Chúng ta

FPT Techday 2020: Người và máy hợp lực tạo sức mạnh trong bình thường mới

Thứ năm, 19/11/2020 | 16:19 GMT+7

Tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2020, các nhà lãnh đạo khẳng định công nghệ chính là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển trong tương lai

Từ 8h30 ngày 19/11, diễn đàn công nghệ FPT (FPT Techday 2020) đã chính thức khởi động với chủ đề "Hợp lực khai phá hiệu suất". Hơn 1.000 khách tham dự là lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, công ty tư vấn, chuyên gia công nghệ có mặt tại hội trường GEM Center (TP HCM) cùng hàng nghìn người theo dõi sự kiện trực tuyến.

Khai mạc diễn đàn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, đây là điểm gặp gỡ của ba "nhà": nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà công nghệ. Trước khó khăn, doanh nghiệp phải thay đổi và thích nghi để sống sót. Chưa bao giờ thay đổi lại diễn ra chóng mặt như vậy. Theo anh Bình, “hoặc doanh nghiệp bị công nghệ cuốn đi, hoặc doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ”.

rsz-dscf7851-3345-1605773817.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu khai mạc FPT Techday 2020. 

Nhận định các nhà công nghệ là những "người hùng thời đại”, anh Trương Gia Bình hy vọng giới công nghệ đến Techday để tìm thời thế của mình, thậm chí là tạo ra thời thế. “New normal is Now (tạm dịch: Giai đoạn bình thường mới chính là Hiện tại). Ngoài kia rất nhiều ứng dụng đã được triển khai nhưng thông điệp lớn hơn là các bạn phải tích cực sáng tạo vượt lên giai đoạn bình thường mới này", anh nói.

Người đứng đầu FPT cũng chia sẻ, chưa bao giờ doanh nghiệp cần hiểu người tiêu dùng đến như vậy. Một khi làm cho người tiêu dùng không hài lòng, họ sẽ không quay lại bởi thế giới quá phong phú. Họ cần một trải nghiệm tốt xuyên suốt quá trình chứ không chỉ một "điểm chạm" đơn thuần là sản phẩm hay dịch vụ.

Anh Bình kết luận, Techday 2020 là ngày hội để FPT chia sẻ những việc đã làm, đem công nghệ vào cuộc sống để giúp các doanh nghiệp, kinh tế phát triển với hiệu quả mới. Sự kiện cũng là nơi truyền cảm hứng công nghệ cho cộng đồng để ra những sản phẩm mới, khác biệt.

Tại lần thứ hai liên tiếp tôi có mặt tại FPT Techday, ông Pankaj Rathi, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Deloitte Đông Nam Á, bàn về Những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong chương tiếp theo thời kỳ bình thường mới. 

Ông cho biết, dưới tác động của Covid-19, GDP toàn cầu đang sụt giảm, hơn cả thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu, tiêu dùng trên toàn cầu cũng sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, và tất cả đang phải đối mặt với tương lai bất định. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp giữ được tăng trưởng tốt trong khi thế giới đang chật vật vì dịch bệnh có điểm chung là sở hữu sức mạnh công nghệ.

rsz-1dscf7899-2238-1605773817.jpg

Ông Pankaj Rathi nhận định trong bối cảnh Covid, doanh nghiệp có hàm lượng ứng dụng công nghệ cao đều có khả năng chống chịu tốt hơn. 

Dẫn khảo sát của Deloitte, ông Rathi cho hay phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp tin công nghệ và công cụ số không còn là một lợi thế mang tính chiến lược mà là yếu tố "bình thường và buộc phải có" trong doanh nghiệp. Ba yếu tố dẫn dắt thành công của doanh nghiệp là Tốc độ chuyển đổi, Sự linh hoạt và liên tục, và Tận dụng lợi thế về trí tuệ nhân tạo, mạng lưới, đối tác. "Điều nguy hiểm nhất không phải là sự biến động thời cuộc, mà là việc vẫn giữ cách vẫn vận hành của ngày hôm qua", đại diện Deloitte nhận định.

