Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Smart City là lựa chọn duy nhất thông minh để phát triển'

Thứ năm, 22/10/2020 | 18:46 GMT+7

FPT tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu về chuyển đổi số quốc gia, thông qua cách thức tiếp cận tổng thể và toàn diện, tích hợp về đô thị và xây dựng thành phố thông minh bền vững, tại diễn đàn Asean Smart Cities Summit & Expo năm 2020 diễn ra sáng nay (22/10) tại Hà Nội.

Diễn đàn cấp cao và Triển lãm về Đô thị thông minh Asean năm 2020 (Asean Smart Cities Summit & Expo) do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đồng chủ trì, tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp với chủ đề “Đô thị thông minh hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một Asean gắn kết và chủ động thích ứng”. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ đã mở rộng không gian phát triển đô thị thông minh. Điều này giúp nâng cao đời sống người dân, tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng và dự báo các vấn đề rủi ro, nguy cơ.

Năm 2018, mạng lưới đô thị thông minh ASEAN được thành lập với 10 nước thành viên, xác định các mục tiêu như kinh tế cạnh tranh, môi trường bền vững, chất lượng cuộc sống cao hơn. Trong đó, Việt Nam có 3 đô thị tham gia mạng lưới là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Việt Nam coi xây dựng đô thị thông minh là một vấn đề cốt lõi phát triển quốc gia, là hướng đột phá để nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. "Phát triển đô thị thông minh là cuộc chơi lớn, trong đó cần có những người cùng chơi, có tầm nhìn, tiềm lực, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sinh thái bền vững", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

ABC-5360-JPG-3091-1603364995.jpg

Khu vực triển lãm của Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh Asean năm 2020. Ảnh: Trần Huấn

Tham dự phiên thảo luận cấp cao với chủ đề “Tạo lập nền tảng cho xây dựng đô thị thông minh thành công”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, smart city là lựa chọn duy nhất thông minh để phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Doanh nghiệp sẽ có môi trường thuận lợi để chuyển đổi số, từ đó phát triển bền vững; nhà nước có phương thức quản lý hiệu quả; người dân có môi trường sống và làm việc tốt. Song hành cùng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

"Không có ai đứng ngoài trong cuộc đua này. Với lợi ích tổng thể, toàn diện như vậy, thành phố thông minh là cơ hội cho mọi lực lượng trong xã hội", anh Bình nhấn mạnh.

Người đứng đầu tập đoàn nêu 5 lưu ý trong công cuộc này. Đầu tiên phải tập kết được dữ liệu. Thứ hai là phát triển trí tuệ nhân tạo để nó lỏi len vào trong từng ngóc ngách của đời sống. Tiếp đó là chính quyền số bởi đây là điều kiện tất yếu để đảm bảo dịch vụ công thông minh, tiết kiệm thời gian cho nhà nước và nhân dân. Thứ tư là không có "cái áo thông minh" nào vừa vặn cho mọi thành phố, do vậy phải dựa vào điểm mạnh - yếu để tạo nên chiến lược riêng. Cuối cùng, cần có hạng mục cho CNTT trong việc phân bổ ngân sách nhà nước để tạo lực thúc đẩy thật mạnh mẽ.

SON-7651-5904-1603364995.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (giữa) đóng góp ý kiến trong phiên tọa đàm cấp cao. Ảnh: Minh Sơn.

Lấy ví dụ về Hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP HCM (HCM LGSP) do FPT triển khai vừa được UBND TP HCM công bố cuối tháng 7, anh Bình khẳng định hệ thống được đánh giá là một trong những cấu phần nền tảng của kiến trúc chính quyền điện tử thành phố khi có 22 đơn vị kết nối, với gần 200.000 hồ sơ liên thông, tích hợp được 6.260 GB dữ liệu của thành phố và tăng tốc độ chiết xuất dữ liệu 64 lần. Hay như tại Quảng Ninh, FPT đã kết nối được 16.000 cán bộ công chức vào hệ thống, xử lý 6,7 triệu hồ sơ, giải quyết vấn đề dịch vụ công, giảm 40% thời gian đi lại cho người dân, tiết kiệm 30 tỷ chi phí mỗi năm, giúp Việt Nam đoạt giải thưởng Chính quyền số ASOCIO tại Nhật Bản.

