Chúng ta

12 lý do video giúp truyền thông 'lột xác'

Thứ ba, 28/6/2016 | 08:54 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của Ooyala về “Hiện trạng ngành công nghiệp truyền thông năm 2016”, Publisher đã bắt đầu tư duy và hành động theo cách của những nhà sản xuất Video. Xu hướng này bao gồm cả Publisher truyền thống lẫn những “tay chơi” mới trong lĩnh vực truyền thông số.

Báo cáo cũng khẳng định nội dung Video định-hướng-dữ-liệu đang trở thành nền tảng của nhiều chiến dịch tiếp thị số, và hầu hết ROI (Return On Investment - tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu tư) của thương hiệu sẽ đến từ những nội dung được cá nhân hóa cho người dùng.

Để hiểu rõ hơn vì sao video đổi mới hoàn toàn diện mạo ngành công nghiệp truyền thông, hãy cùng điểm qua 12 xu hướng nổi bật trong báo cáo.

1. Người dùng Millennial cập nhật tin tức bằng Social Media

Khoảng 2/3 khán giả của báo giấy hiện nay thuộc thế hệ Baby Boomers, những người sinh sau thế chiến II từ 1946 đến 1964. Trong khi đó, thế hệ Millennial với những người dùng sinh từ đầu thập niên 1980 - 2000 lại chủ yếu cập nhật thông tin qua ấn phẩm kỹ thuật số và truyền thông xã hội.

Đây là nhóm người dùng “nghiện” tin tứcHọ muốn nội dung được trực quan hóa và cập nhật từng phút, thích video có tính năng chia sẻ, những điều mà các ấn phẩm in hoàn toàn bất lực. “Gã khổng lồ truyền thông” Meredith đã sớm nhận ra điều này. Meredith vừa hợp tác với Unconventional Studios để sản xuất các Video phong cách sống cho tạp chí số của mình, nhắm mục tiêu đến nhóm phụ nữ Millennial. Trong khi đó, The Independent cũng trở thành tờ báo Anh đầu tiên chỉ xuất bản định dạng kỹ thuật số.

2. Mobile dẫn đầu

Thống kê của comScore cho thấy lượng sử dụng Internet trên máy tính bàn có thể đã đạt đỉnh điểm vào năm ngoái, giờ đây đang giảm dần, nhường chỗ cho sự gia tăng của thiết bị đi dộng - đặc biệt là video trên nền tảng xã hội. Đây là lý do nhiều công ty truyền thông tung ra các nội dung mobile-first nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng và vượt mặt đối thủ. Điển hình là thỏa thuận hợp tác giữa Hearst với Verzion để sản xuất nội dung cho dịch vụ Video Go90.

3. Thế hệ Z - thế hệ người dùng kế tiếp

Đây là nhóm người dùng hoàn toàn mới, độ tuổi dưới 21, có thói quen tiêu thụ nội dung khác hẳn thế hệ Millennial với nhiều điểm đáng chú ý. Ngoài tiêu thụ nội dung, người dùng thế hệ Z còn muốn trải nghiệm một phần quá trình sáng tạo nội dung số. Họ thích chia sẻ trên mạng xã hội và am hiểu công nghệ hơn những thế hệ người dùng trước.

Homepage-video1-8186-1467009644.jpg
 

Họ còn dành nhiều thời gian trên smartphone và tablet hơn nhóm Millennial, do đó họ tìm kiếm những Publisher (nhà sản xuất nội dung) có thể cá nhân hóa cả video short-form lẫn long-form (video thời lượng ngắn và dài) trên thiết bị di động của họ.

4. Liên doanh để tiếp cận thêm người dùng

Theo khảo sát năm 2016 của Reuters Institute dành cho các lãnh đạo kỹ thuật số, 79% có kế hoạch tăng đầu tư cho video trực tuyến so với năm 2015. Publisher đang chuyển sang hình thức liên doanh (partnership) và mua lại (acquisition) để lấp đầy những “khoảng trống” về mặt nội dung, tăng thêm khán giả, tài chính, và khả năng phân phối. Trường hợp NBCUniversal đầu tư cho cả Vox và BuzzFeed trong năm ngoái là một ví dụ.

5. Dữ liệu tạo nên sự thay đổi

Ngày nay, dữ liệu là thành phần căn bản của mọi doanh nghiệp số. Nếu không có dữ liệu và các hệ thống phân tích dữ liệu, doanh nghiệp truyền thông sẽ hoàn toàn mất phương hướng. Publisher giờ đây đang tìm hiểu đầy đủ hơn cách khán giả gắn kết với nội dung và quảng cáo của mình.

6. Thực tế ảo “lên ngôi”

Kết quả khảo sát cho thấy mảng ứng dụng quan trọng nhất của thực tế ảo (VR) là du lịch, tin tức và trò chơi. Không có gì bất ngờ khi biết rằng các Publisher như National Geographic đang chớp thời cơ phục vụ định dạng VR cho khán giả của mình. USA Today mới đây đã ra mắt kênh VRtually There, được quảng bá như kênh tin tức thực tế ảo đầu tiên trên thị trường.

