Chúng ta

FPT tuyên bố sẽ chia sẻ kho dữ liệu cho cộng đồng

Thứ tư, 12/9/2018 | 19:26 GMT+7

Trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm công nghệ FPT “FPT Techday 2018”, Giám đốc Ban Công nghệ FPT Lê Hồng Việt bất ngờ tuyên bố tập đoàn sẽ chia sẻ một phần kho dữ liệu tại trang http://fpt.ai/ cho cộng đồng để phục vụ nghiên cứu.

Theo đó, FPT sẽ chia sẻ 30 tiếng thu âm dữ liệu của hàng triệu người trên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam để giải quyết bài toán chuyển giọng nói thành văn bản; 30.000 câu dữ liệu mạng xã hội kèm theo dữ liệu mô tả về gán nhãn từ loại và tách từ. Điều này giúp cộng đồng nghiên cứu rút ngắn thời gian nghiên cứu về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhanh chóng đưa gần hơn với thực tế.

Anh Lê Hồng Việt cho biết: “Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng công nghệ Việt Nam là một trong những mục tiêu mà FPT đang theo đuổi. Những năm trước, FPT đã mở nền tảng cho cộng đồng cùng phát triển. Năm 2018, việc FPT quyết định chia sẻ dữ liệu nghiên cứu đã thu thập được thời gian qua chính là bước tiến tiếp theo của FPT trong việc thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở các dữ liệu tiếp theo để cộng đồng cùng sử dụng và phát triển”.

Các dữ liệu được FPT chia sẻ cho cộng đồng sẽ được đưa lên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo FPT.AI tại địa chỉ https://fpt.ai/.

LHV-PNG-6391-1536754280.png

Anh Lê Hồng Việt, GĐ Ban Công nghệ tập đoàn FPT chia sẻ tại Hội thảo công nghệ Techday 2018. Ảnh: Nguyễn Thắng. 

Trước đó, tại phiên hội thảo FPT Techday 2018 vào sáng ngày 12/9, vị CTO của FPT chia sẻ, FPT đang làm việc với các khách hàng thế giới và đã đưa trí tuệ nhân tạo - AI ứng dụng vào các hoạt động của họ. Kết quả cho thấy AI đã giúp tăng 10% sản lượng hoặc năng suất của doanh nghiệp.

Anh Việt cũng cho hay, tầm nhìn công nghệ mà FPT muốn chia sẻ tại sự kiện FPT Techday 2018 là Thành phố thông minh - “The AI City in your sight”. Điều này đã được khẳng định qua triển lãm công nghệ của FPT gồm 26 khu vực trải nghiệm đã tái hiện đầy đủ và trực quan nhất về bức tranh công nghệ của FPT từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

Đặc biệt, tại sự kiện lần này, FPT lần đầu tiên mang đến không gian thực tế ảo tại Việt Nam. Khi bước vào không gian này, với sự hướng dẫn của Trợ lý ảo được phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, khách tham quan sẽ được du hành qua những không gian khác nhau từ lên rừng, đến xuống biển, rồi bước qua cánh cửa tương lai để đến Thành phố Trí tuệ nhân tạo với sự góp mặt của những công nghệ hiện đại phục vụ đời sống đang được FPT nghiên cứu phát triển như robot giao hàng, xe tự hành, y tế thông minh, giao thông thông minh, chính phủ số với thông tin kết nối thông suốt từ chính phủ, bộ ban ngành tới từng doanh nghiệp và người dân.

12345-9579-1536754280.png

Trang chủ FPT.AI của Ban Công nghệ tập đoàn FPT. 

Cũng trong tham luận “FPT Tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 - Ra mắt chuỗi sản phẩm thuộc Hệ sinh thái công nghệ FPT” tại phiên hội thảo công nghệ diễn ra sáng nay, về CTO FPT Lê Hồng Việt chia sẻ định hướng của FPT trong việc làm những platform chuyển đổi số có ứng dụng các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0 như Big Data, AI, IoT, Blockchain.. để phục vụ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong thời gian tới, FPT mong muốn xây dựng nền tảng chính phủ số mà ở đó mọi thông tin được kết nối thông suốt từ Chính phủ, doanh nghiệp, người dân… để đưa ra sự tiện lợi nhất. Ở Quảng Ninh, hệ thống Chính quyền điện tử do FPT xây dựng đã kết nối liên thông từ tỉnh đến xã đều liên thông, giúp tiết kiệm thời gian, giảm các thủ tục hành chính cho người dân và chính quyền…

Tại FPT Techday 2018, công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI và các ứng dụng AI giúp thông minh hóa các lĩnh vực của đời sống là không chỉ là nội dung được các diễn giả tập trung mà cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu dự hội thảo công nghệ chuyên sâu của FPT năm nay.

Với FPT, các lãnh đạo tập đoàn công nghệ này đã nhiều lần khẳng định AI là lĩnh vực luôn được FPT đặc biệt chú trọng và đầu tư. Trong năm nay gần đây, FPT đã dành khá nhiều vốn và nguồn lực cho lĩnh vực AI. Minh chứng cho nhận định này, cách đây hơn 1 năm, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI đã chính thức được cho ra mắt. Khi đó, FPT.AI là nền tảng dành riêng cho các lập trình viên để tạo ra các giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, tích hợp vào các nền tảng hội thoại như Facebook Mesenger hoặc các ứng dụng hội thoại do doanh nghiệp tự phát triển và các thiết bị thông minh như robot, điện thoại di động, thiết bị điều khiển.

Kỳ Techday lần này, phiên bản mới FPT.AI đã được cho ra mắt cộng đồng, với vai trò là một nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tự ra quyết định, tạo lợi thế cạnh tranh, đồng thời giúp doanh nghiệp gây dựng những giá trị kinh doanh mới.

Với phiên bản mới, nền tảng tạo chatbot của FPT.AI có những tính năng vượt trội so với phiên bản cũ như chức năng quản lý hội thoại, cho phép người tạo bot xây dựng các kịch bản trò chuyện khác nhau, giúp theo dõi lịch sử trò chuyện, giúp chatbot hiểu và tương tác với khách hàng một cách tự nhiên, thân thiết hơn.

Một điểm mới nữa của FPT.AI là cho phép máy móc có thể học, trích xuất, khám phá kiến thức bên trong doanh nghiệp theo dữ liệu riêng (thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng…) và kiến thức chuyên biệt của nhiều ngành nghề/lĩnh vực để tạo nên một mạng lưới các khái niệm, mối liên hệ có thể được tích hợp vào ứng dụng và dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()