Tiếp đến, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Công nghệ nhà F Vũ Anh Tú và Tổng Giám đốc FPT Lê Hồng Việt cùng trình bày về những điều FPT đang làm và cách Tập đoàn vượt qua khó khăn.

Theo CEO FPT Nguyễn Văn Khoa, "trong nguy có cơ", khi Covid-19 xảy ra, FPT đã tìm được nhiều điểm sáng và có nhiều đối tác đã đồng hành cùng FPT để khai phá những cơ hội mới. Thay vì bàn bạc và ra quyết định như trước kia thì trong Covid-19, FPT đã kích hoạt chế độ "thời chiến" và thành lập  trung tâm chỉ huy dựa trên mô hình của bộ tư lệnh trong quân đội để đưa ra quyết định nhanh chóng. "Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết", anh Khoa nói.

Anh Khoa cũng nhấn mạnh FPT chú trọng sự tuân thủ trong toàn tập đoàn. Trong Covid-19, tinh thần này được áp dụng triệt để để đảm bảo đúng tiến độ và năng suất. Tập đoàn vẫn bàn giao hợp đồng trước hạn thay vì đóng băng như toàn bộ thị trường.

rsz-126176676-1047143689082536-8300-8836

CEO FPT khẳng định Tập đoàn cam kết đồng hành, cùng về đích với các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số. 

FPT còn hợp lực và thay đổi mô hình bán hàng, đẩy mạnh tương tác nội bộ, có quy hoạch chung, thực hiện bán chéo trong chính nội bộ và lập ra ban chỉ huy bán hàng chung. Đồng thời FPT cũng đã kết nối, quy hoạch các giải pháp, tự xây dựng nhiều hệ thống bên trong để vận hàng hàng nghìn nhân viên. 

Nhà F đã tiên phong trong nhiều mô hình mới khi tổ chức thành công Đại hội Cổ đông online, áp dụng công nghệ để hỗ trợ từ xa cho khách hàng trong suốt mùa dịch hay nền tảng myFPT để giao việc, quản lý FPI, dự án, check-in từ xa... đảm bảo hiệu suất làm việc cho 36.000 nhân viên.

"Với những khởi động thông minh đó, FPT giữ được tăng trưởng ước tính trên 10% so với năm 2019, năng suất lao động tăng 10%. Đây không chỉ là kết quả của những hành động tức thời mà là kết quả của hành trình chuyển đổi số mà FPT đã tiên phong 10 năm trước", anh Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

CEO FPT nhận định, trong câu chuyện chuyển đổi số, điều quan trọng là phải có một phương pháp luận. Việc xây dựng phương pháp luận đã khó, việc tìm người và kiếm tiền để đầu tư cho chuyển đổi số hoàn toàn không dễ dàng. Để giúp các doanh nghiệp đi đến tương lai chuyển đổi số với một tốc độ và sự linh hoạt, sự liên tục, sự thông minh cần thiết, FPT đã thành lập công ty thứ 8, mới nhất của tập đoàn là FPT Smart Cloud, quy tụ tất cả sức mạnh công nghệ của FPT để cung cấp và kích hoạt tính năng mới cho khách hàng chuyển đổi số thành công.

Tiếp nối phần trình bày của anh Khoa, Giám đốc Công nghệ nhà F Vũ Anh Tú cho biết những kết quả trên có được là do FPT đã luôn đầu tư, nâng cao năng lực để giải quyết các bài toán thực tiễn. Đây sẽ là kim chỉ nam cho các hoạt động sáng tạo của Tập đoàn. FPT cũng đã xây dựng nền tảng nơi các chuyên gia công nghệ xây dựng các hệ thống phức tạp, nhiều sản phầm Made byFPT. Bên cạnh đó, FPT còn có các hoạt động mua bán, sáp nhập, kết nối ra thế giới.

rsz-dscf7931-6681-1605773817.jpg

Anh Vũ Anh Tú cho rằng sự hợp lực giữa các nền tảng của FPT với hệ sinh thái đối tác sẽ đem lại cho khách hàng nhiều giá trị mới, khả năng cạnh tranh cao trong thế giới thay đổi không ngừng.

