Chúng ta

ANTS, Sendo, Viecnha và xu hướng khởi nghiệp trong FPT

Thứ sáu, 12/6/2015 | 08:12 GMT+7

Việc ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT đã tạo một bước ngoặt mới cho tập đoàn. Xu hướng khởi nghiệp đang là điểm nhấn trong nội bộ FPT, và nó đang nở rộ hơn bao giờ hết.

ANTS là một dự án được ra đời trong nội bộ FPT từ tháng 6/2014. Chỉ trong vòng chưa tới một năm, dự án này đang đứng vững với giải pháp quảng cáo hiệu quả cho Lazada, Sendo… Năm 2014, ANTS là đơn vị duy nhất có thể cắm code marketing vào Lazada với sự kiểm soát gắt gao của công ty này. ANTS còn thành công khi đem được những giá trị nghiên cứu khoa học ứng dụng vào lĩnh vực thực tế.

DSC-0012-top-5008-1432366525.jpg

Chủ đề khởi nghiệp được chờ đợi nhất Techday bởi các câu chuyện từ ANTS, Sendo, Cốc Cốc, Misfit và Giao hàng nhanh. Ảnh: Nguyên Văn.

“Để thành công, hãy xem khách hàng như người tình đầu tiên của mình”, anh Đinh Lê Đạt, sáng lập kiêm CEO ANTS, tiết lộ. Theo anh Đạt, các dự án khởi nghiệp luôn bị dằn vặt ở câu chuyện tăng trưởng, vì vậy, cần phải “cháy hết mình” như với “cô gái đầu tiên”, chỉ có cảm xúc như thế mới có thể mang lại thành công.

CEO ANTS cho biết, khi làm việc cho một khách hàng nào thì ANTS cũng tập trung tuyệt đối vào khách hàng đó. Cũng giống như khi chăm chút và tặng cho “người tình đầu tiên” từng cái kẹo, mời một bữa ăn, cố gắng từ khung cảnh, cái bàn, ánh sáng đến lời nói, thời điểm hay cách ăn mặc. “Quan trọng là phải tạo ra điều tốt nhất cho “người tình đầu tiên” ấy, và xem khách hàng tiếp theo cũng y như mối tình đầu”, anh Đạt chia sẻ.

Cũng chính vì tình cảm và thái độ đó, khách hàng sẽ dần dần mở lòng và đưa ra những bài toán thách thức hơn cho ANTS. Và cũng từ đó, ANTS vượt lên. Để lấy ví dụ cho điều này, anh Đạt nhắc đến những ngày đầu của ANTS với khách hàng lớn là Lazada. Khi công ty mới ra đời vào tháng 6 năm ngoái, ANTS chạy cho họ 1.000 lượt truy cập, sau đó một tháng, khách hàng này lại đưa ra một con số khó hơn là 10.000 lượt, con số mà có lẽ những người làm ANTS lúc ấy không dám tin sau một tháng mình có thể chạy được. Nhưng cuối cùng với sự quyết tâm của đội ngũ ANTS, mọi thứ đã được diễn ra trơn tru và hơn cả mong đợi.

ANTS mới được thành lập chưa đầy 1 năm nhưng đã nắm trong tay hơn 100 khách hàng lớn như Lazada, Zalora, Sendo.vn, FPTshop.com.vn, 24H, Zing, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ… Hiện nay, doanh thu của ANTS đã lên tới vài chục tỷ đồng/năm với 3 tỷ lượt hiển thị quảng cáo/tháng, 10.000 vị trí quảng cáo/tháng được quản lý, 3.000 quảng cáo banner/tháng được xử lý đấu giá theo thời gian thực và khớp với người dùng…

Còn với những người đứng sau dự án Sendo, tuy có xuất phát điểm là hậu thuẫn tốt từ FPT Online, nhưng tất cả phải đối mặt với một khó khăn vô cùng lớn là họ không hề biết gì về thương mại điện tử. “Chúng tôi phải xuất phát từ con số 0 và đi chu du khắp nơi để học hỏi các mô hình tiên tiến trên thế giới nhằm tìm một hướng đi cho Sendo”, TGĐ Trần Hải Linh cho biết.

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương, Sendo.vn hiện đang là sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam. Hiện nay, Sendo.vn đang sở hữu 70.000 shop, 2 triệu sản phẩm, 8 triệu lượt visit/tháng và 120.000 giao dịch/tháng. Vào ngày cao điểm 5/12/2014, Sendo.vn đã đạt mốc 10.000 giao dịch/ngày.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Sendo hiện đang là sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam. Hiện mỗi tháng Sendo có hơn 100.000 giao dịch thật sự với khoảng 70.000 shop tham gia. Số lượng sản phẩm tại đây luôn đạt trên con số 2 triệu. 

Khi làm khởi nghiệp, như bao người khác, nhóm phát triển Sendo phải đối diện với rất nhiều bài toán khó. Anh Linh chia sẻ: “Đi được một đoạn thì chúng tôi lại gặp một ngọn núi, trèo qua xong rồi lại đến một ngọn núi khác. Làm startup là giải những bài toán mà mình không bao giờ biết trước”. Nhưng TGĐ Sendo quả quyết, dù có rất nhiều thách thức, quan trọng hơn cả vẫn là “nỗ lực giải và không bao giờ giải một mình”.

