Chúng ta

akaAT Studio và câu chuyện sáng tạo của Vinh ‘tàu ngầm’

Thứ tư, 21/10/2020 | 08:38 GMT+7

Giải Vàng iKhiến tháng 9 - sản phẩm akaAT Studio của Nguyễn Duy Vinh và cộng sự được đánh giá là một sáng tạo “đặc sệt” tinh thần iKhiến: tự phát triển, tự triển khai, không được nhận đầu tư từ khi khởi động, nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, tính ứng dụng rộng rãi và có tiềm năng vươn cao dồi dào.

Những ngày này, đội ngũ akaAT bận rộn trong guồng quay mới. Kể từ khi kết thúc Chung khảo iKhiến tháng 9, khá nhiều đơn vị nhà F đã liên hệ đưa sản phẩm vào dự án: FPT IS, FPT Retail, VnExpress, FPT Telecom… Khối lượng công việc tăng cao với nhiều nhu cầu hỗ trợ, đào tạo, triển khai. “Đắt hàng” như vậy trong chỉ gần một tháng, nhưng Nguyễn Duy Vinh và nhóm của mình vẫn bình tĩnh khống chế thời gian và nguồn lực. Giám đốc Trung tâm Kiểm thử Tự động IVS.AT (FPT Software) luôn tin tưởng vào chất lượng của “đứa con” mà anh ấp ủ đã lâu.

16 năm làm việc tại nhà F cũng như trong ngành kiểm thử, Nguyễn Duy Vinh hiểu rõ trăm nỗi vất vả của nghề tester. Hoạt động kiểm thử thủ công và lập trình lặp đi lặp lại kéo dài tiêu tốn công sức, thời gian, dẫn đến việc tăng giá bán không cần thiết, gây bất lợi cho khách hàng. Tool thương mại thì giá lại cao và khó tùy chỉnh, thêm bớt tính năng. Những bất cập cứ nối đuôi nhau gây mệt mỏi cho những người kiểm thử. 

rsz-dsc04888-6602-1603179228.jpg

Nguyễn Duy Vinh trình bày sáng kiến tại vòng Chung khảo iKhiến tháng 9.

“Không gì hơn là đứng lên tự phát triển một sản phẩm giải quyết vấn đề”, nghĩ là làm, anh Vinh “thai nghén” akaAT Studio, với mục đích giúp các đội dự án tạo và chạy automation test script đơn giản, nhanh chóng mà không cần lập trình, giảm tải triệt để cho tester. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6, akaAT Studio là một sản phẩm đóng gói, rất đơn giản để triển khai trong dự án. Khi áp dụng tool, dự án sẽ giảm được từ 15%-45% chi phí kiểm thử, tăng 25% tốc độ, giảm 99% lỗi phát sinh so với thực hiện bằng tay. Đặc biệt, tester và automation tester chỉ mất 1-2 tuần để làm việc thuần thục với akaAT Studio.

Để sản phẩm ra mắt và đạt hiệu quả như vậy, Nguyễn Duy Vinh và các cộng sự đã trải qua một quá trình tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu và học hỏi lâu dài, tình bằng năm. Thiếu nguồn lực, thiếu đầu tư, nhân sự, tới đầu năm nay akaAT Studio mới chính thức được khởi động. “akaAT là kết quả của quãng thời gian suy nghĩ, tìm tòi, thử nghiệm rất lâu của anh Vinh. Từ lúc chốt làm đến lúc ra được tool thì không chậm, về mặt kỹ thuật cũng không có gì để chê, chỉ có điều để ra quyết định và triển khai thì Vinh phải suy nghĩ rất cẩn trọng”, Giám đốc IVS Vũ Thùy chia sẻ. 

Đặt cho cấp dưới biệt danh là “tàu ngầm”, anh Thùy tâm sự, anh Vinh thuộc kiểu người “giỏi giỏi thì thường dị dị”. Trầm tính, không hoạt ngôn đúng chất dân kỹ thuật, trong đầu kỹ sư quê hải Phòng lại là một kho tàng kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức. Anh Thùy bảo, nếu gấp gáp cần câu trả lời từ anh Vinh, sẽ cảm thấy như “gõ vào tường, đấm vào bịch bông”, nhưng chính thời gian im lặng chưa phản hổi ngay ấy là lúc anh Vinh cân nhắc rất nhiều về phương án hoàn thiện để giải quyết bài toán. “Mình hoàn toàn an tâm về năng lực của nhóm mà Vinh điều hành, chỉ cần cung cấp cho Vinh đầy đủ nguồn lực để làm việc”, anh Thùy hài lòng khẳng định.

rsz-img-9995-5279-1603179228.jpg

Giám đốc IVS Vũ Thùy (áo vàng) rất yên tâm về đội ngũ akaAT.

