Chúng ta

FAIC 2021: Chuyên gia công nghệ FPT và thế giới bàn cách khai thác 'mỏ vàng' AI

Thứ tư, 18/8/2021 | 07:30 GMT+7

FPT xem lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) như một 'mỏ vàng' đang rất cần những kỹ sư công nghệ hợp lực khai phá. Đây cũng chính là tham vọng tạo những bứt phá ngoạn mục, vươn tầm thế giới của Tập đoàn trong tương lai.

Với chủ đề "Bứt phá để đẫn đầu trong kỷ nguyên AI", Ban Lãnh đạo và các chuyên gia công nghệ FPT đã cùng những chuyên gia quốc tế thảo luận, đánh giá toàn diện bức tranh AI của tập đoàn. Từ đó tháo gỡ, tạo hướng đi mới cho tham vọng “làm chủ” ngành trí tuệ nhân tạo của công ty đã viết nên những chữ AI đầu tiên ở Việt Nam. 

Hội thảo có sự góp mặt của dàn lãnh đạo gồm: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; CEO FPT Nguyễn Văn Khoa; CTO Vũ Anh Tú; CEO FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt; Giám đốc AI FPT Software Nguyễn Xuân Phong; PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng và khách mời là nhà sáng lập Go It Trần Việt Hùng. Những câu chuyện thực tiễn mà các chuyên gia trong lĩnh vực mang tới đã tạo nên sự kiện sôi nổi, thu hút hơn 1.500 lượt theo dõi, tương tác trực tiếp trên nền tảng trực tuyến.

Tăng cường đầu tư cho khát vọng dẫn đầu 

Mở đầu tại sự kiện, Chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định hoài bão lớn mà FPT đang đi chính là con đường vươn lên dẫn đầu thế giới về Chuyển đổi số, đồng nghĩa với việc phải dẫn đầu về AI.

Tham vọng này được cụ thể hoá khi FPT từng bước xây dựng Quy Nhơn thành thung lũng AI. Trong đó, Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - QAI đã đi vào hoạt động, liên kết chặt chẽ với Mila - Trung tâm AI hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, việc xây dựng Đại học FPT Quy Nhơn với chuyên ngành AI còn là hướng đi quan trọng của Tập đoàn. Nơi đây sẽ là cơ sở đào tạo chuyên sâu về AI hàng đầu tại Việt Nam.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2021-08-6693-3940-

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ khát vọng "dẫn đầu" lĩnh vực AI của FPT.  

“Chúng ta kỳ vọng vào một viện liên kết FPT và Mila đặt tại Quy Nhơn để tập hợp tài năng công nghệ và nhân tài trên cả nước. Đó là nền tảng xây dựng Việt Nam thành cường quốc AI thế giới”.

Bằng những bài toán AI phức tạp, FPT đơn giản đang mong muốn phục vụ con người tốt hơn nhờ dữ liệu. Trí tuệ nhân tạo, máy móc đang phục vụ các bệnh nhân Covid, đang làm nhiệm vụ thiêng liêng nhất là cứu người. “Chưa bao giờ tôi thấy rõ áp dụng công nghệ lại là lựa chọn gần như duy nhất để cứu tính mạng con người như trong thời điểm hiện nay”, anh nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường mà FPT đã đi trong lĩnh vực AI, CEO Nguyễn Văn Khoa thừa nhận, chính AI là động lực để FPT tăng trưởng. FPT đã đầu tư vào AI từ năm 2013 khi lĩnh vực này còn rất mới tại Việt Nam và cả trên thế giới. Trong đó, việc thành lập công ty FPT Smart Cloud vào năm 2020 là minh chứng rõ ràng cho sự đầu tư nghiêm túc của Tập đoàn vào lĩnh vực này.

Hiện nay, các công ty thành viên FPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển hệ sinh thái sản phẩm AI để phục vụ cho kinh doanh và ứng dụng nội bộ. FPT đang có bức tranh bài bản, từ nguồn lực cho đến việc mở rộng hợp tác trong và ngoài nước…

Bằng sự đầu tư đó, những nghiên cứu về AI đã đi vào đời sống, trực tiếp hiện hữu phục vụ con người. Hơn 100 doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã sử dụng giải pháp FPT.AI, phục vụ cho hơn 14 triệu người dùng cuối. Điều này thể hiện khát vọng rất lớn của FPT trong việc “làm chủ” AI.

Tổng Giám đốc FPT cũng cam kết sẽ đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào lĩnh vực này trong những năm sắp tới. Thậm chí con số này có thể lên đến nghìn tỷ, tùy thuộc vào yêu cầu thực tế.Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng không thể thiếu mà FPT cũng sẽ đầu tư đó là về nguồn lực con người. "Thu nhập tốt, môi trường làm việc sáng tạo là điều mà chúng tôi đã và đang luôn nỗ lực dành cho cán bộ của mình. Nhưng không chỉ thế, tôi tin chắc rằng, một điều mà những người yêu công nghệ luôn mong muốn đó là được tham gia giải những bài toán đầy thử thách, có tầm vóc lớn. Ở điểm này, FPT chắc chắn là nơi phù hợp nhất", anh Khoa nhấn mạnh. 

Đi tìm phương thức khai thác “mỏ vàng” AI

Theo anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT - CTO, Tập đoàn đã có hàng trăm nghiên cứu về AI trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, FPT đang trở thành nhà cung ứng dịch vụ AI hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, anh cũng nhìn nhận có những lĩnh vực cần làm sâu hơn nữa. Khi AI đang ngày càng trở nên quan trọng đồng nghĩa với việc bài toán cũng trở nên thách thức hơn. Hiện nay, FPT đang chiếm lợi thế khi đi trước một bước và cần duy trì tốt đà tăng trưởng, thậm chí phải có những bứt phá.

