Chúng ta

FPT Software là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sở hữu chứng chỉ TMMi level 5

Thứ ba, 5/10/2021 | 14:13 GMT+7

Không "bắt tay" với bất kỳ nhà tư vấn nào, FPT Software cán đích mức cao nhất của TMMi 5 - chứng chỉ mô hình cho cải tiến hoạt động kiểm thử với 5 cấp độ chỉ trong thời gian ngắn. Điều này chứng minh năng lực đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế của nhà Phần mềm, từng bước tiến lên đẳng cấp quốc tế.

Đầu tháng 10, FPT Software đón nhận tin vui khi cán đích mức cao nhất của TMMi ngay sau lần đầu tiên tham gia đánh giá. Với thành quả này, FPT Software là công ty Việt Nam đầu tiên đồng thời là công ty thứ 18 trên toàn thế giới sở hữu chứng chỉ danh giá này.

Trước đó, Phần mềm nhà F đã có CMMi (Capability Maturity Model Integration) được phát triển từ Viện CMMI tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh. Chứng chỉ này có giá trị trên quy mô toàn cầu, xác định mức độ trưởng thành năng lực của các công ty trong hoạt động xây dựng phần mềm và những dịch vụ liên quan. Trong khi đó, TMMi là một mô hình chuyên về hoạt động kiểm thử (test) nên có những đặc thù, chi tiết riêng, đồng thời chứng chỉ này cũng được xem như tiêu chuẩn không thể thiếu để công ty vươn lên đẳng cấp quốc tế. Việc đạt được level 5 phần nào chứng minh năng lực đảm bảo chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của khách hàng FPT Software.

Cũng thông qua quá trình thẩm định chứng chỉ này, đội ngũ kiểm thử của công ty đã học hỏi và tìm ra nhiều điểm cần cải tiến cho quy trình test, ứng dụng vào việc vận hành các dự án sau này.

ivs-1123-1633412717.jpg

Đơn vị kiểm thử IVS của FPT Software có lực lượng CBNV "thiện chiến".

Quá trình xem xét hồ sơ thẩm định kéo dài trong 2 quý. Theo chị Nguyễn Thị Lan Hương (SEPG - Hội đồng chất lượng sản xuất FPT Software), đây là khoảng thời gian ngắn cho một chứng chỉ mức tổ chức đánh giá lần đầu. Điểm nổi bật nhất trong lần đánh giá này là nhà Phần mềm “một mình một ngựa”, tham gia thẩm định mà không có bên tư vấn triển khai nào. Đặc biệt, yêu cầu của khung TMMi rất cao, tỉ mỉ trong từng khâu, từng công đoạn của các hoạt động đảm bảo chất lượng từ mức dự án đến mức tổ chức. Có những tài liệu phải làm đi làm lại nhiều lần hoặc lựa chọn lại dự án để đánh giá, và cũng có những yêu cầu mà FPT Software chưa từng kinh qua.

“Tôi nghĩ rằng năng lực quy trình test của FPT Software có độ trưởng thành cao và những con người dày dạn kinh nghiệm. Đội ngũ tham gia chuẩn bị đứng đầu là chị Cao Lê Khánh Ngọc với 18 năm trong nghề cùng đội ngũ quản lý và kiểm thử viên cũng như nhóm quy trình, dữ liệu chất lượng đã làm rất tốt”, chị Hương đánh giá.

Thời gian tới, IVS sẽ cập nhật lại các tài liệu đào tạo và tiến hành đào tạo cho đội ngũ kiểm thử (tester).

Cucumber

Ý kiến

()