Chúng ta

FPT Techday 2020: Trạng thái bình thường mới của công nghệ tại Việt Nam

Thứ sáu, 20/11/2020 | 14:44 GMT+7

CTO FPT Vũ Anh Tú và CTO FPT IS Nguyễn Xuân Việt chia sẻ về quá trình thực hiện định hướng chiến lược của FPT với 6 nền tảng cốt lõi: Hyper automation, AI, Ontology, Digital ID, Blockchain và Cloud.

Chiều 19/11, chương trình hội thảo FPT Techday 2020 khai mạc phiên chuyên sâu về công nghệ, tiếp nối chủ đề "Hợp lực khai phá hiệu suất". Mở đầu phiên này, Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú chia sẻ về trạng thái bình thường mới của công nghệ tại Việt Nam.

Anh Tú cho biết, FPT liên tục đầu tư nâng cao công nghệ để giải quyết những bài toán thực tiễn, xây dựng những trụ cột chuyển đổi số - kim chỉ nam cho hoạt động sáng tạo của Tập đoàn. FPT hiểu rằng, công nghệ chỉ thành công khi đi vào thực tế, giải quyết những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Theo CTO FPT, hoạt động tại FPT chia thành 5 nhóm chính: sản phẩm Made by FPT, hoạt động nghiên cứu phát triển, các trung tâm xuất sắc tập hợp những chuyên gia tốt nhất của FPT, mạng lưới đối tác hùng mạnh và thực hiện M&A (mua bán và sáp nhập) để tăng cường năng lực. 

rsz-vat-6091-1605829977.jpg

CTO FPT Vũ Anh Tú dẫn nhập về trạng thái bình thường mới của công nghệ tại Việt Nam.

Về yếu tố giúp tập đoàn phát triển năng lực công nghệ, anh Tú cho rằng, nội bộ nhà F là chưa đủ. Tập đoàn cần những đối tác hàng đầu thế giới để song hành phát triển. FPT đã tìm kiếm và nhận thấy Viện Trí tuệ nhân tạo Mila (Montreal, Canada) với 500 chuyên gia về deep learning (học sâu) là nơi nhà F có thể hợp tác để tạo giá trị mới.

Tiếp tục phần trình bày về bình thường mới, anh Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công nghệ FPT IS trình bày quá trình thực hiện định hướng chiến lược của FPT trong 5 năm tới. Theo anh, FPT hướng đến phát triển 6 nền tảng công nghệ cốt lõi gồm: công nghệ tự động hóa thông minh, hoàn thiện và nâng cao nền tảng FPT AI, công nghệ Ontology (bản thể học), công nghệ định danh số (digital ID), công nghệ blockchain, công nghệ điện toán đám mây.

Anh Việt cho biết, đây là những công nghệ được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng. Đặc biệt trong thời kỳ bình thường mới, 6 công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Đối với chính FPT, 6 nền tảng công nghệ trên cũng đã đem lại những thành công nhất định cho các công ty thành viên và tạo ra cơ hội canh tranh nhanh chóng trong giai đoạn bình thường mới cho các doanh nghiệp khác.

Trong 6 công nghệ cốt lõi FPT đang hướng đến, công nghệ tự động hóa thông minh là sự kết hợp tự động hóa quy trình và AI, mô phỏng những thao tác chân tay và trí tuệ của con người để phát triển sản phẩm akaBot, xử lý thông minh các tác vụ lặp đi lặp lại với tần suất lớn. FPT đang tập trung vào việc trang bị cho máy móc các giác quan của con người như nghe, nhìn, đọc. “Thời gian tới, sản phẩm AI của FPT sẽ có thêm năng lực thấu hiểu, kết hợp bản thể luận để dạy cho máy những kiến thức của chuyên gia. Để từ đó, trí tuệ nhân tạo khi được ứng dụng thì sẽ đóng vai trò gần như một chuyên gia thực thụ”, CTO nhà Hệ thống nói.

Trên phương diện digital ID và blockchain, doanh nghiệp đang đối mặt với bài toán tìm kiếm khách hàng khi hầu hết dựa vào các kênh như CRM, online... Tuy nhiên, thực tế khách hàng có thể đến từ mọi nơi, từ hệ sinh thái, từ mạng xã hội, từ sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng truyền thống, thậm chí qua điện thoại, chat... Khi đó doanh nghiệp cần có một nền tảng digital ID để định danh khách hàng chính xác. Sau đó, blockchain - nền tảng dữ liệu an toàn, minh bạch, đồng thuận và phi tập trung, sẽ đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng những chương trình khách hàng thân thiết.

rsz-1quyn2015-3098-1605829977.jpg

CTO FPT IS Nguyễn Xuân VIệt chỉ ra những điểm cốt lõi trong quá trình thực hiện định hướng chiến lược công nghệ của FPT.

Với blockchain, FPT xây dựng nền tảng akaChain dành cho khách hàng thân thiết. Anh Việt tin tưởng, với bề dày kinh nghiệm lâu năm, nhà F có tập dữ liệu khách hàng lớn và sẵn sàng chia sẻ để các khách hàng cùng cộng tác và kinh doanh trên nền tảng này. Dự kiến trong năm 2021, akaChain sẽ đóng góp vào mạng lưới định danh số quốc gia.

Cuối cùng, với cloud vốn đã quen thuộc với doanh nghiệp, anh Nguyễn Xuân Việt nhấn mạnh một số đặc tính quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý, đặc biệt trong thời kỳ bình thường mới. Theo đó doanh nghiệp có thể triển khai điện toán đám mây nhanh chóng do phần vận hành đã được chuyển gia cho các đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó mang lại nhiều trải nghiệm cho doanh nghiệp trong việc lưu trữ, khai thác và xử lý Big Data. "Chúng tôi tin tưởng với đầu tư mạnh mẽ này, FPT sẽ từng bước thiết kế, kiến trúc những sản phẩm đang có và phát triển những sản phẩm mới, tạo hệ sinh thái lớn mạnh", anh Nguyễn Xuân Việt khẳng định.

Hệ sinh thái công nghệ của FPT sẽ gồm 5 đặc tính: tính linh hoạt, nhanh chóng thích nghi bằng cloud; có thể hỗ trợ tính toán, ra quyết định tự động và thông minh dựa trên AI và hyper automation; bảo mật tốt với akaChain; năng lực thấu hiểu bằng công nghệ xử lý Big Data; và cuối cùng là đặc tính mở để cộng đồng cùng khai thác. Hệ sinh thái này sẽ tổng hợp sức mạnh công nghệ của FPT để đồng hành đối tác, mang lại sản phẩm vượt trội phục vụ doanh nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ thay đổi không ngừng.

Hoa Hạ

Ảnh: Sơn Thạnh

Ý kiến

()