Chúng ta

Giải đáp các bài toán AI cùng Techtalk số 1

Thứ hai, 27/2/2023 | 19:48 GMT+7

Với tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, ChatGPT tạo ra cú hích bùng nổ công nghệ AI. Vậy khoảng cách giữa ChatGPT - FPT ra sao và bài toán AI FPT cần giải là gì? Tất cả được giải đáp trên Techtalk#1 vào lúc 9h sáng mai 28/2.

Sự kiện mang chủ đề "ChatGPT và các bài toán ai của FPT" quy tụ dàn diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT; anh Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu, Ban Công nghệ FPT; anh Lê Hồng Việt - Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud; anh Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo, FPT Software; anh Trần Thế Trung - Giám đốc Khoa học FPT.AI FPT Smart Cloud.

Anh Trương Gia Bình là linh hồn, người tập hợp lực lượng và luôn đưa ra những định hướng chiến lược quan trọng để giữ vững sự tăng trưởng vượt bậc của FPT.

Dưới sự dẫn dắt của anh, FPT đã trở thành công ty CNTT và viễn thông hàng đầu của Việt Nam và đang nỗ lực để trở thành một công ty mang tầm vóc quốc tế. Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, anh còn là người có tâm huyết với đất nước và có ảnh hưởng đến các chính sách của chính phủ trong việc phát triển CNTT ở Việt Nam.

Giữ chức vụ Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT và là Phó Giám đốc khối sản phẩm AI, FPT Smart Cloud; anh Trần Thế Trung phụ trách hoạt động nghiên cứu, bảo hộ sở hữu trí tuệ các sáng chế tại FPT; phụ trách tổ chức đào tạo thạc sĩ kỹ thuật phần mềm và cử nhân khoa học máy tính. Đến nay, anh đã có 7 bằng sáng chế sáng chế được bảo hộ độc quyền.

Tại FPT Smart Cloud, anh tập trung nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực xử lý giọng nói: tổng hợp và nhận dạng giọng nói với sản phẩm nổi bật đầu tiên và duy nhất trên thị trường -  FPT.AI Virtual Agent for Call Center - Trợ lý ảo tổng đài có khả năng thực hiện các cuộc hội thoại tự động hai chiều với khách hàng. Giải pháp này giúp tối ưu năng suất của tổng đài viên, tập trung xử lý những tác vụ đòi hỏi sự phức tạp cao (tư vấn, bán hàng), tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Anh Trần Thế Trung nhận bằng tiến sĩ trong ngành thiên văn học lượng tử tại đại học Versailles, Pháp vào năm 2005. Trước đó, anh có bằng thạc sĩ ngành thiên văn học-vật lý tại Đại học Paris 6 vào năm 2003 và bằng vật lý tại đại học Melbourne năm 2000. 

-6004-1677481772.jpg

Techtalk#1 quy tụ dàn diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI.

Anh Nguyễn Xuân Phong hiện đang là Visiting Researcher tại Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Mila ở Quebec dưới sự chỉ đạo của giáo sư Yoshua Bengio - người từng đạt giải thưởng A.M Turing năm 2018 (giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Khoa học Máy tính và được coi như giải Nobel cho lĩnh vực khoa học máy tính). Tại Mila, anh cùng 2 giáo sư Yoshua Bengio và Aaron Courville nghiên cứu nhiều dự án về disentanglement (phân tách đặc trưng), anomaly detection (phát hiện bất thường), và reinforcement learning (học tăng cường). Trước đây, anh nhận bằng thạc sĩ tại trường đại học Carnegie Mellon năm 2013. Sau đó, anh Phong đã có 7 năm kinh nghiệm làm việc với vai trò là nhà nghiên cứu Trí Tuệ Nhân Tạo cho Hitachi, trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản.

Nghiên cứu của anh tập trung vào machine learning (máy học) cho human activity recognition (nhận dạng hành động), và điều khiển tự động cho nhiều ngành khác nhau như nông nghiệp, robot, vân vân. Anh Phong cũng đang đóng vai trò là người tư vấn cho những chiến lược xây dựng ngành trí tuệ nhân tạo và thu hút nhân tài tại Việt Nam.

Anh Lê Hồng Việt - Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud là một trong những người đặt nền móng cho việc ứng dụng và phát triển những công nghệ mới cũng như giúp FPT chinh phục thị trường quốc tế ở nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Hiện tại anh trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển và nâng cao năng lực trí tuệ nhân tạo cũng như điện toán đám mây tại FPT Smart Cloud với vai trò Tổng giám đốc. Bên cạnh đó, anh Việt còn là cố vấn, chuyên gia giỏi trong các diễn đàn trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và chuyển đổi số. Đồng thời, anh là cố vấn cấp cao của FPT Ventures - quỹ đầu tư khởi nghiệp chuyên về công nghệ.

Tốt nghiệp Đại học Sydney (Úc) chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, anh Lê Hồng Việt từng giữ nhiều vị trí cấp cao như CTO Tập đoàn FPT; CTO FPT Software; thành viên HĐQT FPT Digital Retail; Giám đốc điều hành SmartOSC và Obis; CTO FPT Châu Á Thái Bình Dương...

Anh Đặng Khánh Hưng hiện đang giữ vị trí Giám đốc Nghiên cứu tại FPT Blockchain Lab. Anh hoàn thành luận văn tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore.

Nghiên cứu của anh tập trung vào bảo mật máy tính và các hệ thống phân tán, nhận được nhiều trích dẫn khoa học. Trước khi gia nhập FPT Blockchain Lab, anh có thời gian nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu NCRIPT, trực thuộc Tổ chức Nghiên cứu Quốc gia Singapore (NRF). Ngoài công tác nghiên cứu, anh cũng tham gia giảng dạy tại Đại học Quốc Gia TP HCM và Học viện FPT.

Diễn ra theo hình thức trực tiếp/trực tuyến hoặc kết hợp cả hai, mỗi số Techtalk kéo dài 60 phút, trong đó 45 phút là phần chia sẻ từ khách mời, 15 phút còn lại dành cho phần hỏi đáp chuyên sâu. Chương trình dành cho cán bộ công nghệ FPT, cộng đồng công nghệ trong và ngoài FPT cũng như sinh viên công nghệ các trường đại học. 

Người FPT quan tâm có thể tham dự chương trình  tại Diamond Room, FPT Tower (số 10 Phạm Văn Bạch, Hà Nội) hoặc theo dõi online trên Workplace Chungta News và Techinsights.

Đăng ký tham dự chương trình tại đây.

Ánh Dương

Ý kiến

()