Theo CTO nhà F, với tất cả năng lực đó, hệ sinh thái công nghệ FPT có thể đem lại 4 giá trị cho khách hàng: Chuyển đổi số toàn diện; Trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ thông minh; Tạo ra Đột phá hiệu suất vận hành; Đổi mới mô hình kinh doanh. 4 giá trị này không thể được hiện thực hoá chỉ qua một vài công nghệ đơn lẻ. Việc hoàn thiện và phát triển Hệ sinh thái công nghệ FPT là định hướng chiến lược công nghệ dài hạn của Tập đoàn trong thời gian tới.

Anh cũng cho hay thời gian tới, FPT sẽ tập trung phát triển 6 nền tảng công nghệ lõi là: Hyperautomation, Blockchain, AI, Digital ID, Ontologies và Cloud. Từ các nền tảng công nghệ cốt lõi này, FPT sẽ tập trung vào việc kiến trúc lại các sản phẩm sẵn có để tạo ra một nền tảng với các đặc tính: tính mở để cộng đồng cùng tham gia phát triển, tính tin cậy và linh hoạt trên nền tảng cloud, có khả năng tính toán tự động với các công nghệ AI, tính bảo mật cao với công nghệ blockchain và có khả năng thấu hiểu với công nghệ phân tích dữ liệu lớn. Theo anh Tú, sự hợp lực giữa các nền tảng của FPT với hệ sinh thái đối tác sẽ đem lại cho khách hàng những giá trị mới, khả năng cạnh tranh cao trong một thế giới thay đổi không ngừng.

Tiếp đến, CEO FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt giới thiệu về các sản phẩm của FPT hỗ trợ khách hàng vượt qua thách thức của thời kỳ đại dịch, và mang lại những giá trị vượt trội lâu dài về sau. Anh cho biết, bên cạnh những tiến bộ vượt trội về sản phẩm, các dịch vụ của FPT cũng đã đạt nhưng bước nhảy lịch sử. FPT, tại thị trường quốc tế, đang chuyển mình trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn diện và hàng đầu, cạnh tranh sòng phẳng với InfoSys, Tata hay Wipro.

rsz-125764341-1047158905747681-3106-3458

Anh Lê Hồng Việt cam kết dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ an toàn tại Việt Nam với độ bảo mật cao nhất. 

Chia sẻ về công ty, anh Lê Hồng Việt cho biết FPT Smart Cloud có những giá trị vượt trội về hạ tầng và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, tận dụng lợi thế địa phương để mang đến giải pháp về hạ tầng và dịch vụ điện toán đám mây tối ưu. Ngoài ra, FPT Smart Cloud sẽ mang đến phương án đầu tư thông minh nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả từ từng đồng vốn mà doanh nghiệp chi ra. Công ty sẽ cung cấp "one-stop ecosystem" để khách hàng có thể tận dụng sức mạnh công nghệ của FPT để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số cũng như tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Khép lại phần trình bày, CTO FPT Vũ Anh Tú khẳng định những giải pháp chuyển đổi số FPT cung cấp “không phải giải quyết bài toán thực tại mà chính là hướng đến tương lai”. Nhận định FPT đã bước đầu vượt qua được thách thức nhờ sẵn sàng về công nghệ, tiên phong trong hành trình chuyển đổi số, CEO nhà F Nguyễn Văn Khoa cam kết cùng hợp tác, sáng tạo và khai phá với các doanh nghiệp để tạo nên những giá trị mạnh mẽ, sâu sắc hơn trong thời kỳ bình thường mới.

Hạ My 

Ảnh: Sơn Thạnh

Ý kiến

()