Ngày 29/10, diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” số thứ hai với chủ đề “Bán hàng thời Covid” do FPT tổ chức đã diễn ra tại hai đầu cầu Hà Nội, TP.HCM và hệ thống hội nghị trực tuyến. Sự kiện quy tụ hàng trăm lãnh đạo cấp cao trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, như hãng tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới Boston Consulting Group (BCG) Việt Nam, Tập đoàn Kangaroo, Tập đoàn CEN Group, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, FE Credit dưới sự kết nối và chủ trì của FPT.
Các lãnh đạo đã ngồi lại cùng nhau, phân tích các xu hướng mới của thị trường, các kênh phân phối, công cụ bán hàng mới, chia sẻ các bài học thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm tiếp cận khách hàng và phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. "Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại. Cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua, và chung tay giúp đỡ lẫn nhau!”. Anh cũng đưa ra năm nhóm vấn đề cùng hành động giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng để thích nghi với những thay đổi trong hành vi khách hàng.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định doanh nghiệp phải xây dựng lòng tin trực tuyến cho khách hàng. Ảnh: Trần Huấn |
Theo người đứng đầu FPT, nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh. Doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới. Cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng. Và đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.
Đồng nhất với quan điểm đó, ông Arnaud Ginolin - Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam - cũng đưa ra dự báo, Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12-16 tháng nữa. Chỉ 14% các công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”. Nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu.
TGĐ Boston Consulting Group tại Việt Nam cho rằng chuyển đổi số là điều cấp thiết mà doanh nghiệp Việt cần thực hiện để thích ứng với trạng thái bình thường mới. Ảnh: Sơn Thạnh |
Cùng Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT Hoàng Việt Anh, ông Arnaud cũng đưa ra một số câu chuyện thực tiễn điển hình về các doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nắm bắt cơ hội, phục hồi và phát triển nhanh hơn trong và sau khủng hoảng. Chẳng hạn, việc sáng tạo các kênh số trải nghiệm sản phẩm như hội thảo trực tuyến, phát trực tiếp video lái thử xe của những người nổi tiếng… đã giúp Tesla lập kỷ lục về doanh số trong quý I tại thị trường Trung Quốc. Hay việc thay đổi phương thức truyền thống thành phương thức số giúp mở rộng thị trường, tạo ra khách hàng mới, tiêu biểu như Viet Capital Bank, nhờ ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC, đã có tỷ lệ đăng ký tài khoản mới tới tháng 8 gấp 3 lần so với tháng 1.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo các doanh nghiệp đang dẫn đầu trong cuộc đua đón bắt làn sóng tăng trưởng bền vững và phục hồi sau Covid-19 như Tân Hiệp Phát, Kangaroo, CEN Group, FE Credit… đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc về những thách thức trong thời kỳ khủng hoảng, cùng những hành động thực tiễn đã giúp họ gặt hái quả ngọt ngay trong mùa Covid.
Trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đã có tọa đàm thú vị về câu chuyện giữ vững và nâng cao vị thế doanh nghiệp trong 9 tháng khó khăn đầu năm 2020. Ảnh: Trần Huấn |
Theo ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch CEN Group - Covid-19 đã thúc đẩy doanh nghiệp phát hiện ra xu hướng mua sắm mới, tìm được thị trường ngách và ngay lập tức triển khai tiếp cận thị trường. Trong bối cảnh cả thị trường bất động sản tê liệt, CEN Group vẫn duy trì được đội ngũ gần 3.000 nhân sự, chốt hàng ngàn giao dịch mỗi tháng, doanh số 2020 dự kiến đạt, thậm chí vượt xa năm ngoái.
Kangaroo cũng có cách ứng phó tương tự, khi sáng tạo cách thức đưa hàng điện tử, điện gia dụng vào kênh hiệu thuốc, thay đổi chính sách giá để hướng tới phân khúc khách hàng phổ thông. Theo Chủ tịch Tập đoàn Kangaroo Nguyễn Thành Phương, việc quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn, cắt giảm chi phí thừa và loại bỏ các khâu trung gian cũng giúp họ dành ngân sách cho việc thúc đẩy bán hàng. Nhờ đó, Kangaroo đã “tìm cơ trong nguy” để tăng trưởng tới 210% so với năm 2019.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát lại chú trọng tới yếu tố con người, thông qua việc truyền thông kêu gọi cắt giảm chi tiêu, đưa ra những đề xuất hiệu quả, tối ưu chi phí cho công ty. Trong khi đó, SmartPay (FE Credit) tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhờ đó họ đã có hơn 200 ngàn lượt tải ứng dụng mỗi tháng, doanh số giao dịch qua kênh này tăng gấp đôi sau mỗi tháng kể từ tháng 6 đến nay.
GĐ Phát triển Kinh doanh FPT IS Phan Thanh Sơn là người dẫn dắt tọa đàm ở đầu cầu TP HCM. Ảnh: Sơn Thạnh |
Qua diễn đàn "Từ sống sót đến thịnh vượng", FPT mong muốn kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nêu các vấn đề trọng yếu nhất, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để tìm được giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Trước đó, ở sự kiện đầu tiên với chủ đề “Vững vàng vượt khủng hoảng” diễn ra hồi tháng 8, các doanh nghiệp cũng đã đúc rút được các vấn đề và giải pháp trọng yếu giúp doanh nghiệp tăng tốc bứt phá trong bình thường mới.
Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp liên kết, chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh. Tại sự kiện, sáng kiến về xây dựng nền tảng bán trực tiếp trong đội ngũ cán bộ nhân viên (Direct to Employee) cũng được đưa ra nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng hệ sinh thái, thúc đẩy bán hàng, tăng trưởng doanh thu, góp phần nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế quốc gia.
Hoa Hạ
Ý kiến
()