Chúng ta

FPT Telecom quyết tâm duy trì môi trường định tuyến mạng an toàn

Thứ năm, 1/10/2020 | 09:54 GMT+7

Đại diện FPT Telecom chia sẻ tại hội nghị VNIX-NOG về triển khai giải pháp RPKI - hạ tầng khóa công khai tài nguyên và thể hiện trách nhiệm trong việc đảm bảo môi trường định tuyến Internet an toàn.

Tại hội nghị thành viên kết nối trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX-NOG 2020 tổ chức ngày 30/9, anh Phan Thanh Tùng - Cán bộ điều hành hệ thống mạng, Trung tâm Điều hành mạng (NOC) - đại diện FPT Telecom báo cáo và chia sẻ về kinh nghiệm cũng như kết quả triển khai giải pháp RPKI - hạ tầng khóa công khai tài nguyên. Tại sự kiện, anh cũng đã thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của FPT Telecom trong việc đảm bảo và duy trì một môi trường định tuyến Internet an toàn.

RPKI là một kỹ thuật được cộng đồng kỹ thuật Internet hiện nay hết sức quan tâm, khuyến khích thực hiện và triển khai mở rộng để ngăn chặn sự cố tấn công chiếm dụng tài nguyên (BGP hijacking). FPT là nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên tại Việt Nam đã hoàn tất khai báo các bản ghi ROA (Route Origin Authorization) và bắt đầu thực hiện lọc định tuyến dựa trên thông tin RPKI, từ chối thông tin định tuyến RPKI invalid (không có hiệu lực) tại các thiết bị biên của FPT Telecom, anh Phan Thanh Tùng khẳng định tại hội nghị.

img-5286-2-9236-1601519024.jpg

Anh Phan Thanh Tùng - Cán bộ điều hành hệ thống mạng, Trung tâm Điều hành mạng (NOC), đại diện FPT Telecom tham gia hội nghị thường niên VNIX-NOG 2020. Ảnh: BTC

Qua sự kiện, FPT Telecom mong muốn các thành viên, tổ chức có mặt tại sự kiện VNIX quan tâm hơn đến vấn đề thời sự về an ninh định tuyến trong môi trường Internet, có thêm kinh nghiệm khi xem xét khai báo thông tin bản ghi ROA sớm cũng như triển khai RPKI trong hạ tầng mạng của mình. 

Đại diện Viễn thông FPT hy vọng sau chương trình, số lượng bản ghi ROA của các nhà mạng tại Việt Nam sẽ được cải thiện; và các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, CMC, NetNam... là các tổ chức, doanh nghiệp trung chuyển chính lưu lượng Internet trong và ngoài nước sẽ sớm xác nhận thực hiện RPKI với hạ tầng mạng của mình.

Theo giới thiệu của Ban tổ chức, anh Phan Thanh Tùng làm việc tại FPT Telecom từ năm 2014, tham gia triển khai, nghiên cứu, thiết kế hạ tầng mạng IP FPT Telecom, trong đó đặc biệt quan tâm đến các mảng liên quan về an ninh định tuyến, tối ưu hóa lưu lượng nội và ngoại mạng, mạng Data center SDN...

img-0110-4472-1601519024.jpg

Hội nghị được tổ chức theo mô hình NOG (Network Operators Group) quốc tế, tập trung trao đổi về các nội dung chuyên môn liên quan.

Hội nghị VNIX-NOG 2020 cũng đã thảo luận một số chủ đề khác như Ứng dụng triển khai Segment Routing trong mạng lưới, BGP community và SDN trong mạng lưới; Định tuyến thông minh cho nền tảng CDN; Xu hướng phát triển IXP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

Hội nghị thành viên kết nối trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX-NOG là hội nghị thường niên VNIX tổ chức tạo điều kiện cho các thành viên kết nối VNIX nói riêng và các cán bộ quản lý kỹ thuật mạng lưới Internet Việt Nam nói chung tham gia gặp gỡ, trao đổi, hợp tác trong công tác quản lý, vận hành, khai thác các hệ thống kết nối VNIX.

Hội nghị được tổ chức theo mô hình NOG (Network Operators Group) quốc tế, tập trung trao đổi về các nội dung chuyên môn liên quan như hợp tác trong công tác kỹ thuật quản lý, vận hành, khắc phục sự cố, thúc đẩy phát triển kết nối, trao đổi lưu lượng giữa các thành viên kết nối VNIX và mạng lưới Internet Việt Nam.

VNIX-NOG đầu tiên được tổ chức từ năm 2016, không chỉ nhận được sự tham dự đông đảo của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, các thành viên kết nối VNIX mà còn sự ủng hộ từ các tổ chức trong nước và quốc tế (Tổ chức xã hội Internet toàn cầu - ISOC, Hiệp hội các nhà điều hành khai thác mạng lưới Nhật Bản - JANOG, Trung tâm Thông tin mạng khu vực Châu Á Thái Bình Dương - APNIC, Hiệp hội Internet Việt Nam).

>> FPT Telecom đón đầu xu hướng truyền hình OTT

Thủy Minh

Ý kiến

()