Chúng ta

AI có thể nhận diện người đồng tính chỉ qua một bức ảnh

Thứ sáu, 8/9/2017 | 14:37 GMT+7

Nghiên cứu của một trường đại học Mỹ cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) hoàn toàn có thể dự đoán chính xác một người có phải đồng tính hay không, dựa trên hình ảnh khuôn mặt họ. 

Những công việc có nguy cơ bị AI 'đánh cắp'

trituenhantao-2796-1504843995.jpg

Trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện người đồng tính bằng cách phân tích dữ liệu hình ảnh. Ảnh minh họa: Alamy.

Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, một thuật toán máy tính có thể phân biệt giữa "gay" và "thẳng" ở nam giới với tỷ lệ chính xác 81%, trong khi đó ở nữ giới là 74%. Kết quả được đưa ra sau thử nghiệm nhận diện 35.000 bức ảnh khuôn mặt nam giới và nữ giới được đăng công khai trên một trang web hẹn hò của Mỹ. Các nhà nghiên cứu Michal Kosinski và Yilun Wang đã lấy một số đặc tính nổi bật từ hình ảnh này bằng cách sử dụng hệ thống toán học phức tạp, có khả năng phân tích hình ảnh từ nguồn dữ liệu lớn. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng người đồng tính thường mang đạc điểm không điển hình về giới, các biểu hiện và phong cách có phần "chải chuốt" hơn. Đồng tính nam thường có xu hướng nữ tính hơn và ngược lại. Dữ liệu cũng xác định một số đặc điểm đặc trưng như đồng tính nam có hàm hẹp hơn, mũi dài hơn, trán lớn hơn. Ở nữ giới, người đồng tính thường có hàm trên lớn hơn và trán nhỏ hơn. 

So với AI, con người nhận diện người đồng tính kém hơn. Khi xem 5 bức ảnh của một người, phần mềm máy tính có thể phát hiện đồng tính nam và đồng tính nữ với tỷ lệ chính xác lần lượt là 91% và 83%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở con người chỉ ở mức 61% và 54%. 

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đang đặt ra câu hỏi về tính đạo đức của công nghệ nhận diện khuôn mặt, liệu chúng có vi phạm quyền riêng tư của con người hay bị lạm dụng để chống lại cộng đồng LGBT hay không. 

Với công nghệ này, việc sử dụng hình ảnh để phát hiện bạn bè hay bạn trai/bạn gái có phải người đồng tính có thể trở nên dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu công khai trên mạng xã hội hay các trang trang web có thể được sử dụng mà không cần sự đồng ý của chính chủ. 

Đáng sợ hơn, công nghệ trên cũng có thể bị lạm dụng vì mục đích kỳ thị cộng đồng LGBT. Theo nhiều ý kiến, việc phát triển và phổ biến phần mềm phát hiện đồng tính có thể khuyến khích nhiều ứng dụng nguy hiểm khác. 

Nghiên cứu đồng thời làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh trong phim khoa học viễn tưởng Minority Report sẽ trở thành hiện thực. Bộ phim từng gây tranh cãi về vấn đề đạo đức khi đặt trong bối cảnh các tội ác được một hệ thống AI của cảnh sát dự doán trước. 

"Chắc chắn là đáng lo ngại. Như bất kỳ một công cụ mới nào, một khi rơi vào tay kẻ xấu, nó có thể được sử dụng cho mục đích bệnh hoạn", Nick Rule, Phó giáo sư tâm lý tại Đại học Toronto, nhận định.

Anh Anh

Ý kiến

()