Chúng ta

Ấn Độ vượt 750 triệu kết nối Internet sau 1/4 thế kỷ

Thứ ba, 17/11/2020 | 10:59 GMT+7

Nhờ các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số mà số lượng người truy cập Internet tại quốc gia Nam Á tăng gấp đôi chỉ sau 4 năm

45-India-Internet-Penetration-9955-4735-

Mua 1GB dữ liệu với giá chưa đến 7.000 đồng tại Ấn Độ. Ảnh: Shutterstock

Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI) cho biết lượng truy cập Internet tại quốc gia Nam Á đã vượt mốc 750 triệu người dùng kể từ cuối tháng 8, tròn 25 năm từ lúc dịch vụ mạng Internet được phổ biến cho người dân nước này. Tuy nhiên, TRAI đánh giá dù đã phủ sóng từ năm 1995 nhưng lượng người dùng chỉ mới tăng vọt hơn 50% trong 4 năm trở lại đây, thời điểm mà Ấn Độ đạt mốc 340 triệu lượt truy cập vào năm 2016.

Giới chức nước này cho rằng chỉ số tăng trưởng gấp đôi không phải là điều ngẫu nhiên mà lại tương xứng với kỳ vọng của họ từ lúc chương trình chuyển đổi số quốc gia được triển khai vào năm 2015. Qua đó cho thấy sự thay đổi về hành vi của người dân trong việc cởi mở với các dịch vụ trên không gian mạng ngày càng đông đảo hơn.

Theo Statista, mức độ thâm nhập mạng nội địa giữ mốc 50%, khác với con số 27% vào thời điểm 5 năm trước. Là quốc gia đông dân xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ cũng là thị trường trực tuyến lớn thứ hai thế giới và giá cước Internet cũng rẻ nhất. Do đó, tốc độ cập nhật xu hướng mạng di động 4G của người dân cũng thuộc top đầu toàn cầu. Chỉ riêng năm 2019, có đến 85% người dùng Internet hiện xài 4G thay vì Wi-fi hay 3G.

Trong đó, phần lớn lượt người hòa mạng đến từ khu vực thành thị, truy cập bằng các thiết bị di động thông minh (smartphone) và thiết bị nhận sóng Internet (USB dongle). Tháng 6 vừa qua, TRAI ghi nhận có đến 749 triệu lượt kết nối mạng, với băng hẹp chiếm 50,8 triệu và băng rộng chiếm 698 triệu lượt. Sau 2 tháng, tổng truy cập dao động ở mức hơn 760 triệu, cũng đồng nghĩa với tỷ lệ tăng bình quân mỗi tháng ở mức 8,6 triệu lượt kết nối mới.

Về vị trí địa lý, bang Maharashtra là khu vực chiếm lượt truy cập cao nhất, nơi có Mumbai là thủ phủ và lớn thứ nhì về dân số. Đối với lĩnh vực viễn thông, thị phần chưa có nhiều chuyển biến khi doanh nghiệp của nhà tài phiệt Mukesh Ambani - Reliance Jio, vẫn làm chủ thị trường với 53%, xếp sau là Bharti Airtel (27%) và hãng viễn thông Anh Vodafone (18%).

“Tuy độ phủ sóng của Internet ở mức đáng khích lệ nhưng vẫn cần mạnh dạn mở rộng hơn với chi phí phù hợp và chất lượng đảm bảo”, Lt Gen SP Kochhar - TGĐ Hiệp hội các nhà khai thác di động Ấn Độ, chia sẻ với tờ The Times of India.

Đồng thời, ông cho rằng chính phủ có thể xem xét viễn thông như một lĩnh vực trọng điểm của quốc gia bên cạnh các ngành như hóa dầu, công nghệ thông tin... “Hãy nhận định lĩnh vực này không chỉ mang lại nguồn doanh thu chính (thông qua nhiều loại cước phí), mà còn đóng vai trò là nguồn thu thứ cấp khi tương hỗ cho các ngành dọc khác”, ông nói.

Cụ thể, Hiệp hội các nhà khai thác di động đã đề xuất với Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ về phương án đưa ra mức giá sàn ở mức thấp nhất khi khách hàng muốn dùng thử các gói dữ liệu, đồng thời kỳ vọng giới cầm quyền sẽ cân nhắc lại các khoản phí đã đã gây ra khủng hoảng tài chính trong giai đoạn vừa rồi.

Ngoài ra, tờ Economic Times nhận định, lượng truy cập Internet tuy đã vượt con số 750 triệu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc cũng có lượng người tương tự đang thực sự được kết nối Internet. Năm 2018, Ấn Độ thống kê có 500 triệu lượng truy cập Internet nhưng số lượng đăng ký thực tế chỉ vào khoảng 350 triệu người. Do đó, nếu vẫn lấy căn cứ trên làm hệ quy chiếu thì với 760 lượt truy cập sẽ chỉ có khoảng 475 triệu người dùng căn bản

Debabrata Das - Tiến sĩ công nghệ sinh học thuộc Học viện quốc tế về CNTT (IIIT-B), cho rằng Internet đã tái khẳng định tầm quan trọng của nó khi Covid-19 ập đến, điều mà nhiều nền kinh thế thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhờ đó, các doanh nghiệp nhỏ dùng Internet như một phương tiện để duy trì sự sống, những đứa trẻ vẫn tiếp tục việc học nhờ môi trường trực tuyến và ngay cả y tế cũng có thể thăm khám từ xa.

“Thật không điêu ngoa khi nói Internet giống như một nhu yếu phẩm, không thể thiếu đối với con người”, ông kết luận.

>> Cước Internet Ấn Độ rẻ nhất thế giới

Đình An

Ý kiến

()