chandler, Arizona - vốn là nơi công ty đã thực hiện thử nghiệm xe trong những năm qua, tờ Business Insider dẫn lời CEO John Krafcik.

xe-tu-lai-google-jpeg-7462-1602400818.jp

Waymo đang khởi động lại dịch vụ xe tự hành ở ngoại ô Phoenix và cho biết tất cả các chuyến được thực hiện đều an toàn. Ảnh: BI

Người đứng đầu Waymo cho biết khoảng 400 chiếc minivan Chrysler Pacifica thuộc đội xe tại Phoenix sẽ được sử dụng. Các chuyến xe không tài xế tạo các khu vực khác trong thành phố cũng sẽ sớm được tái khởi động trong vài tuần tới.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu các trải nghiệm Waymo One 100% không tài xế. Chúng tôi sẽ dùng số xe cần để đáp ứng nhu cầu kỳ vọng và tôi tin rằng cầu này sẽ tăng cao hơn cung”, Krafcik nói.

Trong những tháng qua, đại dịch đã dịch chuyển trọng tâm phát triển xe tự hành sang các loại xe tải và dịch vụ giao hàng tự động nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh.

Waymo đã phải hạn chế cung cấp dịch vụ cho các cá nhân và gia đình nhằm đảm bảo an toàn. AutoNation, đối tác của hãng, cũng phải thường xuyên dọn rửa xe, trang bị khăn khử khuẩn, nước rửa tay và hệ thống lọc khí được nâng cấp, theo Waymo.

“Chúng tôi đã thực hiện thêm việc lọc sạch không khí trong cabin sau mỗi chuyến đi. Điều này có thể loại bỏ 99% những gì khách hàng trước đã mang vào bên trong khoang lái”, Krafcik nói.

Waymo từng thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ xe tự hành không tài xế với một nhóm nhỏ những khách hàng được trải nghiệm sớm vào khoảng một năm trước.

Kể từ khi bắt đầu phát triển các chuyến xe taxi tự hành vào cuối năm 2018 tại Phoenix, Waymo đã triển khai thử nghiệm dịch vụ này tại San Francisco, Michigan và Los Angeles. Hiện công ty vẫn chưa tiết lộ thời điểm triển khai dịch vụ xe tự hành rộng rãi để cạnh tranh với các hãng đối thủ Uber và Lyft.

Giá thành của mỗi chuyến xe tự động sẽ tương đương với các chuyến taxi công nghệ truyền thống. Waymo cũng sẽ có nguồn thu từ các đối tác doanh nghiệp, từ việc bán bản quyền công nghệ và cảm biến lidar laser. Tuy vậy công ty không tiết lộ các con số tài chính cụ thể.

Waymo đã kêu gọi được 3,25 tỷ USD, bên cạnh khoản vốn nhận được từ công ty mẹ Alphabet trong năm nay. Công ty cũng đang phát triển các loại xe tải tự hành và gần đây đã phát triển một kho hàng tại Dallas.

>> FPT áp dụng chữ ký số cấp tập đoàn

Hải Ninh

Ý kiến

()