Chúng ta

Chuyên gia FPT Online bật mí cách kiểm soát vi phạm bản quyền báo chí

Thứ hai, 31/8/2020 | 21:45 GMT+7

Hội thảo công nghệ trực tuyến Solution Forum sẽ được tổ chức vào ngày 4/9 xoay quanh nội dung xây dựng hệ thống phát hiện vi phạm bản quyền- một trong những dự án Chuyển đổi số (DX) tiêu biểu của FPT Online.

Hội thảo do Ban Giải pháp và Công nghệ (FPT Software) tổ chức với chủ đề “Intelligent Copyright Detection System of VnExpress” vào lúc 14h ngày 4/9 trên nền tảng Microsoft Teams. Định hướng, tập trung thảo luận về phương pháp tiếp cận, nghiên cứu, kỹ thuật ứng dụng,… của giải pháp mang tên Copyright Detection (Phát hiện vi phạm bản quyền) do FPT Online phát triển. Để tham gia hội thảo có thể đăng kí tại đây.

Giải pháp này thuộc dự án License Checking System của FPT Online, đạt thành tích “Dự án Chuyển đổi số xuất sắc nhất” 6 tháng đầu năm 2020 của tập đoàn FPT. Copyright Detection giúp phát hiện vi phạm bản quyền trong lĩnh vực báo chí. Ứng dụng các giải thuật Machine Learning để số hóa dữ liệu đầu vào gồm chữ (text) và hình ảnh (image), sau đó hệ thống này có thể phân tách nội dung để kiểm tra, đánh giá và đưa ra cảnh báo.

toasoanvne-1519612811-1200x0-8-3730-9792

Tòa soạn báo VnExpress.

Tất cả bắt nguồn từ việc vi phạm nghiêm trọng bản quyền trong lĩnh báo chí. Đặc biệt xuất hiện nhiều đối với các trang tin, trang điện tử tổng hợp. Tuy nhiên, việc kiểm tra vi phạm này trước giờ chỉ được thực hiện thủ công, tốn nhiều thời gian và nhân lực nhưng độ chính xác lại thấp.

Anh Lưu Xuân Việt, Quản lý các dự án Chuyển đổi số tại FPT Online, cho hay hệ thống có thể tự động hoá hoàn toàn quy trình kiểm tra sử dụng nội dung trái phép. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu và triển khai, uớc tính có thể giảm 80% chi phí nhân sự phụ trách công việc kiểm soát vi phạm bản quyền. 100% trường hợp vi phạm được ghi nhận và có lưu lại bằng chứng.

Dự án này còn mở ra tiềm năng về một mô hình kinh doanh mới về dịch vụ kiểm tra bản quyền cho các đơn vị khác khi có thể trở thành giải pháp theo mô hình SaaS (mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm). 

Anh Lưu Xuân Việt cũng chính là diễn giả trong hội thảo. Anh có 10 năm làm việc tại FPT Online với nhiều vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ, phụ trách kỹ thuật cho các mảng Multimedia, Interactive, video livestream cho báo VnExpress. Trong thời gian gần đây, anh còn quản lý các dự án như: Digital Assets Management, Automate Comment Review, SalesCloud Bot, License (Copyright) Checking System, Smart Inventory System, đóng góp vào hành trình chuyển đổi số của FPT Online.

Ra rời cách đây 4 năm, Solution Forum đã trở nên quen thuộc với cộng đồng công nghệ FPT Software. 63 số đã diễn ra với sự góp mặt của nhiều diễn giả từ các công ty công nghệ tại Việt Nam. Chương trình đã mang công nghệ đến gần hơn người Phần mềm FPT.

Nguyễn Huy

Dự án License Checking System (xây dựng giải pháp phát hiện vi phạm bản quyền Copyright Detection) của FPT Online đã xuất sắc giành giải Nhất chuyển đổi số nửa đầu năm 2020 của tập đoàn FPT. Dự án được xuất phát từ việc tốn thời gian, nhân lực cho việc kiểm tra vi phạm bản quyền (sao chép nội dung của báo VnExpress mà không có thỏa thuận sử dụng) được thực hiện thủ công (dùng người) với độ chính xác thấp.

Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, triển khai, giải pháp có thể quét tự động hơn 70 nền tảng khác thường sao chép, các tiêu chí lọc được phân chia theo nhiều mức độ sao chép khác nhau (tính theo %), hệ thống điều khiển/đánh giá kịp thời đáp ứng được nhu cầu của bộ phận thụ hưởng. Bên cạnh đó, license checking có khả năng tự xuất báo cáo theo yêu cầu và cảnh báo qua Telegram. Đặc biệt, từ dự án này, mô hình kinh doanh mới về dịch vụ kiểm tra bản quyền cho các đơn vị nội dung khác, với doanh thu kỳ vọng 2 tỷ/năm.

Ý kiến

()