Có “đầy đủ nguồn lực” không phải điều dễ dàng cho cả IVS và akaAT. Là sản phẩm tự phát triển, chưa có đầu tư, akaAT không thể dồn toàn bộ nhân lực, vật lực từ bên ngoài và nội tại. IVS cũng phải hy sinh, “giật gấu vá vai” để akaAT được thành hình. Thời gian đầu, đội ngũ akaAT vừa làm cho khách hàng vừa trải sức làm tool. Các nhân sự trong nhóm đều thực hiện một lúc 2-3 dự án nhưng vẫn đảm bảo tiến độ cho công cụ kiểm thử tự động ra mắt đúng hạn. 

“Thật vui vì bên cạnh mình là các anh em tâm huyết, giỏi giang, và đều là những người làm phần mềm tự động hóa nên việc tạo ra công cụ này cũng là một niềm tự hào”, Nguyễn Duy Vinh nói về các đồng đội. Anh tiết lộ, tuy khó khăn, không ai trong nhóm nản chí. Tất cả chỉ tập trung vào mục tiêu phát triển tool, phục vụ cho công việc của chính mình và áp dụng hiệu quả cho các dự án. 

Chính thức sát cánh cùng anh Vinh tại IVS.AT từ tháng 4/2019, anh Phạm Minh Xuân là một trong những nhân sự chủ chốt của akaAT. Quản lý dự án với 15 năm “chinh chiến” tại nhà Phần mềm từng nghiên cứu một số giải pháp liên quan đến kiểm thử tự động nhưng chưa thành công. Khi nghe ý tưởng về việc phát triển tool của anh Vinh, anh Xuân khá hào hứng. Kinh nghiệm từ những “thất bại” với các sản phẩm trước giúp anh đưa ra nhiều đóng góp xác đáng về sản phẩm và con người, cũng như hỗ trợ vận hành nhóm trơn tru. 

“Mình và anh Vinh chung một chí hướng: mong muốn sáng tạo một công cụ hiệu quả, nâng cao năng suất, cải tiến quy trình làm việc, đối tượng sử dụng càng nhiều càng tốt, có sự lan tỏa ít nhất là trong FPT Software, sau đó có thể là cộng đồng, toàn bộ tester của Việt Nam”, anh Xuân bày tỏ.

Mong muốn của hai người đứng đầu IVS.AT đã phần nào được chuyển hóa thành thực tế. Qua iKhiến, akaAT Studio đến tay nhiều tester tại các đơn vị khắp nhà F, lan tỏa giá trị. IVS cũng có được một vũ khí sắc bén để chứng minh độ sâu kinh nghiệm và năng lực với khách hàng. 

rsz-dsc01289-5841-1603179228.jpg

Giải Vàng iKhiến tháng 9 là động lực mạnh mẽ cho anh Vinh và nhóm tiếp tục sáng tạo.

Mới đây, anh Vinh và các chiến hữu đã nhận về phần thưởng trị giá 5.000 USD (tương đương 115 triệu đồng) từ FPT Software. Vui mừng vì ngày càng được ghi nhận, nhưng Nguyễn Duy Vinh cho rằng đó chưa phải dấu mốc mà nhóm anh hướng đến: “Đây là khoản thưởng theo chính sách công ty, động viên anh em dựa trên dự án mà bọn mình bán license và bán resource cho khách hàng, vẫn chỉ là sự động viên thôi. Cái bọn mình cần nhất là được đầu tư một cách bài bản vào phát triển để có nguồn nhân lực chất lượng, xây dựng dịch vụ một cách chuyên nghiệp”.

Để tiếp tục nhận đầu tư, cách tối ưu, theo anh Vinh, không gì khác ngoài việc liên tục sáng tạo, chứng minh bằng hiệu quả thực tế. Cứ hai tuần, akaAT Studio lại ra bản mới với những tính năng mới để hoàn thiện. Sự tự tin tăng dần lên rõ rệt dù còn nhiều trở ngại, Vinh “tàu ngầm” khẳng định, những khó khăn với anh chỉ là thách thức cần có của một startup, anh và cộng sự luôn sẵn sàng đương đầu.

Sau 3 tháng phát động, hệ thống Sáng kiến FPT tiếp nhận 334 hồ sơ đăng ký, trong đó, CTTV đã thực hiện xét duyệt 68 hồ sơ.

Trước đó, BTC đã thực hiện 2 vòng Chung khảo iKhiến FPT với 14 sản phẩm được đánh giá và trao giải. FPT Software là đơn vị dẫn đầu với 2 giải Vàng (sản phẩm DTMS, công cụ akaAT Studio); 2 giải Bạc (công cụ Cus360, Tâm sự thời chiến). FPT Telecom sở hữu 2 giải Vàng (Customer Insight Platform; Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa), 1 giải Bạc (sản phẩm Partner FPT Play); 1 giải Đồng (Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật). Sau đó, lần lượt tới các đơn vị: FPT Retail - 2 giải Bạc (hệ thống kiểm kê video call, Trang thu hộ và thanh toán online); FPT IS - 3 giải Đồng (Quản lý phòng họp MROOm, Công cụ kết xuất dữ liệu, Ứng dụng SXD247); Synnex FPT - 1 giải Đồng (Product Catalogue Online).

Hoa Hạ

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()