Chúng ta

FPT cùng Bình Định giải bài toán nguồn lực

Thứ tư, 7/4/2021 | 09:38 GMT+7

Để Bình Định có những bước phát triển đột phá, lãnh đạo tỉnh đặt nhiều kỳ vọng vào FPT trong việc đào đạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là hai đơn vị mới nhà F gồm Đại học FPT Quy Nhơn và Trung tâm Trí tuệ nhân tạo (QAI) FPT Software.

Chiều 6/4, đại diện FPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, thảo luận về hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Toán học cho tỉnh nhà. Đây cũng là tiền đề cho cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội theo lời mời của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình gửi đến Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng hồi tháng 2/2021.

Theo đó, FPT đưa ra 2 mục tiêu chính sẽ thảo luận, gồm: ươm mầm đào tạo và mục tiêu phát triển nhân lực. Chương trình ươm mầm nhân tài AI sẽ triển khai trên nền tảng số hóa giáo dục, với các ứng dụng (app) như: VioEdu, CodeLearn, Korbit - Mila, EduNext dành cho các cấp học từ cấp 1 đến đại học. Trong đó, tập trung đào tạo các môn toán học, tin học và AI.

168876207-201790274719641-5835-4050-4596

Đại diện Tập đoàn FPT làm việc với UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: ĐVCC

Trao đổi tại cuộc họp, Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng chia sẻ về việc Tổ chức Giáo dục FPT đã có mặt tại Quy Nhơn là bước đi đón đầu. Trong đó, Đại học FPT Quy Nhơn dự kiến tuyển sinh ngay trong năm nay với các ngành đào tạo tập trung vào AI, CNTT, Công nghệ phần mềm… Đặc biệt, trường THPT FPT cũng vừa được tỉnh chính thức cấp phép, điều này sẽ mở ra hướng đi mới trong việc đào tạo nguồn lực cung cấp cho tỉnh nhà.

Chủ tịch ĐH FPT cũng đề xuất thêm về việc xây dựng những sân chơi công nghệ cho học sinh, sinh viên. Đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy tiếng Anh, để các em có nền tảng tiếp cận rộng hơn với khoa học công nghệ.

Về chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, FPT đề xuất sẽ thực hiện theo mô hình những trung tâm AI lớn trên thế giới, cụ thể là tiến trình hình thành Trung tâm trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI) của FPT Software.

Giám đốc QAI Vũ Hồng Chiên cho rằng, Bình Định là một mảnh đất có lợi thế về Toán học. Tuy nhiên, các trường đào tạo ngành Toán còn thiên nhiều về đào tạo sư phạm, cần phải có sự chuyển đổi, tập trung vào giảng dạy AI, Phần mềm, Công nghệ thông tin… mới có thể đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng hiện nay.

Theo đề xuất, QAI rất mong các trường đại học, cao đẳng phối hợp để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, tạo nền tảng về nghiên cứu cho Quy Nhơn. Hiện tại, QAI đã có sự kết hợp với Đại học Quy Nhơn thông qua một số hoạt động về đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc tế, tổ chức một số câu lạc bộ về lập trình, trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên các hoạt động này còn khá là rời rạc, gặp nhiều khó khăn trong cách thức hoạt động. Rất cần chính sách để hỗ trợ sinh viên, giảng viên phối hợp với doanh nghiệp tốt hơn.  

Ngoài ra, Giám đốc Vũ Hồng Chiên mong muốn UBND tỉnh có một cơ chế để QAI trực tiếp triển khai các giải pháp cho Sở, Ban, ngành của tỉnh. “Chúng tôi muốn khi nói về Quy Nhơn, mọi người sẽ nói về một thành phố của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo. Điều đó không thể tạo nên nếu chúng ta đơn thuần chỉ có những nghiên cứu, dự án làm cho khách hàng mà phải thể hiện ngay trong đời sống, ví dụ như trong các dịch vụ về du lịch, hay những dịch vụ công của tỉnh”. 

169728276-907915786726149-5236-5618-8176

Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn Vũ Hồng Chiên đề xuất các phương án nâng cao chất lượng đào tạo AI. Ảnh: ĐVCC

Anh Chiên cũng cam kết, QAI sẽ hỗ trợ, kết nối đến nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn trong việc hợp tác đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo và hỗ trợ sinh viên đến thực tập, kiến tập.

“Chúng tôi sẽ đưa Quy Nhơn trở thành “cái nôi” của ngành Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Cuối năm nay, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo sẽ được tổ chức tại Quy Nhơn, đó là một trong những bước đi đầu tiên mà FPT đang làm và sẽ làm”, anh nói.

Ghi nhận những đề xuất từ FPT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao chương trình hợp tác và bày tỏ quyết tâm của tỉnh cùng phối hợp với Tập đoàn hoàn thiện mọi thủ tục cần thiết nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của lãnh đạo cấp cao hai bên, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4 này, để tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác.

Ông Giang cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ tạo điều kiện để FPT thực hiện các chương trình đào tạo, kết nối giữa các trường đại học, cao đẳng… Trong đó kỳ vọng FPT vừa là đơn vị trực tiếp đào tạo, vừa là cầu nối giúp tỉnh nhà đẩy mạnh phát triển nguồn lực chất lượng cao trong thời gian tới.

>>FPT năm 2020: Mở lối tăng trưởng, vững vàng vượt bão

Nguyễn Huy

Ý kiến

()