Chúng ta

FPT bàn về phát triển trí tuệ nhân tạo với Bộ Khoa học và Công nghệ

Thứ sáu, 15/5/2020 | 16:16 GMT+7

Ngày 14/5, Bộ Khoa học và Công nghệ có cuộc trao đổi với FPT về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia năm 2020. Đại diện bộ có Thứ trưởng Bùi Thế Duy. Về phía FPT, PTGĐ Hoàng Việt Anh dẫn đầu tiếp đoàn.

Sau hơn 3 giờ, hai bên đã trình bày thực trạng về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, đồng thời đưa ra phương án, giải pháp FPT có thể cung cấp để giải quyết bài toán quốc gia. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay Chính phủ xác định trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ then chốt, chiến lược xây dựng góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đảm bảo quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thai dựa trên khoa học công nghệ.

Nắm bắt xu hướng thế giới, từ năm 2006 đến nay, chính phủ đã đầu tư gần 17.000 tỷ đồng vào các chương trình trí tuệ nhân tạo. “Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu xuất hiện trong các chính sách ở cấp cao nhất, tuy nhiên chưa có chiến lược, quy định riêng. Giai đoạn 1996 - 2018, Việt Nam xếp thứ 5/10 quốc gia ASEAN về số lượng công bố trí tuệ nhân tạo”. Cạnh đó là sự vào cuộc của các Tập đoàn Công nghệ Thông tin hàng đầu Việt Nam, trong đó có FPT. Tuy nhiên nền tảng mở về trí tuệ nhân tạo mang đặc thù Việt Nam hầu như chưa có, thị trường AI tại Việt Nam hiện có quy mô nhỏ.

IMG-0645-JPG.jpg

Đại diện bộ Khoa học Công nghệ làm việc với FPT.

“Thực trạng hiện nay, chúng ta chưa có cơ sở nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo ở đẳng cấp khu vực và thế giới, trung tâm nghiên cứu cấp quốc gia về AI, cơ bản chỉ đạo quản lý bộ phần công tác tư vấn, phối hợp hoạt động triển khai cấp trung ương và địa phương”. Phân tích kỹ hơn, đại diện Bộ chỉ ra hai nhóm đối tương có vai trò của FPT. Nhóm đối tượng đầu tiên về khối các trường đại học vốn bị ảnh hưởng bởi nguy cơ hạ tầng không theo kịp phát triển công nghệ thông tin. Nhóm thứ 2 về các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin đang gặp khó trong quá trình chuyển đổi số, gây chậm trễ trong quá trình sử dụng công nghệ, thiếu dữ liệu và hạ tầng để phát triển công nghệ thông tin.

Về điểm này, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao FPT nằm trong top công ty hàng đầu Việt Nam, đang làm tốt nhiệm vụ về phát triển trí tuệ nhân tạo khi khối giáo dục FPT chủ động để học sinh, sinh viên tiếp cận công nghệ thông tin, bản thân tập đoàn có nhiều đống góp, tạo ra sản phẩm trí tuệ nhân tạo “Make by Vietnam”. “Điều cần thiết hiện nay chính là lấy doanh nghiệp cung cấp công nghệ thông tin chuyển thành doanh nghiệp cung cấp trí tuệ nhân tạo. Ai phải đến với mọi người dân xã hội. 20 năm qua, chúng ta làm nhiệm vụ tin học hóa, phổ cập toàn dân dùng máy tính.

Hiện nay đã đến lúc đào tạo trí tuệ nhân tạo trong và ngoài đại học”. GĐ Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho hay các hoạt động đầu tư công nghệ của FPT hướng đến 4 mục tiêu lớn gồm nâng cao năng lực tư vấn, đẩy mạnh phát triển nguồn lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng hệ sinh thái nền tảng, giải pháp chuyển đổi số toàn diện, nâng cao năng lực quản trị.

IMG-0686-JPG-8801-1589514964.jpg

Anh Hoàng Việt Anh đại diện FPT dẫn đầu tiếp đoàn.

Trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin của tập đoàn đã hướng đến các sản phẩm để thương mại hóa. Tính riêng FPT AI có thể phát triển thành nhiều sản phẩm đa dạng tính năng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhiều quy mô, từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam, cho đến các doanh nghiệp doanh thu vài tỷ đồng mỗi tháng. Tính tới hiện tại, 3 sản phẩm lớn nhất ứng dụng FPT AI gồm chatbot, trợ lý ảo tổng đài và OCR & eKYC đã thu hút hơn 30.000 lập trình viên phát triển nền tảng, chào bán tới hơn 70 khách hàng, giúp 30 triệu người được hưởng lợi.

Dù có những thành công bước đầu, tuy nhiên quá trình FPT giúp thay đổi bộ mặt trí tuệ nhân tạo của Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, dữ liệu. Công ty đề xuất có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động của chính phủ, cơ quan nhà nước. Tại cuộc gặp, FPT đã cho trình bày thử nghiệm về các sản phẩm tập đoàn phát triển cho đại diện bộ. Một số sản phẩm được bộ đánh giá cao, mở ra cơ hội hợp tác lâu dài để FPT dùng công nghệ phát triển đất nước.

>> Thêm chức năng cho loạt công cụ, FPT Software tiết kiệm 70.000 USD/tháng

Huyền Trang 

Ý kiến

()