7. Cá nhân hóa được chú trọng

Ngành công nghiệp truyền thông đã phát triển vượt xa cách tiếp cận truyền thống là giúp người dùng tìm nội dung thích hợp từ một danh sách đề nghị cố định. Các hệ thống tìm kiếm thông minh ngày nay cho phép tạo danh sách nội dung đề nghị riêng biệt cho từng người dùng, đưa ra những video người dùng có thể thích - dựa trên những gì mà nhóm người dùng có sở thích tương tự đang theo dõi.

8. Video short-form chiếm ưu thế

Những nội dung mang tính giải trí và tương thích với di động ngày càng phổ biến khi doanh nghiệp truyền thông tìm cách tăng doanh thu và độ gắn kết với người dùng. Gần đây, Ooyala đã xem xét những video số đạt nhiều lượt xem nhất trong năm 2015 trên mạng lưới xuất bản của mình. Họ khám phá ra rằng 95% video đạt nhiều lượt xem có thời lượng dưới 5 phút, đặc biệt thu hút là những video dài 2,5 phút.

9. Video long-form cũng tăng trưởng

Khán giả hiện nay xem video có thời lượng dài nhiều hơn trên thiết bị di động, nhờ kích thước màn hình di động ngày càng tăng và sự phổ biến của TV kết nối (Connected TV). Với Publisher, nội dung long-form có thể là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Đây cũng là cách sử dụng hiệu quả nguồn lực sản xuất, bởi từ nội dung một Video dài, Publisher có thể tạo nên nhiều video ngắn phù hợp với các mục tiêu và nền tảng khác nhau.

fpt-play-5822-1467009645.jpg

FPT đang cung cấp rất nhiều nội dung số qua Video như: VnExpress.net; Ngoisao.net; Nhacso.net; FPT Play; Startalk... Ảnh: FPT Telecom.

Chẳng hạn, công ty truyền thông Time Inc. vừa giới thiệu People/Entertainment Weekly Network, một kênh quảng cáo Video hỗ trợ Video over-the-top, phục vụ các nội dung Long-form phù hợp với cả hai thương hiệu là tạp chí People và Entertainment Weekly.

10. Live Video “cất cánh”

Dễ nhận thấy Video phát trực tiếp đang bùng nổ trên toàn cầu khi khán giả ngày càng muốn kết nối với nội dung yêu thích trong thời gian thực trên mọi thiết bị. Điều này đặc biệt đúng trên các kênh truyền thông như tin tức hay thể thao, khi nội dung trở nên giá trị hơn rất nhiều với tính năng phát lại theo yêu cầu (on-demand replay). BuzzFeed ước lượng 800.000 người dùng Facebook đã xem trực tiếp 45 phút video chỉ để biết phải buộc bao nhiêu sợi thun mới làm quả dưa hấu phát nổ.

11. Chặn quảng cáo bùng nổ

Khi thị trường quảng cáo số đang tăng trưởng và sẽ sớm vượt mặt truyền hình, có một vấn đề lại ngày càng trầm trọng: khán giả số bắt đầu tìm đến công cụ chặn quảng cáo như một giải pháp bắt buộc. Ad Blocking đang trở thành thách thức lớn trên toàn thế giới.

Thách thức này xuất phát từ thế hệ người dùng Millennials - và trong chừng mực nào đó - từ chính bản thân ngành quảng cáo số, bởi đã “dung túng” cho một môi trường quảng cáo lộn xộn, kém chất lượng, với những vấn đề về quyền riêng tư và buộc người xem phải trải nghiệm vô số quảng cáo không thích hợp. Nghiên cứu mới đây của Millward Brown nhấn mạnh, hơn 60% người xem Video trực tuyến sẽ dễ chịu hơn nếu có thể kiểm soát quảng cáo mà họ thấy, và hơn 40% có phản hồi tích cực với những quảng cáo được cá nhân hóa. Nghiên cứu cũng cho thấy gần 50% người dùng di động không mấy thiện cảm với các quảng cáo trong nội dung video.

12. Programmatic thật sự “chín muồi”:

Các thị trường riêng (PMPs) với công nghệ tự động hóa (programmatic) và phương thức giao dịch bảo đảm tự động (automated-guaranteed) đã trở thành chiến thuật phổ biến để mua bán quảng cáo chất lượng cao - premium inventory. Nhờ cơ chế khá tương đồng với kiểu mua bán quảng cáo Video trực tiếp truyền thống, giao dịch tự động hóa vừa giúp người bán thu lợi nhuận, vừa đáp ứng được nhu cầu người mua.

Programmatic cũng cho phép kiểm soát tốt hơn inventory, tỷ giá và đối tác giao dịch. Tuy  gian lận quảng cáo (fraud) và khả năng quảng cáo được-nhìn-thấy (viewability) vẫn là những thách thức lớn đối với Publisher toàn cầu, nhưng việc tăng số lượng inventory video chất lượng cao và các thước đo hiệu quả hơn đang phần nào xoa dịu tâm lý e ngại của thị trường.

Tóm lại, 2016 là năm Video chiếm vị trí dẫn đầu về khả năng hấp dẫn người dùng trên mọi nền tảng và thiết bị. Cả Publisher truyền thống lẫn những “người chơi” mới toanh đều cần đến chiến lược Video nếu muốn thu hút khán giả.

>> Người Việt dành hẳn hơn 3 ngày làm việc mỗi tuần để online

ANTS (theo Reelseo)

Ý kiến

()