Chúng ta

Google hoàn thiện Android Messages

Thứ tư, 25/11/2020 | 08:47 GMT+7

Ứng dụng nhắn tin mang thương hiệu Android vừa được mã hóa đầu cuối chuẩn RCS sẽ mang lại trải nghiệm mới cho người dùng Android trên toàn cầu

Sau hai năm, giờ đây người dùng Android toàn cầu đã có thể sử dụng phiên bản mới của phần mềm nhắn tin Android Messages thay cho ứng dụng gửi tin SMS mặc định có trên điện thoại thông minh. Hãng tìm kiếm cho biết với việc hoàn chỉnh thuật toán mã hóa đầu cuối cho tin nhắn, toàn bộ thông tin giao tiếp qua lại bởi các thiết bị di động Android sẽ hoàn toàn bảo mật mà không có bên nào xem được nội dung bên trong.

Tờ Engadget nhận định, trên lý thuyết, không có mã hóa đầu cuối có nghĩa là bất kỳ một người nào đó có thể rình mò tin nhắn của người dùng. Vì vậy, đây được đánh giá là bước tiến mới của ứng dụng này khi đảm bảo quyền riêng tư cho người sử dụng.

TheVerge lại cho rằng hiện tại Android Messages chỉ mới cam kết mã hóa đầu cuối khi nhắn tin song phương, chưa áp dụng cho chat nhóm nhưng dù sao ứng dụng cũng đã đáp ứng nhu cầu nhắn tin cơ bản, được lập trình dưới bộ tiêu chuẩn giao tiếp RCS (Rich Communication Services), giúp hiển thị tin nhắn văn bản giống với các app như Messenger, WhatsApp,... cùng các tính năng tương tự.

Khi tin nhắn được chuyển đến các thiết bị không dùng Android, tin nhắn RCS sẽ đổi sang SMS như một giải pháp mặc định. Cách làm này giống với iMessage của Apple, dù “Táo khuyết” không dùng RCS nhưng lại có ý tưởng chung cho đến khi Google trình làng Android Messages. Cả hai hãng công nghệ lớn nhất thế giới đều hướng tới phương án thay thế SMS bằng một phần mềm hiện đại, đồng thời thỏa mãn tính bảo mật khi triển khai mã hóa đầu cuối nội dung văn bản.

46-Android-Messages-1-9062-1605873648.jp

Biểu tượng ổ khóa sẽ xuất hiện dưới mỗi đoạn tin nhắn khi nội dung được mã hóa. Ảnh: 9to5Google

Để đạt được tham vọng triển khai Android Messages quy mô lớn, Google sẽ cần thêm thời gian để người dùng chuyển đổi sang dùng dịch vụ như một ứng dụng nhắn tin quen thuộc. Không chỉ vậy, ngay cả Samsung - dòng smartphone chạy hệ điều hành Android có lượt người mua cao nhất toàn cầu quý III/2020, cũng thiết lập ứng dụng Samsung Messages thay vì Android Messages.

Theo Anil Sabharwal - GĐ dự án Android Messages, người làm nên thành công cho Google Photos, ứng dụng nhắn tin độc quyền của Android đang lao vào thị trường đầy cạnh tranh trước các đối thủ hiện tại như WhatsApp, Facebook Messenger và iMessage. Điều đó còn chưa kể đến thói quen của đại đa số người dùng với SMS vẫn chưa hoàn toàn thay đổi.

“Họ vẫn quen dùng phần mềm SMS”, anh ấy nói, “Nhiều người vẫn chưa thực sự sẵn lòng dùng ứng dụng khác thay cho SMS vốn đã rất quen thuộc”.

Năm 2018, người đàn ông điều hành Android Messages ước tính rằng dù WhatsApp hay Messenger có hàng tỷ lượt tải, mỗi năm vẫn hơn hơn chục tỷ tin nhắn gửi đi từ các ứng dụng SMS. Trước khi Google đến với Android Messages, họ đã triển khai Allo - một nền tảng nhắn tin gần như hoàn hảo nhưng phải dừng lại vào tháng 5/2019 vì không khả thi.

Sabharwal cho biết Allo sở hữu những gì mà họ cần cho Android Messages, do đó điều đầu tiên anh làm chính là đưa những tính năng có sẵn từ Allo sang ứng dụng mới. “Chúng tôi tin Google sẽ vượt trội hơn các đối thủ khác”, anh khẳng định.

Đồng thời, việc triển khai Android Messages cũng nằm trong lộ trình làm giảm số lượng ứng dụng mà Google đang phát hành trên thị trường. Cụ thể, hãng này có Duo, Hangouts Chat và trước đó Allo, khiến người dùng bối rối khi mọi ứng dụng lại thiên về một chức năng cụ thể.

Do đó, thay vì phải tốn công tải nhiều nền tảng cho điện thoại, một ứng dụng nhắn tin duy nhất và độc quyền cho hệ điều hành Android nhưng vẫn có đủ tính năng cần thiết là điều mà Google nhắm đến. Họ cho biết ứng dụng Android Messages sẽ đem tới trải nghiệm nhắn tin RCS tốt nhất cho người dùng và đây cũng là chiếc chìa khóa mở ra cơ hội cho ứng dụng “nhà Google” được hiện diện mặc định trên các thiết bị.

Lúc này, người dùng đã có thể sử dụng phiên bản thử nghiệm Android Messages với chuẩn mã hóa đầu cuối mà Google vừa làm xong. Mọi phản hồi của người trải nghiệm sẽ giúp họ nâng cấp chất lượng sản phẩm, đồng thời làm bằng chứng để phủ rộng ứng dụng này.

>> Ấn Độ vượt 750 triệu kết nối sau 1/4 thế kỷ

Đình An

Ý kiến

()