Chúng ta

Chủ tịch FPT: Tự động hoá điểm chạm đem lại hạnh phúc cho người dân và doanh nghiệp

Thứ tư, 5/4/2023 | 16:16 GMT+7

Tại Techtalk#2, người F đã lắng nghe “giấc mơ về tự động hóa” của anh Trương Gia Bình và cách nó đã được hiện thực hoá qua các sản phẩm của FPT.

Chiều 4/4, Techtalk số 2 mang chủ đề ‘Tự động hóa điểm chạm doanh nghiệp’, tiếp tục series ‘The tale of DC 5.0" (tạm dịch: Câu chuyện DC 5.0). 

Techtalk2-dg.png

Giấc mơ tự động hoá

Theo Chủ tịch FPT, chuyển đổi số là có đầy đủ dữ liệu, từ đó tạo ra giá trị và phục vụ khách hàng tốt nhất. Trong đó, “số”, “dữ liệu” và “điểm chạm” là những khái niệm cần nói đến. Tự động hóa trước hết là tự động hóa các quy trình lặp đi lặp lại nhiều lần trong một doanh nghiệp. Đây là DX1 - chuyển đổi số cấp độ 1.

Khách hàng cá nhân có “điểm chạm" khi mua hàng ở FPT Long Châu, ở FPT Shop, ở Sendo Farm... Nếu có định danh, có blockchain gắn với một khách hàng, FPT có thể phục vụ họ tốt hơn: chỉ cần một chạm đã có điểm thưởng, một chạm đã có thể thanh toán, một chạm có thể kết nối... 

Bên cạnh đó, DX2 là tự động hóa điểm chạm giữa các tổ chức: giúp tự động hoá các phần việc không là chuyên môn chính của từng doanh nghiệp. “Nếu FPT có thể tự động hóa, rất nhiều doanh nghiệp sẽ thành công” - anh nói.

Và theo người đứng đầu FPT, mục tiêu cuối cùng của giấc mơ về điểm chạm với khách hàng và nhân viên là “kiến tạo hạnh phúc”, hạnh phúc cho chính người FPT - được vui, được làm việc trong môi trường tốt…; hạnh phúc cho người dân - mua hàng đúng giá, tiện lợi… và hạnh phúc cho tổ chức, doanh nghiệp - thành công.

Techtalk2-kg.png

Bức tranh tự động hoá tại FPT

Tiết lộ đã “kiểm chứng” những ý tưởng của Chủ tịch FPT đều thực sự đi trước thời đại trong suốt gần 20 năm đồng hành, anh Trần Đăng Hoà giới thiệu bức tranh sản phẩm chuyển đổi số mà FPT IS đã làm. Về DX1, FPT IS đã làm gần 100 sản phẩm trong nhiều lĩnh vực như làm hoá đơn, ký hợp đồng, tổng đài, sản xuất trong nhà máy… giúp tự động hoá tất cả những gì có điểm chạm nhanh hơn, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất.

Về DX2 - tạo giá trị mới, phương thức kinh doanh mới, FPT IS đã làm về tài chính chuỗi cung ứng. Trong chuỗi, thay từng doanh nghiệp xử lý từng hành vi, sự kết hợp có thể tạo sản phẩm và dịch vụ mới có lợi thế cạnh tranh hơn. “Còn dư địa cho nhiều sản phẩm khác nữa và mong có những tác giả cho những sản phẩm tiếp theo, giới thiệu cho Việt Nam và thế giới” - anh Hòa gợi ý.

Về phần mình, diễn giả Phạm Kim Hùng - TGĐ Base.vn đã đưa những góc nhìn trực tiếp về hiện thực Base.vn đã và đang làm. “Chủ đề điểm chạm là chủ đề rất tinh tế, đi cùng sự phát triển, những trào lưu công nghệ mới nhất trên thế giới và Việt Nam. Bài toán này có 2 nội dung chính: điểm chạm trong nội bộ, và giúp doanh nghiệp đạt điểm chạm”.

Techtalk2-diengia.png

Ngày nay, nhiều xu thế công nghệ đã thay đổi. Tự động hóa điểm chạm chính là các phần mềm, ngoài việc cố gắng giúp người dùng khả năng có được đầy đủ các luồng công việc, còn trao quyền cho người dùng tự định nghĩa điểm chạm của mình và nối các điểm chạm. Người dùng có thể liên kết giữa nhiều dịch vụ khác nhau thay vì hệ sinh thái đơn giản giữa các ứng dụng đơn lẻ. Họ sẽ là người thực sự kiểm soát được sự lựa của mình mà thậm chí không cần phải hiểu kỹ thuật. 

