Chúng ta

FPT Techday 2020 'vẽ' bức tranh công nghệ thời kỳ 'Next Normal'

Thứ sáu, 20/11/2020 | 14:43 GMT+7

Trong phiên thảo luận buổi chiều của Diễn đàn công nghệ FPT Techday 2020, các chuyên gia từ những hãng công nghệ và tư vấn hàng đầu thế giới đã đưa ra nhiều nhận định, đánh giá, góp phần phác thảo nên bức tranh công nghệ tại Việt Nam thời kỳ “Bình thường mới”.

Để đưa ra một góc nhìn đa chiều, ông Will Nguyen - Phó tổng giám đốc phụ trách bộ phận Tư vấn công nghệ của KPMG Việt Nam đã chia sẻ về các xu hướng doanh nghiệp mà công ty này khảo sát trong năm 2020. Cụ thể, KPMG đã khảo sát các CEO trên toàn cầu về xu hướng và khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Trong số đó, 71% CEO cho rằng đầu tư kỹ thuật số là ưu tiên chiến lược trong năm nay.

Ngày nay, việc chuyển đổi số đa phần tập trung vào quản lý nhân sự, quản lý khách hàng và an ninh mạng. Tuy nhiên, ngân sách cho an ninh mạng lại là khoản đầu tiên bị cắt giảm trong các công ty. Ở cấp độ toàn cầu, đã có rất nhiều khoản đầu tư vào an ninh mạng và các công nghệ hướng tới tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Tại Việt Nam, ông Will Nguyễn cho biết các công ty đang tập trung vào tự động hóa, điện toán đám mây, số hóa quy trình, tăng thu thập dữ liệu để thấu hiểu khách hàng nhiều hơn.

QUYN2135-JPG-3649-1605786933.jpg

ông Will Nguyen đã chia sẻ về các xu hướng doanh nghiệp mà KPMG Việt Nam khảo sát trong năm 2020.

Từ góc độ nguồn nhân lực, thế giới và Việt Nam gần như không có khoảng cách trong nhu cầu. Thế nhưng việc tìm thuê một chuyên gia IT tại Việt Nam so với trong khu vực là cực kỳ khó khăn. Thị trường cần thêm những kiến trúc sư, kỹ sư cho các giải pháp công nghệ mới. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần quan tâm đầu tư cho những CTO thực thụ - một người có thể thấu hiểu cả công nghệ lẫn kinh doanh.

Ông Will Nguyen cũng chia sẻ về hành trình sáng tạo của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên tận dụng mạng lưới về sáng tạo, kết hợp cùng các đối tác công nghệ để "nhảy qua" vực thẳm đầu tiên trong hành trình chuyển đổi công nghệ số. Khi đã có ý tưởng và định hướng, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch chi tiết và tham khảo hệ sinh thái hiện hữu trên thị trường để giảm thiểu rủi ro.

Tại KPMG, đơn vị này xác định những dự án chuyển đổi số có tính linh hoạt và tinh gọn. Đơn vị này cũng đang triển khai các dịch vụ để giúp khách hàng trải qua hành trình sáng tạo một cách hiệu quả. Ông Will Nguyễn nhận định sáng tạo là hành trình thú vị và không hề đơn giản, yêu cầu sự cam kết và quyết liệt của doanh nghiệp.

QUYN2501-JPG-4139-1605786933.jpg

Ông Tims Evans khái quát tổng thể về tương lai của ngành tài chính ngân hàng.

Covid-19 đã tăng tốc sự thay đổi trong nhiều lĩnh vực, từ việc thay đổi công nghệ, hành vi, cách làm việc, vận hành, cách thế giới suy nghĩ về sự bền vững của hành tinh. Covid-19 gần như là chất xúc tác thúc đẩy sự thay đổi, đặc biệt trong ngành ngân hàng. Ông Tims Evans - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam đã vẽ nên một bức tranh tổng thể về tương lai của ngành tài chính ngân hàng trong phần trình bày của mình.

Là một ngành ổn định và trở thành chỗ dựa an toàn cho tài sản của mọi người thế nhưng trong đại dịch, các ngân hàng cũng không thể đứng ngoài cơn suy thoái. Ngân hàng buộc phải chuyển mình và tận dụng nền tảng số để đảm bảo duy trì tương tác giữa người với người hiệu quả. Với trí tuệ nhân tạo, những giao dịch phức tạp đều có thể thực hiện trực tuyến.

Cụ thể trong ngành ngân hàng, công nghệ được đưa vào để phân tích cá nhân hóa hành vi của khách hàng, từ nhận biết mong muốn đến khả năng chi tiêu để hỗ trợ tối đa các dịch vụ. Trong giai đoạn giao dịch trực tuyến lên ngôi, sự riêng tư của khách hàng cần được bảo vệ nên an ninh mạng trở thành yếu tố quan trọng và ưu tiên trong ngành ngân hàng giúp giảm bớt rủi ro về giải mạo danh tính.

Tuy nhiên theo ông Tim Evans, trái tim và cốt lõi của ngân hàng vẫn là chữ tín và HSBC đã dùng công nghệ để tăng cường trải nghiệm của khách hàng. Bởi những ngân hàng đột phá trong tương lai là ngân hàng tận dụng được công nghệ song vẫn tối ưu quản lý rủi ro về dữ liệu cho khách hàng.

QUYN2837-JPG-2950-1605786933.jpg

Ông Võ Trọng Đạo nhận định hành trình phát triển data bằng AI là một "cuộc đua F1" giữa các hãng công nghệ.

Cũng đề cao công nghệ AI trong phát triển kinh tế thời kỳ mới, ông Võ Trọng Đạo - Trưởng nhóm kiến trúc giải pháp của Tập đoàn Microsoft cũng cho biết Microsoft dựa vào AI để kết nối, phân bổ và hiểu rõ data. Theo đó, data chính là cốt lõi mà tập đoàn công nghệ hàng đầu đã sử dụng để phân tích bài toán, giải quyết các vấn đề mỗi ngày đồng thời mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Về chiến lược, ông Võ Trọng Đạo cho biết hành trình phát triển data bằng AI là một "cuộc đua F1" giữa các hãng công nghệ. Về mặt kinh doanh công nghệ, Microsoft đã sử dụng "data counter" trong doanh nghiệp, giúp nhân viên thấu hiểu và lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn. Để phát triển các sản phẩm khác biệt với thị trường, Microsoft đưa ra giải pháp công nghệ, nền tảng giúp doanh nghiệp kết nối cấu trúc, dữ liệu data một cách tốt nhất. "Microsoft đã thay đổi và thay đổi rất nhanh", ông Trọng Đạo khẳng định.

Hà My

Ảnh: Hoài Vũ

Ý kiến

()