Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘Đặt cược’ tương lai của FPT vào AI

Thứ năm, 4/7/2024 | 13:34 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo đang được gắn liền với vận mệnh của FPT. Đây là một bước ngoặt quan trọng mang tính lịch sử, để FPT tiếp tục có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông FPT 2024 được tổ chức vào tháng 4, anh Trương Gia Bình từng nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử nhân loại: “Tuệ, Bán, Xe, Số, Xanh”, viết tắt của Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh. Anh cho rằng, 5 từ khóa này đã quyết định lịch sử của nhân loại trong suốt 3/4 thế kỷ vừa qua và sẽ tiếp tục xác định trong 1/4 thế kỷ còn lại.

-8435-1720074787.png

Anh Trương Gia Bình tại hội thảo “Future of FPT AI” được tổ chức tại Hola Park 2, Hòa Lạc, Hà Nội, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn FPT.

Mới đây, trong buổi thảo luận chuyên sâu “Future of FPT AI” với sự tham gia của ban điều hành FPT, lãnh đạo các CTTV cùng nhiều chuyên gia AI hàng đầu tập đoàn, Chủ tịch FPT cũng đã có phần chia sẻ về định hướng, chiến lược trong tương lai của FPT, liên quan đến việc phát triển AI. Theo anh Trương Gia Bình, cả 5 từ khóa “Tuệ, Bán, Xe, Số, Xanh” đều liên quan đến AI - trí tuệ nhân tạo. FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc “đặt cược” lớn nhất trong lịch sử, trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu về AI.

“Chúng ta sẽ ‘chết’ nếu không làm!”

“Tôi muốn chia sẻ 3 điều quan trọng! Điều thứ nhất và cũng là thông điệp quan trọng nhất: Chúng ta sẽ đặt cược tất cả tương lai của mình vào AI!”, anh Trương Gia Bình khẳng định, thể hiện quyết tâm đanh thép về định hướng phát tiển Trí tuệ nhân tạo của FPT. Người đứng đầu FPT cho rằng, đến năm 2035, thay vì nỗ lực và tự hào khi có hàng vạn lập trình viên, FPT sẽ phải đặt một mục tiêu khác, đó là 1 triệu chuyên gia tư vấn AI. Đây là khát vọng và cũng là sứ mệnh lớn lao của FPT, đặt trong bối cảnh hiện tại, khi AI đang phát triển nhanh chóng, “đến mức công việc chúng ta làm hôm nay có thể không còn tồn tại vào ngày mai”.

Để biến AI làm bệ phóng cho FPT, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh đến khát vọng. Theo anh, chưa bao giờ Việt Nam nói chung hay FPT nói riêng có cùng điểm xuất phát với thế giới. Trước đây, chúng ta phải ngẩng mặt lên trời để ngước nhìn các “gã khổng lồ” trong ngành phần mềm. Nhưng giờ đây, chúng ta đã có thể cùng đối thoại với những “lão làng” về AI. Công nghệ AI đã đẩy nhanh tốc độ phát triển của các công ty tư vấn, có những công ty đạt 1 tỷ USD chỉ trong vòng 3 năm. Phần mềm FPT phải mất 20 năm mới đạt được con số đó. “Vì sự ‘hiểm nguy’ của chính mình, chúng ta phải làm hết sức quyết liệt". Anh Bình cũng đặt niềm tin và kỳ vọng vào toàn thể nhân sự FPT sẽ cùng dấn thân vào cuộc "betting" (tạm dịch: đánh cược) mới của tập đoàn.

FPT “đánh cược” bằng tiền

Để tiến gần đến mục tiêu, anh Trương Gia Bình cũng gợi mở hướng đi cho FPT. Chủ tịch FPT tiết lộ, cách đây khoảng 5 năm, FPT đã có một giao ước, có thể nói là một cuộc “đánh cược” với Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila. FPT đã “bỏ tiền” đầu tư để thực hiện được những mục tiêu đặt ra thời điểm ấy.

