Chúng ta

FPT dùng AI chẩn đoán bệnh về da tại Việt Nam

Thứ năm, 17/10/2019 | 16:23 GMT+7

Ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy tạo nên hệ thống chẩn đoán bệnh 4.0.

Ngày 15/10, DeepClinics do Công ty TNHH Dịch vụ Xử lý Số FPT (DPS - thuộc FPT Software) phối hợp cùng các chuyên gia trí tuệ nhân tạo Đại học Toulouse (Pháp) phát triển được chính thức ra mắt thị trường. Đây là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng AI chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị bệnh da liễu, vết thương... thông qua ảnh chụp.

DeepClinics được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học nhằm tạo hệ thống khám, chẩn đoán bệnh và chăm sóc sức khỏe theo xu hướng 4.0. Hiện ứng dụng có hai phiên bản website và điện thoại. Người dùng có thể tải miễn phí từ kho ứng dụng của Apple hoặc truy cập link để trải nghiệm. "Trong 1 - 2 ngày tới DeepClinics sẽ xuất hiện trên kho ứng dụng Android", Giám đốc công nghệ DPS Vũ Hồng Chiên cho hay.

Để sử dụng, người dùng chụp ảnh vùng xa bị tổn thương, sau đó gửi ảnh lên ứng dụng hoặc website của DeepClinics. Trong 30 giây, hệ thống AI sẽ phản hồi và đưa ra gợi ý điều trị.

Deepclinics-1-640x396-6057-1571215083.pn

Giao diện trên website DeepcClinics 

Ứng dụng được quy hoạch một số tính năng như phân loại nhóm bệnh qua hình ảnh tổn thương, chẩn đoán bệnh mụn trứng cá, phân loại và tư vấn chăm sóc da, chẩn đoán và dự phòng bệnh ung thư, chẩn đoán các bệnh về nấm, chẩn đoán các bệnh về móng. Trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay, DeepClinics chỉ hỗ trợ chẩn đoán mụn trứng cá và việc tải ảnh còn tương đối chậm. Độ chính xác khi chuẩn đoán khoảng 80-90%. 

Cạnh đó, DeepClinics theo dõi sự tiến triển của bệnh cho những người tự kiểm tra nhiều lần qua ứng dụng, để xuất phác đồ điều trị cho bác sĩ... Thông tin người dùng cung cấp được bảo mật và nếu có nhu cầu khám trực tiếp, họ có thể đặt lịch hẹn qua ứng dụng.

Đối với các trường hợp mức độ bệnh nặng, DeepClinics xây dựng hệ thống khám trực tiếp điều trị bệnh nhân. Hiện nhà phát triển chưa có thêm thông tin về hệ thống này.

Lên ý tưởng từ đầu năm 2018, nhóm phát triển gồm 7 thành viên phối hợp cùng các giáo sư, bác sĩ, nhà khoa học đầu ngành như Giáo sư Hỗ Tú Bảo (Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản), Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Đại học Toulouse, Pháp) phát triển dữ liệu cho ứng dụng. 

Trong năm 2020, ứng dụng sẽ ra bản chính thức,  cung cấp tính năng khám trực tuyến, chẩn đoán sơ bộ các bệnh về da, phân tích sâu các bệnh trứng cá, ung thư da, nấm, rối loạn sắc tố, bỏng, loét, da già trước tuổi... 

Công ty TNHH Dịch vụ xử lý số FPT - FPT DPS được xem là động cơ tăng trưởng mới của FPT Software. Đơn vị tập trung vào việc cung cấp dịch vụ BPO, BPS, các dịch vụ làm dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu cho máy học và các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số - Digital Transformation (DX) cho khách hàng. Yếu tố phát triển có thể tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ tại Việt Nam và đi cùng chiến lược của tập đoàn… Là đơn vị mới, FPT DPS chú trọng phát triển và mở rộng đội ngũ kỹ thuật trợ giúp bán hàng tại khắp các chi nhánh của FPT ở nước ngoài.

Huyền Trang

Ý kiến

()