Chúng ta

'Có thể thương mại hóa 4 dự án nhận giải chuyển đổi số'

Thứ năm, 16/4/2020 | 14:01 GMT+7

Theo PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh, các dự án chuyển đổi số nội bộ được đánh giá dựa theo tính hiệu quả, ý nghĩa, tầm ảnh hưởng... Một số khách hàng đang tìm hiểu giải pháp này của FPT.

Ngày 30/3, 4 dự án chuyển đổi số (DX) FPT xuất sắc gồm: Phân công tối ưu (FPT Telecom, giải Nhất), Automate Comment Review (FPT Online, giải Nhì), và đồng hạng Ba là Visitor Counting (FPT Retail), MyFSOFT (FPT Software) đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vinh danh.

Đây là năm đầu tiên FPT có giải chuyển đổi số. Các giải thưởng được xác định theo cách bình chọn giữa đơn vị thành viên. Theo anh Hoàng Việt Anh, PGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số, có nhiều tiêu chí chấm giải cả về công nghệ lẫn chất lượng, trong đó, ý nghĩa từng dự án có thể giải quyết bài toán nào, hiệu quả và tầm ảnh hưởng ra sao nằm trong bộ tiêu chí được chú trọng nhất.

Anh Việt Anh cho hay 2019 là năm đầu tiên FPT chuyển đổi số toàn tập đoàn, do đó sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Những dự án được giải tuy chưa thể hiện được hết câu chuyện chuyển đổi số, nhưng là các dự án tiêu biểu nhất.

DSC-2289-Copy-JPG-4817-1575622-1718-6968

PTGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh tại hội thảo "Chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin và Phát triển nguồn lực trong Chuyển đổi số". Ảnh: Hà An

"4 dự án nhận bằng khen đều thể hiện sự thiết thực trong hiệu quả vận hành, tăng trải nghiệm khách hàng và có tiềm năng thương mại hóa. Hiện có MyFSOFT đã đổi tên thành MyFPT và Fortuna (FPT IS) đang có kế hoạch triển khai rộng toàn tập đoàn. Còn lại các sản phẩm khác, do tính chất đặc thù nên đang xem xét triển khai toàn FPT. Tại Nhật Bản, đã có một số khách hàng quan tâm đến giải pháp chuyển đổi số của FPT".

Người đứng đầu lĩnh vực chuyển đổi số tập đoàn nhấn mạnh năm 2019 mang tính thử nghiệm để thấy câu chuyện chuyển đổi số, ý tưởng được triển khai, hiệu quả mang lại cho công ty thành viên. Trong năm qua, 47 dự án chuyển đổi số nội bộ có ý nghĩa cụ thể, giải quyết vấn đề trong ba bài toán của chuyển đổi số gồm thay đổi mô hình kinh doanh, tăng năng suất lao động và tăng trải nghiệm khách hàng.

Năm 2020, câu chuyện chuyển đổi số của FPT sẽ có thay đổi, DX ngành dọc sẽ cùng thống nhất quy chế và tuân thủ kỷ luật. "Năm nay, Ban Chất lượng (FQA) sẽ tham gia kiểm soát chặt chẽ, đánh giá hiệu quả thực tiễn đối với công ty và tập đoán. Cạnh đó, giải thưởng chuyển đổi số 2020 sẽ được thiết lập hệ thống chấm điểm đánh giá, đi vào chiều sâu, có phần trình bày, thử nghiệm, đánh giá khách quan và trực quan hơn".

anh1-2680-1583762132-1505-1586936439.jpg

Nhân viên FPT khai báo y tế trên ứng dụng MyFPT được đổi tên từ MyFSOFT. 

Theo anh Việt Anh, câu chuyện giải thưởng chuyển đổi số khác với iKhiến. Cách thành viên có thể đề xuất ý tưởng riêng cho lãnh đạo DX đơn vị, đề từ đó chọn ra giải pháp tiêu biểu nhất, đề xuất lên tập đoàn. "Nếu không có bước theo trình tự hệ thống như vậy chúng ta rất khó quản lý, nhất là khi DX mang nhiều đặc thù".

"Năm 2020, tôi mong DX FPT phong phú, đa dạng hơn, tập trung nâng cao trải nghiệm, mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. Các dự án được đánh giá minh bạch", anh kỳ vọng. Ngay đầu năm, chiến lược 3 năm (từ 2020) đã hoạch định phần quan trọng nhất là cam kết hoàn thành cẩu các đơn vị thành viên, đây là cơ sở để tranh giải.

Trong năm 2019, tập đoàn đã thành lập Ban Chuyển đổi số - FDX và dưới sự hướng dẫn của sư phụ Phương Trầm - Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, tập đoàn đã có rất nhiều hoạt động, hội thảo cho lãnh đạo, quản lý và nhiều hợp đồng trong nội bộ được tiến hành. Các đơn vị như FPT Software, FPT IS và FDX cũng phối hợp tổ chức các hội thảo hướng đến đối tượng ngoài FPT.

FPT đặt mục tiêu sở hữu năng lực tư vấn về chuyển đổi số vượt trội hàng đầu tại Việt Nam, dần đi ra khu vực và thế giới. Tập đoàn đã bắt tay xây dựng đội ngũ tư vấn bằng việc tự đào tạo và mời các chuyên gia bên ngoài. "Chúng ta đã xây dựng được phương pháp luận chuyển đổi số của FPT, mang tên FPT Digital Kaizen'", anh Việt Anh cho hay.

Mới đây, chiều ngày 8/4, FPT đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên qua ứng dụng Webex của Cisco. Chia sẻ khai mạc, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhắc lại câu chuyện "hóa rồng" ở mùa đại hội năm ngoái. Theo anh, với FPT, “hóa rồng” sẽ là bước chuyển từ một doanh nghiệp làm dịch vụ phần mềm trở thành công ty về tư vấn chuyển đổi số.

Chia sẻ tin vui với cổ đông, anh Bình cho hay, FPT đã ký hợp đồng tư vấn chuyển đổi số với “vua tôm” Minh Phú cùng tham vọng giúp đối tác chinh phục 25% thị phần thế giới từ mức hiện tại là 4%. “Đó là ước vọng của người Việt Nam. Tuy gặp khó khăn nhưng chúng tôi cùng cố gắng để sớm bàn giao dự án. FPT cũng đang hoàn thiện hợp đồng với “vua gỗ” AA để nhanh chóng trở thành một trong hai nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới. Khi hoàn thành, dự án sẽ là sự kết hợp của gỗ và phần mềm để cùng nâng đẳng cấp toàn cầu”.

Cú hích của Covid-19, theo anh Bình, đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh chưa từng có. Tâm trạng lo lắng, sợ hãi đang lan truyền và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản, người lao động thất nghiệp. Tuy nhiên, FPT sẵn sàng đối diện với thách thức để trở nên mạnh hơn sau đại dịch. “FPT tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong dịch Covid-19. Với quốc tế, các đối tác sẽ xem xét lại quốc gia/công ty quản trị tốt trong chống dịch. Và Việt Nam hay FPT là những cái tên sáng giá”.

Huyền Trang

Ý kiến

()