Chúng ta

FAIC 2021 hé lộ cơ hội trở thành chuyên gia AI quốc tế cho sinh viên Việt

Chủ nhật, 22/8/2021 | 11:51 GMT+7

Với những bước đầu tư mạnh mẽ vào "thung lũng AI" Quy Nhơn hay cái bắt tay với Viện nghiên cứu AI Mila - Canada, FPT hy vọng Việt Nam sẽ có thêm những chuyên gia đẳng cấp quốc tế.

Phiên cuối Hội thảo và Triển lãm công nghệ trí tuệ nhân tạo 2021 của FPT (FAIC 2021) xoay quanh chủ đề "Hành trang trở thành chuyên gia AI toàn cầu" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Từ các góc nhìn của chuyên gia AI, nhà giáo dục, nhà tuyển dụng, các diễn giả đã cung cấp cho giới trẻ Việt Nam những lời khuyên giá trị để theo đuổi sự nghiệp AI đầy triển vọng.

Con đường trở thành chuyên gia AI toàn cầu

Chia sẻ về lộ trình học tập và phát triển năng lực nghiên cứu để trở thành chuyên gia AI, anh Nguyễn Xuân Phong - chuyên gia AI quốc tế thuộc Viện nghiên cứu AI Mila, Giám đốc trí tuệ nhân tạo FPT Software - khuyên các bạn trẻ cần xây dựng tư duy tính toán, tư duy lập trình và làm dữ liệu từ sớm, có thể từ bậc học THCS, THPT. 

Ở bậc đại học, sinh viên nên bắt đầu với kiến thức về học máy cơ bản, khai phá dữ liệu để có tư duy tốt trong việc sử dụng dữ liệu trước khi đến với học sâu. Hiện đã có nhiều trường đưa ngành AI, học máy thành chuyên ngành cho các sinh viên như Đại học FPT. 

Khi đã đủ đam mê và "máu lửa" để tạo ra những sản phẩm mới, công trình AI hay tạo những thuật toán mới cho AI, sinh viên có thể học lên những bậc cao như thạc sĩ. Từ đó bắt đầu rẽ nhánh vào những chuyên ngành AI đặc thù như thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên… Cao hơn nữa, bậc tiến sĩ đòi hỏi người học phát minh ra những thuật toán mới, đóng góp cho khoa học, tìm ra những điểm trí tuệ nhân tạo chưa khắc phục được.

Với những sinh viên theo học ngành khác muốn chuyển qua AI, anh Phong cho rằng điều này là có thể. Lĩnh vực rộng lớn như AI cần rất nhiều người ở những vai trò khác nhau, có người đóng vai trò về kỹ thuật, nghiên cứu phát triển ra những thuật toán mới, có người biến mô hình trở thành sản phẩm. Những sinh viên trái ngành có thể đọc sách, học trên các nền tảng online; tham gia những khóa học của Fresher Academy - FPT Software hoặc những chương trình của cộng đồng như VietAI...

faic2-8459-1629589390.png

Anh Nguyễn Xuân Phong chia sẻ về lộ trình học tập và phát triển năng lực nghiên cứu để trở thành chuyên gia AI quốc tế.

Nguyễn Hoàng Bảo Đại, chàng kỹ sư sáng tác nhạc bằng AI và người thứ 3 tại Việt Nam được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning, đã đưa ra góc tiếp cận thú vị về con đường trở thành chuyên gia AI quốc tế. Theo Đại, sau khi xác định rõ động lực, các bạn trẻ nên bắt đầu với những bài toán đơn giản trong lĩnh vực mình yêu thích như xử lý ngôn ngữ, ảnh, audio, trích xuất thông tin từ âm nhạc...

Thay vì tiếp cận AI "từ dưới lên" - học hàn lâm từ cơ bản đến nâng cao trước khi tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề cụ thể và học lập trình, Bảo Đại đề xuất cách tiếp cận "từ trên xuống" - bắt đầu bằng việc chọn một lĩnh vực yêu thích, khai thác những nền tảng công khai có sẵn, chạy thử và tiếp tục đi sâu tìm tòi nghiên cứu.

