Chúng ta

Google, Apple bỏ thuật toán chia sẻ định vị người dùng

Thứ ba, 15/12/2020 | 08:18 GMT+7

Trong vòng 30 ngày tới, toàn bộ dòng lệnh liên quan đến việc chia sẻ vị trí người dùng cho bên thứ ba sẽ biến mất khỏi hệ sinh thái của Google và Apple

58-Google-Apple-Eliminates-loc-8828-4542

Dữ liệu về vị trí người dùng được ghi lại từng phút. Ảnh: Techcrunch

Có thể nhiều người chưa biết, X-Mode Social – tên của một công ty chuyên thu thập và bán dữ liệu vị trí của người dùng di động thông minh, xuất hiện phần lớn trong ứng dụng (app) trên hệ điều hành Android và iOS dưới dạng thuật toán. Ban đầu, các developer bắt tay với hãng này vì lượng dữ liệu sẽ chuyển thành lợi nhuận khi họ giao chúng cho X-Mode.

Tuy nhiên, Google và Apple gần đây đã kêu gọi developer gỡ hết tất cả dòng lệnh do X-Mode cung cấp vì một số vấn đề về tính minh bạch thông tin. Họ nghi ngờ rằng dòng chảy dữ liệu đang đổ về những nơi nhạy cảm và ảnh hưởng đến tình hình chính trị.

Người đại diện X-Mode khẳng định, thuật toán của họ có mặt trên hơn 400 ứng dụng đang lưu hành trên CH Play và App Store. Trong đó có cả các nền tảng dành riêng cho người đạo Hồi như app nhắc lịch cầu nguyện và app hẹn hò, theo TheVerge.

Thực chất tại Mỹ, mô hình thu thập địa điểm của người dùng, sau đó bán cho đơn vị khác vốn là điều thường tình, theo báo cáo từ Motherboard. Nhiều cơ quan công quyền cũng mua lại dữ liệu biểu thị tọa độ công dân khiến cung - cầu được tạo ra, làm cho thị trường “hẹp” này trở nên sôi động. Tháng 3 vừa qua, trang Protocol tiết lộ Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã ký hợp đồng mua bán dữ liệu về địa điểm người dùng với giá khoảng 36.000 USD từ công ty Babel Street có trụ sở tại bang Virginia.

Nhưng cho đến khi X-Mode bị đặt nghi vấn rằng số lượng app lớn nhất có chứa thuật toán SDK lại thuộc về app dành cho người Hồi giáo, nhưng họ đang “làm ăn” với quân đội Mỹ nên hãng tìm kiếm và “nhà Táo” đã đưa ra quan ngại.

Do đó, Apple vừa cho đội ngũ developer hai tuần để gỡ bỏ SDK – dòng lệnh ghi nhận nơi chốn của người dùng do X-Mode phát hành. Các nhà phát triển của Google thì chỉ có 1 tuần để kết thúc nhiệm vụ này. Trong trường hợp mất nhiều thời gian hơn, cả hai đều cho phép developer tối đa 30 ngày để làm.

Về phía người dùng, việc cho phép app trên điện thoại (given permission) thu thập địa điểm chính là cơ sở ban đầu để từng dòng lệnh ghi chép lại hành vi của họ. Sự đồng ý của chủ nhân tạo nên lối mở cho hoạt động kinh doanh dữ liệu, vốn chứa nhiều rủi ro.

“Người Mỹ đã chán ngấy với việc dữ liệu của họ đang bị khai thác sai mục đích”, Ron Wyden – Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, chia sẻ trên Twitter. “Apple và Google đang làm điều đúng đắn nhưng vẫn còn nhiều thứ cần thực hiện để bảo vệ quyền riêng tư cho công dân”.

>> iPhone 13 sẽ ra mắt đúng hẹn

Đình An

Ý kiến

()