Amazon vừa bắt đầu chào bán rộng rãi công nghệ nhận diện hàng hóa và thanh toán tự động "Just walk out" tới các nhà bán lẻ khác nhằm thúc đẩy việc sử dụng mô hình thanh toán thông minh không cần qua các quầy thu ngân, theo Bloomberg.
Amazon vừa khai trương siêu thị rau quả, thực phẩm tự động, không cần thu ngân đầu tiên sau khi đã ứng dụng công nghệ này thành công tại 25 cửa hàng tiện lợi rải rác ở các thành phố lớn ở Mỹ trong 2 năm qua. Ảnh: B.I. |
Gã khổng lồ Mỹ đã mở một trang web mới để cung cấp các thông tin quảng cáo về công nghệ này, với những thông tin hấp dẫn như việc lắp đặt sẽ được hoàn tất chỉ trong khoảng vài tuần. Thông tin trên trang web nhấn mạnh, công nghệ "Just walk out" cho phép người mua hàng chỉ cần vào cửa hàng, lựa chọn những đồ mình cần và rời khỏi cửa hàng mà không cần thanh toán.
Công nghệ được xây dựng dựa trên nhiều năm kinh nghiệm phục vụ khách hàng của Amazon Go, có sự kết hợp các công nghệ khác nhau giúp loại bỏ khâu thanh toán tại quầy thu nhân.
Amazon cam kết sản phẩm của mình sẽ giúp các nhà bán lẻ phục vụ khách hàng nhanh và tiện lợi hơn. Amazon cũng cho biết sẽ làm việc với các nhà bán lẻ hiện có hoặc các cửa hàng mới theo kế hoạch xây dựng mới hoặc tái cấu trúc các cửa hàng của họ.
Amazon chính thức chào bán công nghệ này chỉ vài tuần sau khi hãng triển khai cửa hàng tạp hóa đầu tiên tại Seattle hoàn toàn theo mô hình "Just walk out." Tới nay, Amazon đã mở hơn 20 cửa hàng Amazon Go sử dụng hệ thống này, bao gồm các cửa hàng ở New York, Chicago và San Francisco.
Các cửa hàng sử dụng mô hình này cho phép các khách hàng đã đăng ký trước, có thể mang hàng về mà không cần thanh toán tại quầy thu ngân và hệ thống sẽ tự động nhận diện những hàng hóa mà khách đã mua và tính tiền trực tiếp vào thẻ tín dụng mà khách hàng đã dùng để đăng ký.
Theo Bloomberg, siêu thị rau quả, thực phẩm không thu ngân đầu tiên được mở cuối tháng 2 tại thành phố Seattle nơi có trụ sở của Amazon, cho phép khách hàng mua sắm các loại thực phẩm tươi sống hàng ngày như thịt, cá, rau, quả, bánh trái và đồ uống các loại và nhiều mặt hàng thiết yếu khác.
Với diện tích khoảng 1.000m2, đây là cửa hàng tự động, không thu ngân lớn nhất của Amazon cho tới thời điểm này. Để mua sắm, khách hàng cài ứng dụng Amazon Go trên điện thoại và khi vào cửa hàng, khách hàng chỉ cần quét mã QR để kết nối đến tài khoản Amazon của mình.
Sau đó, hệ thống cảm biến và công nghệ trí tuệ nhân tạo của Amazon cho phép ghi nhận các thao tác lấy hàng hay trả hàng để vào tài khoản. Khi khách ra khỏi cửa hàng, tài khoản Amazon Prime của họ sẽ tự động được trừ số tiền tương ứng.
Với cách mua hàng này khách hàng không phải mất thời gian xếp hàng còn nhân viên của hãng có thể rảnh tay để xếp hàng lên kệ và làm các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác.
Công nghệ của Amazon đã thành công khi ứng dụng ở các cửa hàng tiện lợi nhưng để áp dụng được công nghệ này ở siêu thị rau quả, thực phẩm là một thách thức lớn hơn nhiều bởi khách mua thực phẩm ở siêu thị sẽ nâng lên đặt xuống đồ định mua xem có tươi không; hoặc chọn rồi lại nhấc ra; hoặc lấy hai, ba loại chủng loại hàng gần giống nhau cho vào giỏ để so sánh; và khi quyết định thôi không mua một mặt hàng đã cho vào giỏ thì họ có thể bỏ lại không đúng kệ hàng.
Hiện, Amazon chưa thông báo dự định sẽ mở bao nhiêu siêu thị không thu ngân tương tự trong thời gian tới góp phần để thâu tóm thêm thị phần tại thị trường rau quả, thực phẩm ước tính trị giá tới 800 tỷ USD của nước Mỹ.
>> FPT giúp ngành gỗ hiện thực hóa viễn cảnh nền sản xuất ‘ba không’
Hải Ninh
Ý kiến
()