Không như đối tác của mình là Sendo, Giao hàng nhanh gặp không ít “hỉ nộ ái ố” trong quá trình khởi nghiệp. Thời gian đầu, từ một dự án được hứa hẹn sẽ nhận khoản đầu tư 3 tỷ đồng, họ bị nhà đầu tư rút vốn vì một số lý do các nhân, trong khi nhân sự lại bỏ cuộc giữa chừng. Bắt đầu lại bằng con số 0 tròn trĩnh, những người ấp ủ Giao hàng nhanh, trong đó có CEO Lương Duy Hoài, vẫn không bỏ cuộc. Cuối cùng, họ cũng nhận được một khoản đầu tư hằng tháng do những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình. Và Giao hàng nhanh hiện là một trong những cái tên đứng đầu trong lĩnh vực giao hàng tại Việt Nam.

DSC-0050-1-8860-1432366525.jpg

Lương Duy Hoài, đồng sáng lập kiêm CEO Giaohangnhanh, chia sẻ về chặng đường khón khăn khi khởi nghiệp. Ảnh: Hà Dương.

Viecnha.vn lại là một trường hợp khác. Đây là sản phẩm được FPT Telecom giao cho Phòng Nghiên cứu và Phát triển triển khai. Đội ngũ Viecnha.vn đa số đều là những cái tên còn rất trẻ, với 70% là sinh viên vừa mới ra trường. Tại thời điểm Uber giúp việc nhà được thực hiện, ở Việt Nam chưa có một công ty nào tham gia vào lĩnh vực này. Đây vừa là lợi thế, vừa là thách thức cực kỳ lớn.

Thế là họ phải làm việc ngày đêm trong liên tục một tháng rưỡi, không kể thứ bảy và chủ nhật để cho ra mắt viecnha.vn. Các thành viên trẻ trong nhóm phải liên tục học hỏi, 30% những người già dặn kinh nghiệm thì liên tục truyền đạt cho “người mới”. Cứ như thế, bằng sự đồng lòng và quyết tâm cao độ, “Uber giúp việc nhà” đã kịp ra mắt và không ngừng có những cải tiến kể từ ngày chính thức xuất hiện trên thị trường vào đầu năm nay.

Còn gostudybooking.com là một sản phẩm khởi nghiệp mới trong nội bộ FPT. Đây là cổng thông tin giúp các gia đình tiếp cận những thông tin và dịch vụ du học được đảm bảo tốt nhất. gostudybooking.com hợp tác với các công ty tư vấn du học khắp cả nước cũng như nhiều trường đại học các trung tâm đào tạo uy tín thế giới để cung cấp những thông tin và khóa học phù hợp cho mọi trình độ, mọi lứa tuổi mong muốn đi du học ở bất kỳ quốc gia nào.

Không chỉ mới đây, cách đây vài năm, FPT đã có những dự án khởi nghiệp thành công trong nội bộ, mà nổi bật là những startup từ FPT Telecom như FPT Play (hiện có 5,4 triệu người dùng thường xuyên), Nhacso.net (hiện có gần 2000 người dùng thường xuyên tại một thời điểm) hay Fshare (hiện có 3 triệu người dùng thường xuyên). Việc FPT cho ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm đã theo kịp xu hướng đang nở rộ trong nội bộ tập đoàn. Điểm đặc biệt của Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT là quỹ này còn đón các dự án không thuộc nội bộ, tức bất kỳ dự án tiềm năng nào cũng đều có thể nhận được những khoản đầu tư từ FPT.

Khởi nghiệp luôn là chủ đề nóng của thời đại. Người làm startup phải gặp muôn vàn khó khăn trong quá trình bắt đầu một dự án. Việc tìm được một nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền cho dự án đòi hỏi rất nhiều yếu tố. FPT Ventures ra đời là một lựa chọn mới, đầy thách thức, nhưng cũng đầy tiềm năng cho những ai đã và đang ấp ủ những dự án khởi nghiệp trong đời mình. 

Ngày Công nghệ FPT khai màn ở TP HCM vào ngày 19/5, tại khách sạn Kim Đô, số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, trong khi sự kiện tương tự tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/5 ở Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy.

Techday 2015 có các diễn giả đến từ Gartner, Misfit… Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương; lãnh đạo và GĐ công nghệ các công ty thành viên. Các chủ đề lớn gồm: Xây dựng hệ sinh thái để sáng tạo và tăng trưởng, SMAC, An ninh mạng, Big Data, IoT…

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là Khởi nghiệp. Các dự án start-up ở FPT như: Sendo; ANTS cùng các khởi nghiệp thành công tại Việt Nam như Giao hàng nhanh, Cốc cốc… . Đặc biệt, FPT công bố Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên - FPT Ventures - dành cho các khởi nghiệp nội bộ và bên ngoại.

Ngày Công nghệ FPT là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2013, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư.

Năm 2014, Ngày Công nghệ được tổ chức trong hai ngày 13/5 tại ĐH FPT ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và 16/5 ở FPT Tân Thuận (TP HCM). Đây là lần đầu sự kiện được mở rộng quy mô với 29 diễn giả tham gia, trong đó 7 chuyên gia bên ngoài và 22 chuyên gia của tập đoàn.

Yến Nhi

Ý kiến

()