“Xu hướng tích hợp các điểm chạm sẽ là tương lai” - TGĐ Base.vn nhấn mạnh. Và doanh nghiệp đang có khả năng kiểm soát điểm chạm rất chủ động. Điểm chạm chính là nơi mà dữ liệu được phát sinh, và doanh nghiệp thông minh, sáng tạo có thể tận dụng tự động hoá điểm chạm hữu hiệu, từ đó đạt thành công lớn.

Startup trong lòng FPT

Theo anh Trương Gia Bình, cái khó nhất của một startup là khách hàng và giá trị khác biệt đem lại cho đối tác. Anh Trần Đăng Hoà bổ sung, khó khăn là sự khác nhau giữa người làm sản phẩm và khách hàng. Tệp khách hàng càng lớn càng có nhiều khác biệt. “Chỉ có cách là thử, thua keo này ta bày keo khác”. Trên thực tế, FPT không hoạt động theo mô hình Tập đoàn lâu năm mà hành động rất linh hoạt. 

Từ kinh nghiệm thực tiễn của người làm startup, anh Phạm Kim Hùng cho rằng người sáng lập phải kiên trì và đi tiếp; phải có tình yêu thực sự với sản phẩm và cố gắng trở nên tốt nhất. 

“Làm sản phẩm ở trong FPT có một số lợi thế vô cùng lớn so với tự lập bên ngoài là FPT có lực lượng khách hàng đông đảo từ trong nước ra nước ngoài, hệ thống quản trị tài chính, nhân sự tốt, có đủ công nghệ nền tảng, nhiều chuyên gia hỗ trợ hết mình” - anh Hoà khẳng định. TGĐ Base.vn bổ sung yếu tố quan trọng không kém là sự truyền động lực từ nhiệt huyết, khát vọng luôn muốn trở nên lớn hơn của người thuyền trưởng.

Cốt lõi của chuyển đổi số là ‘trái tim’

Tại chương trình, nhiều khán giả cũng đã đặt ra câu hỏi cho diễn giả. Trả lời câu hỏi nên mua hay tự làm sản phẩm tự động hoá - “câu hỏi chất kinh điển về chuyển đổi số”, anh Bình nhấn mạnh chuyển đổi số cần 3H (heart - trái tim, head - khối óc, hand - bàn tay) và cần trái tim muốn chuyển đổi số trước, sau đó phải lập task force (lực lượng thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt) với sự tham gia của các nhân sự chủ chốt của đơn vị và đội ngũ công nghệ triển khai sản phẩm để cùng bàn cách chuyển đổi số. 

Techtalk-khangia.png

Về tự động hoá điểm chạm giữa doanh nghiệp, chính phủ và toàn dân, Chủ tịch FPT nhấn mạnh đề án của chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử đã triển khai thành công, có cơ sở cực kỳ quan trọng chính xác và là nền tảng để phục vụ người dân hạnh phúc. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã công bố năm 2023 là năm của dữ liệu. Các bài toán dữ liệu như dữ liệu lao động, dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu đất đai… là các bài toán lớn và hiện chưa được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia, cần kinh phí lớn. FPT sẽ đầu tư cùng nhà nước và các doanh nghiệp khác để phục vụ người dân, Chủ tịch FPT thông tin.

Anh Trần Đăng Hoà tiết lộ ngay tuần sau FPT IS có kế hoạch lập ban chỉ đạo về vấn đề này và mỗi bài toán được chọn sẽ là một kiểu ‘khởi nghiệp'.

Tuy nói nhiều đến tự động hoá điểm chạm, khi được hỏi về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, các diễn giả thông tin FPT có nhiều sản phẩm elearning (học trực tuyến) như Meduverse, Edunext… nhưng với FPT, giáo dục là trải nghiệm, cần cá nhân hoá -  mỗi người học một cách khác nhau và học tốt nhất theo cách của mình.

Techtalk-BTC.png
Techtalk là chuỗi sự kiện chuyên sâu định kỳ do Ban Công nghệ FPT và Học viện Đào tạo FPT đồng tổ chức, dành riêng cho chuyên gia, cộng đồng yêu công nghệ trong và ngoài FPT, với mục đích: cập nhật và chia sẻ kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia công nghệ đẳng cấp Việt Nam và thế giới; giúp cộng đồng công nghệ được truyền cảm hứng và thúc đẩy trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mình theo đuổi; tạo mạng lưới liên kết về công nghệ trong nội bộ FPT và FPT với bên ngoài. 

Vũ An

Ảnh: BTC

Ý kiến

()