“Chúng ta cần đưa những nghiên cứu sâu rộng, ứng dụng ở các công ty thành viên. Tập trung dữ liệu của FPT để làm cơ sở xây dựng AI, đóng gói thành giải pháp cụ thể và có thể tái sử dụng nhiều lần. Các giải pháp FPT nói chung sẽ lên Cloud (điện toán đám mây), tạo thành hệ sinh thái để cộng đồng có thể sử dụng, tham gia xây dựng, đóng góp…”, CTO Vũ Anh Tú mong muốn. 

FAIC-17-8-anh-giao-luu-1.png

Hội thảo quy tụ những lãnh đạo và chuyên gia AI hàng đầu của FPT. 

Trong phần toạ đàm "Làm thế nào để dẫn đầu trong kỷ nguyên AI", các chuyên gia công nghệ FPT và khách mời đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm đi tìm lời giải cho bài toán bứt phá.

Dưới sự điều phối của anh Nguyễn Văn Khoa, các tư lệnh ngành đã thảo luận và nhận định, việc đầu tiên FPT cần làm chính là xây dựng chiến lược, chính sách thúc đẩy AI ở cấp tập đoàn; quy hoạch hệ sinh thái sản phẩm AI và hợp lực nội bộ để gia tăng sức mạnh trong lĩnh vực này.

“Hiện nay có rất nhiều bài toán, tầm thế giới, nhiều bài toán lớn đặt ra trong các ngành trụ cột. Trách nhiệm của chúng ta là phải đưa AI vào các sản phẩm của FPT. Đẩy mạnh thêm các lĩnh vực y tế, giao thông, thành phố thông minh, giáo dục, hạ tầng, sản xuất, thực phẩm... mang lại những giá trị tốt hơn cho khách hàng”, anh Khoa cho hay. 

“FPT cần hợp lực chặt chẽ để cùng đưa ra những sản phẩm lớn có giá trị hơn nữa. Chúng ta có bài toán lớn, nay phải ra được sản phẩm lớn. Uớc mơ phải có hành động và hành động phải mạnh mẽ để ra được kết quả”.

FAIC-17-8-1k-s.png

Hội thảo trực tuyến về AI của FPT thu hút hơn 1.000 người theo dõi liên tục tính riêng trên kênh nội bộ.

Cũng tại sự kiện, anh Trần Việt Hùng, nhà sáng lập Got It, cho rằng FPT đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo. Nhà F như đang ngồi trên một “mỏ vàng”. Trong đó việc tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ sẽ là chìa khoá để đơn vị phát triển mạnh mẽ.

Đồng quan điểm, anh Vũ Anh Tú cho hay, FPT rất cần một đội ngũ tinh nhuệ để tìm ra khoáng chất quý giá dưới nhiều tầng dữ liệu ẩn giấu. Anh kêu gọi toàn thể những kỹ sư công nghệ hãy cùng tham gia vào công cuộc “đào vàng” mà FPT đặt nhiều kỳ vọng lớn.

Định hướng phương thức khai thác lợi thế này, anh Trương Gia Bình mở ra hướng đi về AI cho FPT trong tương lai. Theo đó, Tập đoàn sẽ tập trung vào AI trong phạm vi phục vụ khách hàng của chính FPT. Bắt đầu bằng việc xây dựng chiến lược, rồi nỗ lực đạt được những mục tiêu trong từng năm, từng tháng... FPT sẽ dần vươn tới ước mơ vượt biên giới. Đánh giá cao nguồn lực con người, anh nhắn gửi các lãnh đạo của nhà F cần phải tập hợp nguồn lực, đào tạo bài bản trước khi nghĩ đến việc xây dựng chiến lược.

Chủ tịch Trương Gia Bình cũng cam kết, AI sẽ tạo nên giá trị khác biệt của FPT. Điều này sẽ thúc đẩy cho những đầu tư mạnh tay trong tương lai. FPT không chỉ dừng lại ở việc tổ chức một hội thảo, sẽ có Hội nghị chiến lược về AI trong toàn Tập đoàn, đẩy mạnh sự phát triển của lĩnh vực này tại FPT.  

Hội thảo về AI của FPT (FAIC) từ 17-21/8 quy tụ sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI trên thế giới và Việt Nam: "Bố già AI" Yoshua Bengio; GS Hồ Tú Bảo; PGS.TS Truyền Trần; PGS.TS Trần Thanh Long, và Nguyễn Hoàng Bảo Đại - 1 trong 3 người Việt đầu tiên được công nhận là Chuyên gia phát triển của Google (Goolge Developer Expert).

Về phía Việt Nam và Tập đoàn FPT, hội thảo quy tụ những lãnh đạo cấp cao nhất cùng toàn bộ lực lượng AI chuyên sâu, uy tín.

Người tham dự có cơ hội được gặp mặt, lắng nghe thuyết trình và giao lưu với các chuyên gia AI hàng đầu của cả Việt Nam và thế giới. Đây có thể gọi là cơ hội có một không hai với những người yêu công nghệ.

Qua những bài trình bày, phiên thảo luận, lần đầu tiên bức tranh tổng thể về AI của FPT sẽ được vẽ nên một cách khá hoàn chỉnh trong bối cảnh phát triển của thế giới và Việt Nam. Từ đó, FPT nói chung và mỗi người nói riêng sẽ có được cái nhìn và xác định vai trò, vị trí, đóng góp của riêng mình.

>>‘Thực đơn công nghệ’ hấp dẫn tại FAIC 2021

Nguyễn Huy

Ý kiến

()