Chúng ta

Cước Internet Ấn Độ rẻ nhất thế giới

Thứ tư, 29/7/2020 | 11:27 GMT+7

Người dùng có thể mua 1GB dữ liệu với giá chưa đến 7.000 đồng, rẻ hơn 70 lần so với chi phí cho dịch vụ tương tự tại London.

Theo Medium, như một ngày bình thường, anh Ramnath Mandal - một tài xế tại Gurgaon (ngoại ô thủ đô New Delhi, Ấn Độ), hay tranh thủ giờ nghỉ để gọi cho bạn bè và gia đình. Vì người thân chủ yếu sống ở bang Bihar, từ chỗ anh đến đó phải mất hơn 1 giờ bay nên Mandal giữ liên lạc chủ yếu qua ứng dụng WhatsApp trên di động.

indiainternet-jpeg-9460-1595996733.jpg

Chỉ mất 0,27 USD (khoảng 6.000 đồng) để sử dụng 1GB dữ liệu. Nguồn: QZ

Anh cho biết mỗi tháng chỉ tốn dưới 3 USD để kết nối Internet, trong đó cho phép sử dụng 1,5 GB dữ liệu 4G mỗi ngày, tương đương khoảng 42GB/tháng. Dù thu nhập ở mức đủ sống nhưng tay tài xế này đã không còn phải sử dụng chắt chiu dữ liệu Internet như hồi 5 - 6 năm về trước, lúc anh phải trả ít nhất 3,5 USD cho mỗi gigabyte (GB) dữ liệu.

Nguyên nhân của sự bùng nổ về chi phí sử dụng dịch vụ Internet tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới khởi điểm vào năm 2016, khi Reliance Jio lần đầu xâm nhập vào ngành viễn thông và nhanh chóng trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Ấn Độ, cùng với Airtel và Vodafone.

Jio đã thu hút người dùng bằng việc miễn phí dữ liệu gọi và nhắn tin khi đăng ký sử dụng thử, đồng thời giữ mức giá truy cập thấp hơn các đối thủ cạnh tranh. Nhờ chính sách trên mà Jio “bứt tốc” về lượng người dùng chỉ trong 3 năm, đạt mốc hơn 350 triệu người dùng, vượt qua Airtel vào thời điểm đó.

Có lẽ chiến lược về giá là yếu tố tiên quyết giúp Jio ghi nhận lượt người đăng ký tăng vọt. Để có một mức giá hấp dẫn nhưng không phải chịu lỗ, họ tranh thủ lợi thế khi sở hữu giấy phép phủ rộng 4G trên toàn Ấn Độ, điều mà các đối thủ chưa làm được.

Cho đến hiện tại, với hơn 560 triệu người tiếp cận các dịch vụ mạng, Ấn Độ trở thành thị trường trực tuyến lớn thứ 2 thế giới, xếp sau Trung Quốc. Riêng Internet di động chiếm hơn 580 triệu người dùng. Ước tính đến năm 2023, số lượng này sẽ đạt ngưỡng 650 triệu người, theo thống kê mới nhất từ Statista vào tháng 7/2020.

2020-07-29-111541-2010-1595996733.png

Lượng người sử dụng Internet tăng thêm 50% vào năm 2020. Nguồn: Statista

Trong cùng thống kê, hãng phân tích Statista ghi nhận mỗi người dùng Ấn Độ tiêu hơn 11GB/tháng chủ yếu cho việc xem videos trên Youtube, hơn 310 triệu người thường trực trên những trang mạng xã hội, trong đó chiếm 85% lượt truy cập vào Facebook.

Theo dự đoán, tỷ lệ người dân sử dụng Internet năm nay tăng 50%, tức sẽ có khoảng 1,37 tỷ người đăng ký mới dịch vụ mạng. So với con số 27% tại thời điểm 5 năm về trước, bối cảnh thị trường viễn thông ở quốc gia Nam Á có sự thay đổi rõ rệt, kích thích tăng trưởng cho ngành thanh toán số vốn dĩ rất sôi động trong suốt nửa thập kỷ qua. Từ đó, người dân là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi các doanh nghiệp viễn thông không ngừng tung ra những gói cước hấp dẫn cho người dùng trên cuộc đua tranh giành thị phần.

Báo cáo của Boston Consulting Group vào năm 2018 chỉ ra, ngành thanh toán số tại Ấn Độ giữ vị trí thứ 3 toàn cầu và sẽ tăng trưởng gấp 10 lần, đóng góp 15% GDP và đạt mức 500 tỷ USD đến năm 2020. Thị trường này sẽ tiếp tục thay đổi khi các doanh nghiệp viễn thông Ấn Độ có dự định đưa làn sóng 5G vào nội địa.

>> Google cho nhân viên làm việc ở nhà tới hè 2021

Đình An

Ý kiến

()