Theo Bảo Đại, làm AI có thể không yêu cầu cao về toán nhưng toán học (xác suất thống kê, đại số tuyến tính, giải tích) sẽ giúp người làm hiểu cách mô hình chạy bên dưới sản phẩm, biết cách giải quyết vấn đề khi gặp trục trặc. Các bạn trẻ có thể bắt đầu học trên Youtube, đọc blogs, báo cáo khoa học. Bên cạnh đó, cần có cộng đồng, nhóm học tập/đọc sách... để chia sẻ, học hỏi.

Học AI bài bản ở đâu?

Như bất kỳ một ngành nào khác, theo học AI một cách bài bản là lựa chọn tối ưu với người trẻ. Tại  Việt Nam, Đại học FPT là một trong những trường đầu tiên mở chuyên ngành AI. Để khuyến khích các tài năng trẻ đến với AI - một ngành tương đối mới, trường cấp nhiều học bổng với mức 50% đến 100% và hỗ trợ học lên tiến sĩ, thầy Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT cho biết.

Chương trình đào tạo của ĐH FPT được xây dựng dựa trên chương trình của các quốc gia tiên tiến trên thế giới, sử dụng hoàn toàn giáo trình nước ngoài có bản quyền. Bên cạnh đó, sinh viên trường được cấp tài khoản Coursera để có thể truy cập hàng nghìn khóa học online, trong đó nhiều khóa chuyên sâu về AI.

Khung chương trình AI cơ bản sẽ gồm đầy đủ kiến thức nền tảng liên quan toán cao cấp, các môn nền tảng của khoa học máy tính và kỹ nghệ phần mềm… và các môn chuyên sâu như thiết kế sản phẩm AI, xử lý ảnh, xử lý ngôn ngữ, xử lý tín hiệu. Đến cuối chương trình, sinh viên có thể lựa chọn một trong 3 lĩnh vực gồm học sâu, dữ liệu lớn và khai phá dữ liệu.

Bên cạnh giảng dạy, Đại học FPT tổ chức nhiều hoạt động để giới trẻ áp dụng kiến thức và thể hiện tài năng như cuộc thi liên quan AI, xe tự lái, robot… trong nội bộ FPT Education và quốc tế; câu lạc bộ AI; các hội thảo với các chuyên gia AI hàng đầu Việt Nam và thế giới. Để có kinh nghiệm "thực chiến", sinh viên đại học FPT được thực tập ít nhất 4 tháng tại doanh nghiệp, tham gia những dự án thực tế của FPT Software và một số đối tác khác.

faic2-2-4984-1629589390.png

Phiên cuối Hội thảo và Triển lãm công nghệ trí tuệ nhân tạo 2021 của FPT (FAIC 2021) xoay quanh chủ đề "Hành trang trở thành chuyên gia AI toàn cầu"

Trong hệ thống giáo dục FPT, Campus AI Quy Nhơn đang được đầu tư mạnh mẽ để trở thành cơ sở đào tạo chuyên sâu về AI, dự kiến chính thức hoạt động năm nay. 

Theo anh Vũ Hồng Chiên, GĐ Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng AI Quy Nhơn (QAI), các dự án lớn của FPT về nghiên cứu khoa học cho đến dự án phát triển các sản phẩm AI gần như đang tập trung toàn bộ tại Quy Nhơn. Môi trường làm việc và các điều kiện tại đây đang được xây dựng hướng tới sự hoàn hảo để quy tụ tài năng ngành AI. 

"Campus AI Quy Nhơn là một trong những campus đẹp nhất, một bên là biển, một bên là núi… chắc chắn sẽ đủ lãng mạn cho những sáng tạo" - các đại diện FPT có chung nhận định. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu, FPT Quy Nhơn đã tạo một mạng lưới kết nối các chuyên gia hàng đầu trên thế giới để phối hợp đơn vị có được những dự án đề tài nghiên cứu, công trình khoa học tầm quốc tế. 

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở, lương trung bình 2.200 USD/tháng

Nhiều đơn vị FPT đang có nhu cầu nhân sự lớn ngành AI. Anh  Vũ Hồng Chiên cho biết, QAI có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và đến cuối năm nay cần khoảng 150 đến 200 nhân sự chuyên về dữ liệu và học máy, khoa học dữ liệu.

