Chúng ta

FPT đồng hành tỉnh Bắc Giang khai phá tiềm năng bán dẫn

Thứ tư, 17/4/2024 | 14:58 GMT+7

FPT mong muốn tận dụng thế mạnh trong hành trình hợp tác nhiều năm cùng tỉnh Bắc Giang để khai thác thêm tiềm năng về bán dẫn. Tập đoàn sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh nhà trong quá trình vươn mình trở thành thành phố bán dẫn.

Ngày 16/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang". Anh Trần Đăng Hòa (Chủ tịch FPT IS kiêm Chủ tịch FPT Semiconductor), đại diện FPT đưa ra nhiều khuyến nghị cho địa phương tăng tốc để bắt nhịp làn sóng bán dẫn.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo tỉnh Bắc Giang; đại biểu các trường đại học và cao đẳng khu vực Hà Nội và tỉnh nhà cùng đại diện các doanh nghiệp.

Hội thảo bao gồm các tham luận từ trường đại học, doanh nghiệp, chuyên gia về công nghệ. Hội thảo trao đổi tập trung vào nghiên cứu, làm rõ nhu cầu về quy mô, cơ cấu, đặc điểm lao động kỹ thuật của các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng, cả nước nói chung gắn với chuỗi giá trị gia tăng về kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất và cải tiến công nghệ.

-4642-1713325313.jpg

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các doanh nghiệp, đại diện các trường đại học, cao đẳng khu vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, tỉnh Bắc Giang với vị thế chiến lược và tiềm năng phát triển đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Để phát triển ngành công nghiệp này, tỉnh xác định phải tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường và công nghệ. Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các tổ chức đào tạo, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu để xây dựng một môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến, phản ánh đúng xu hướng và yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn.

Anh Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT IS kiêm Chủ tịch FPT Semiconductor, nhấn mạnh: "Bắc Giang có vị trí địa lý đắc địa, tiềm năng trở thành cái nôi phát triển nguồn lao động bán dẫn nhờ sự quyết liệt, sẵn sàng đón nhận cơ hội phát triển mới, tạo điều kiện để làm việc với đối tác trong và ngoài nước của người đứng đầu".

Đặc biệt, Bắc Giang là mảnh đất thuộc top đầu cả nước trong lĩnh vực giáo dục với hơn 1.000 trường chuẩn quốc gia, trường phổ thông dạy học theo phương thức STEM (phương pháp giáo dục nâng cao rèn luyện kỹ năng liên quan đến 4 yếu tố: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Học sinh giỏi Toán được học STEM sẽ phù hợp tham gia vào ngành bán dẫn sau này. Bên cạnh đó, kinh tế quý I/2024 của Bắc Giang đứng đầu cả nước, tỉnh có 3 doanh nghiệp lớn đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn cùng 5 cụm công nghiệp điện tử. "Chính vì vậy, Bắc Giang có nền tảng vững chắc để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trở thành cái nôi phát triển nguồn lao động bán dẫn cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp", anh Hòa nói.

-7062-1713325313.png

Anh Trần Đăng Hòa chia sẻ trong hội thảo.

Theo anh Trần Đăng Hòa, tỉnh Bắc Giang cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để trở thành thành phố bán dẫn và là một trong những tỉnh đi đầu về bán dẫn. Trước hết, tỉnh nhà cần chuẩn bị nguồn lực chip bán dẫn để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nước ngoài đến Bắc Giang mở nhà máy, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước xây mới nhà máy bán dẫn trên địa bàn để nội địa hóa chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, tỉnh cần phát triển trung tâm về chuỗi cung ứng và kho bãi, trở thành mạng lưới phân phối cho khu vực và toàn cầu vì có vị trí địa lý thuận lợi và chính sách cởi mở.

Kết lời, đại diện phía FPT mong muốn tận dụng thế mạnh trong hành trình hợp tác nhiều năm cùng tỉnh Bắc Giang để khai thác thêm tiềm năng về bán dẫn. Tập đoàn sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh nhà trong quá trình vươn mình trở thành thành phố bán dẫn.

FISNews

Ý kiến

()