Với mục tiêu thúc đẩy chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm và hợp tác giữa các đô thị Việt Nam với mạng lưới đô thị trong khu vực Asean, sự kiện gồm phiên diễn đàn cấp cao về phát triển đô thị thông minh và 5 hội thảo chuyên đề xoay quanh các vấn đề về chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị thông minh, cùng triển lãm và các hoạt động chia sẻ ý tưởng công nghệ, sáng tạo.

SON-7528-9948-1603364995.jpg

Anh Phan Thanh Sơn (giữa) trình bày quan điểm của FPT về xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: Minh Sơn.

Tại Hội thảo Chuyên đề số 1 diễn ra vào buổi sáng, FPT tham dự với đại diện là anh Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT IS. Với chủ đề “Quy hoạch và quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị”, anh Sơn chia sẻ về quan điểm ứng dụng công nghệ số trong xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ quy hoạch đô thị thông minh. 

“Thành phố thông minh không thể bắt đầu từ quy hoạch. Quan điểm của FPT là đô thị thông minh phải bắt đầu từ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia và địa phương. Có chiến lược rồi thì phải quy hoạch để đảm bảo vừa có tầm nhìn xa vừa có chi tiết từng năm. Dữ liệu lúc này sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần được tiếp cận một cách tổng thể”, anh Sơn khẳng định.

PDTL1593-6264-1603364995.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghé thăm gian hàng của Tập đoàn FPT. Ảnh: Minh Sơn

Đại diện nhà F cũng nhấn mạnh đến năm 2050, trung bình mỗi người dân sẽ có khoảng 10 thiết bị kết nối. Trong các vùng đô thị, con số này có thể lên đến 20, 30 thiết bị cùng với hàng trăm triệu đối tượng cần được kết nối như: hệ thống giao thông, hệ thống y tế… Do vậy, hệ thống CNTT lúc này phải đảm bảo vai trò tập hợp được 4 loại dữ liệu: chính phủ, doanh nghiệp, các hoạt động đô thị và công dân. 

Tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đến thăm gian hàng của Tập đoàn FPT tại khu vực triển lãm với sự đón tiếp của anh Phan Thanh Sơn. Gian hàng của FPT trưng bày 4 nhóm sản phẩm, bao gồm: Chính quyền số, Y tế số, Giao thông thông minh và Bảo mật với nhiều sản phẩm tiêu biểu như giải pháp Chính quyền số FPT.eGov 4.0, Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT.Fortuna, Hệ thống quản lý Bệnh án điện tử thông minh FPT.EMR, Sổ khám bệnh điện tử FPT CaresBook, Hệ thống giao thông thông minh tích hợp FPT.STIS, Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh FPT.iBUS.

PDTL1659-7558-1603364995.jpg

Anh Nguyễn Xuân Việt tại Hội thảo chuyên đề số 5 với chủ đề "Giao thông thông minh". Ảnh: Minh Sơn.

Trong khuôn khổ chương trình, anh Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công nghệ FPT IS - cũng có phần trình bày báo cáo chính về chủ đề “Các xu hướng công nghệ đột phá chuyển đổi giao thông đô thị” tại Chuyên đề số 5 “Giao thông thông minh trong chiến lược đô thị hoá và phát triển đô thị”. 

Anh Việt chia sẻ, giải pháp giao thông thông minh có thể coi là một lời giải cho phát triển thành phố thông minh và nằm trong chiến lược tổng thể để phát triển thành phố thông minh. "Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, chúng ta sẽ phải có một hệ thống hỗ trợ việc quản lý dựa trên những dữ liệu theo thời gian thực. Đồng thời, phải phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện hơn, thân thiện với môi trường và giải quyết bài toán khí thải”.

>> FPT lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Hà My

Ý kiến

()