Gần đây, FPT đầu tư vào Landing AI, trở thành một trong những nhà đầu tư lớn và đối tác chiến lược của Landing AI tại châu Á - Thái Bình Dương. Chưa dừng lại, FPT tiếp tục hợp tác với Andrew Ng. để thành lập AVI Les. Trong nội bộ, FPT cũng thành lập đơn vị chiến lược DC5 (DC5 Hub/DC5), tập trung vào việc xây dựng dữ liệu.

-1713-1720074787.png

Người đứng đầu tập đoàn cho biết, trước đây, FPT thận trọng và "chắt chiu" trong từng "đường đi nước bước" và có được thành quả như hiện tại. Để hiện thực hóa tương lai gần về AI, FPT đã đầu tư một khoản rất lớn cho trung tâm NCP tại Việt Nam. Trong tương lai gần, mỗi lãnh đạo FPT phải là một chuyên gia AI, mỗi người FPT cần tiệm cận đến trình độ của một chuyên gia AI tương tự.

“Nhưng khoản lớn nhất, điều FPT chưa từng làm, là đầu tư 200 triệu USD xây dựng AI Factory ở Việt Nam. Chúng ta đang làm phòng thí nghiệm AI lab ở Singapore, ở Sillicon Valley tại Mỹ, hợp tác với những bậc thầy lớn của thế giới như Yoshua Bengio, Andrew Ng. Chúng ta sẽ xây dựng dự án với các trường đại học hàng đầu thế giới về AI, tài trợ và đầu tư vào các phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới về AI như Milla - Quebec AI insititute, và sẽ mở tiếp các dự án nghiên cứu với họ.…  FPT tiết kiệm từng xu từng hào, nhưng chúng ta đã cá cược lớn đến thế, vì chúng ta tin tưởng vào AI!”, anh Bình đầy hào hứng và tự tin chia sẻ về hướng đi sắp tới của FPT.  

Song song đó, FPT sẽ tiếp tục hợp tác, đồng hành với những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực AI, như: Microsoft, Google, Nvidia trên nhiều lĩnh vực. 

“Mỗi người FPT phải là một chuyên gia AI”

“Hôm nay, chúng ta tập trung tất cả lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn và công ty thành viên cùng bàn bạc, làm thế nào để chuyển đổi từng người FPT. Chúng ta không chờ đến năm 2035, chúng ta phải làm hôm nay!”, Chủ tịch FPT thúc giục, đây là một thông điệp mang tính cấp bách đối với toàn FPT.

-8261-1720074787.png

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình, hội thảo “Future of FPT AI” là một buổi làm việc hiệu quả và rất ít áp dụng các “cưỡng chế” nhưng bất ngờ về tính hiệu quả, đại diện lãnh đạo các CTTV tham gia đóng góp ý kiến. “Sau sự kiện hôm nay, các Chủ tịch và Tổng giám đốc CTTV chuẩn bị nói về 2 việc OKR đơn vị và cá nhân đồng thời cần nghiêm túc nói và làm”.

Để đạt được mục tiêu lớn, anh Bình đề ra hướng đi cụ thể: “Mỗi người FPT phải nâng cao năng suất lao động 30%. Đấy là mục tiêu, bạn có thể đi học, bạn có thể tự thay đổi cách làm việc của chính mình. Trước đây bạn làm được 3 việc, hôm nay phải làm được 10 việc, hoặc ít nhất là 4 việc (tăng 30%). Chúng ta phải cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau làm. Mỗi người FPT phải là một chuyên gia AI, mỗi lãnh đạo FPT phải là lãnh đạo AI, mỗi đơn vị của FPT phải AI, mỗi sản phẩm - dịch vụ của FPT đều phải là AI. Tất cả phải là AI!”. Anh đề nghị, mỗi thành viên FPT cần đặt OKR quý 3 làm sao để tăng 7% năng suất lao động bằng AI.

Cũng theo anh Bình, phải tạo ra được các sản phẩm có AI ứng dụng, triển khai trước trong nội bộ và sau đó là triển khai cho các đơn vị khác. Để tiếp tục tăng trưởng, phải tạo ra được những sản phẩm mới, lợi thế lớn của FPT chính là rất nhiều nhân sự xuất thân là các nhà khoa học.

Chúng ta

Ý kiến

()