QAI cũng đang phối hợp Đại học FPT tuyển nhiều sinh viên từ năm 3 thực tập theo các chương trình Internship hoặc AI Camp. Theo đó, sinh viên được học những kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo, được kèm cặp bởi các chuyên gia. Dự kiến sau 6 tháng, SV có thể tham gia vào các dự án thực tế của đơn vị và tự tin đi làm ở các đơn vị khác trong FPT.

FPT Smart Cloud - công ty non trẻ nhất của FPT, hoạt động chính trong mảng trí tuệ nhân tạo - cũng đang có nhu cầu nhân sự ở 2 nhóm gồm AI scientist - nhà khoa học AI và kỹ sư AI. Trong khi AI scientist tập trung nghiên cứu, các kỹ sư sẽ thiên về triển khai phát triển các ý tưởng thành các sản phẩm thực tế, anh Trần Thanh Hải, chuyên gia nghiên cứu AI - FPT Smart Cloud, thông tin.

Về chế độ đãi ngộ, mức lương trung bình của những chuyên gia trong lĩnh vực AI và khoa học dữ liệu là khoảng 2.200 USD/tháng. "Lương trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không hề thấp. Quan trọng nhất là năng lực ứng viên đáp ứng được nhu cầu của công ty", anh Vũ Hồng Chiên nhấn mạnh.

"Bên cạnh mức lương cao, các bạn nên nhìn nhận trước về khả năng mình đóng góp được bao nhiêu cho công ty", anh Trần Thanh Hải dặn dò các bạn trẻ. 

Ngoài lương còn nhiều yếu tố khác cần quan tâm như môi trường phát triển, cơ hội học tiếp… Do đó, các bạn trẻ nên chọn những môi trường tốt để có thể phát triển trong tương lai - Nguyễn Hoàng Bảo Đại chia sẻ kinh nghiệm. 

Tương lai nào cho ngành AI tại Việt Nam?

Để AI thực sự có một tương lai tươi sáng ở Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Phong mong muốn ngành giáo dục sẽ cho phép học sinh làm quen với AI từ sớm - có thể từ bậc tiểu học. Chẳng hạn như làm quen một số ngôn ngữ lập trình để có tư duy về máy tính, thầy Phong gợi ý. 

Các chuyên gia cũng hy vọng AI sẽ được truyền bá rộng rãi đến tất cả mọi người để kiến thức AI trở nên phong phú hơn. Để làm được điều đó, điều cơ bản nhất là mỗi học sinh, mỗi gia đình cần được trang bị nền tảng cơ bản như máy tính, kết nối Internet, cho phép AI có thể tiếp cận từng cá nhân.

"Tôi luôn có ước mơ đưa công nghệ ứng dụng vào cuộc sống người dân Việt Nam, đặc biệt là về y tế. Làm sao để người dân có thể tiếp cận được những dịch vụ y tế tốt nhất kể cả từ những nơi rất xa xôi, vùng quê hay vùng núi hẻo lánh, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid hiện nay", anh Vũ Hồng Chiên bày tỏ. 

Để nâng tầm chuyên gia AI Việt Nam, Tập đoàn FPT và Viện nghiên cứu AI Mila đã phối hợp xây dựng chương trình cấp học bổng, tạo điều kiện cho cá nhân xuất sắc nghiên cứu tại Mila.

Tại sự kiện, anh Nguyễn Xuân Phong đã công bố chương trình FPT Software AI Residency - tuyển dụng và đào tạo những bạn trẻ có tố chất, đam mê và quyết tâm trở thành chuyên gia AI.

Trong chương trình, các tài năng trẻ về AI, học máy sẽ nhận được sự hướng dẫn của mentor là các nhà khoa học đẳng cấp thế giới. Ứng viên cũng được trả lương và có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động hiện đại. Các yêu cầu của chương trình gồm GPA>3.0, vững kiến thức về AI/ học máy/ học sâu; 700 TOEIC hoặc 6.0 IELTS, có quyết tâm và cam kết. 

Đặc biệt, chương trình kết nối với Viện nghiên cứu Mila, ngoài các hội thảo hàng tuần, 2 học viên xuất sắc nhất sẽ có cơ hội học tập và nghiên cứu toàn thời gian tại Mila - Canada.

>> Chuyên gia FPT: Thị trường AI rất rộng mở và cần nhiều nhân tài

Hà An

Ý kiến

()