Chúng ta

FPT phát triển giải pháp Lotus vào kiểm thử vận hành

Thứ tư, 30/9/2020 | 17:02 GMT+7

Lotus là một giải pháp kiểm thử trên nền tảng Cloud (đám mây) do Ban Giải pháp & Công nghệ FPT Software phát triển, nhằm mang lại môi trường kiểm thử dễ sử dụng và tiết kiệm về mặt chi phí.

Phương pháp kiểm thử (load test- kiểm thử chịu tải) mô phỏng mức độ chịu tải thực tế của ứng dụng, kiểm tra cách ứng dụng hoạt động trong điều kiện bình thường và hoạt động hiệu suất cao khi lượng người dùng đồng thời tăng lên đột biến. Các kịch bản kiểm thử cgiúp “chẩn đoán” giới hạn của hệ thống để đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, tránh gặp phải những sự cố tắc nghẽn, gây ra những tổn thất.

Việc thiết lập một cơ chế kiểm thử có thể gây tốn kém về cả nhân lực, vật lực và chiếm nhiều thời gian để cài đặt, vận hành và duy trì hệ thống. Ngoài ra, người thực hiện kiểm thử cần có kiến thức về các công vụ và ngôn ngữ lập trình để thực hiện hoạt động này. Với sự nhạy bén, Ban Giải pháp & Công nghệ (STU) đã cho ra đời Lotus để khắc phục những hạn chế trên.

Sau khi ra đời, giải pháp Lotus đã tham gia hỗ trợ cho các dự án nội bộ của FPT Software, thuộc lĩnh vực quản lý hợp đồng, quản lý hồ sơ nhân viên,…Bước đầu, giải pháp này nhận được nhiều đánh giá tích cực thông qua việc giúp các đội dự án. Nhận diện sớm vấn đề về mặt hiệu năng mà các ứng dụng đang gặp phải. 

Anh Nguyễn Đức Tú, đại diện nhóm dự án cho biết, toàn đội đã mất khoảng 4 tháng để nghiên cứu, phát triển giải pháp này. Tuy mới đưa vào áp dụng, song Lotus đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong các đơn vị chạy thử Lotus, tất cả đều đánh giá giải pháp chẩn đoán chính xác những lỗi và vấn đề mà hệ thống của họ đang gặp phải, đưa ra phương án xử lý rất nhanh. 

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2020-09-3466-9479-

Giải pháp Lotus nhận những đánh giá tích cực khi hỗ trợ tốt một số dự án tại nhà Phần mềm. 

Lotus được xây dựng để phục vụ nhu cầu cho nhiều đối tượng mà không đòi hỏi người dùng phải có nhiều kiến thức về công nghệ. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các công nghệ thịnh hành, phát triển chính trên ngôn ngữ Go như: Kubernetes, Terraform, Spinnaker, đã tạo nên lợi thế cho Lotus khi tiếp cận với người dùng. 

Được phát triển trên nền tảng cloud, Lotus còn tận dụng sức mạnh của nhiều nền tảng đám mây như AWS, Azure và GCP với chi phí hợp lý và có khả năng thực hiện kiểm thử trên đa nền tảng ở nhiều vị trí địa lý khác nhau. Hơn nữa, Lotus còn mang tới những tiện ích giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian và chủ động hơn trong việc thực hiện kiểm tải như hỗ trợ chạy lại (re-run), lập lịch kiểm tải (schedule) cho kế hoạch kiểm tra. Trong đó, tính năng lập lịch kiểm tải linh hoạt cho phép cấu hình kiểm tải có thể chạy một lần hoặc định kỳ, thời điểm nào trong ngày hoặc dừng lại lịch chạy kiểm tải tùy theo nhu cầu và chiến lược của người dùng.

Sử dụng Lotus, thao tác của người dùng cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng bằng cách nhập Target URL (mục tiêu) và số lượng mô phỏng người dùng đồng thời để Lotus tự động xử lý các bước còn lại như: khởi tạo môi trường Cloud, thực hiện load test, tổng hợp kết quả, xuất báo cáo. Đặc biệt, giải pháp có thể hỗ trợ người dùng truy cập để xem báo cáo và tương tác “on-the-go” với hệ thống ngay trên thiết bị di động. Chi phí thực hiện ước tính luôn được cập nhật mới nhất để đảm bảo người dùng chỉ thanh toán chi phí đúng với nhu cầu sử dụng của mình.

Trong thời gian tới, đội ngũ phát triển Lotus sẽ tiếp tục đón nhận các ý kiến đóng góp, tích cực cải thiện và phát triển trên nhiều nền tảng Cloud, công nghệ xu hướng, để sử dụng cho nhiều kịch bản kiểm thử đa dạng. Lotus cũng sẽ mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu trong toàn Tập đoàn FPT và hướng tới phục vụ cho các đối tác, khách hàng.

>>Chuyên gia FPT Online bật mí cách kiểm soát vi phạm bản quyền báo chí

Nguyễn Huy

Ý kiến

()