Chúng ta

Synnex FPT 'tăng tốc' chuyển đổi số

Thứ tư, 6/10/2021 | 15:18 GMT+7

Giải pháp quản trị vận hành doanh nghiệp DDP (Digital Distribution Platform) đang giúp Synnex FPT định hình chiến lược trong lĩnh vực phân phối, mở ra kỷ nguyên chuyển đổi số sau gần 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.

DDP là nền tảng giúp Synnex FPT quản trị nguồn lực, tăng khả năng kiểm soát bán hàng, báo cáo và phân tích tài chính theo thời gian thực… tất cả đều được xử lý trên một hệ thống duy nhất.

Động lực nào cho con đường chuyển đổi số?

Sự bùng nổ của nhiều hệ thống chuỗi bán lẻ với các công cụ tối ưu trải nghiệm khách hàng khiến cho sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực cung ứng hàng hoá không ngừng tăng lên. Thách thức này khiến nhà Phân phối phải nâng cao hơn nữa hoạt động quản lý kênh và chuỗi cung ứng, tối ưu các nguồn lực sẵn có. Ban lãnh đạo xác định phải có những thay đổi như trên thì Synnex FPT mới phát huy được vai trò là cánh tay nối dài của đối tác, cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trong quan hệ hợp tác kinh doanh, đem lại cơ hội tăng trưởng cho khách hàng.

Mặt khác, khi phạm vi thị trường phân phối ngày càng thu hẹp, lợi nhuận mỏng, sức ép cạnh tranh không ngừng tăng lên thì một trong những bài toán quan trọng cần giải chính là giảm chi phí vận hành và tăng năng suất lao động. Đối với hiện trạng của Synnex FPT, đây cũng là một vấn đề cấp bách mà ban lãnh đạo rất trăn trở. 

Quote-DDP-anh-ThanhLV-4797-1633496205.jp
 

Từ cuối năm 2019, ban lãnh đạo Synnex FPT đã bắt tay tìm hiểu mô hình ERP của Synnex Đài Loan để tìm cơ hội chuyển đổi số. Hệ thống này được xây dựng bài bản và hiệu quả bởi đội ngũ chuyên gia của phía bạn nhưng lại là bài toán khó đối với nhà phân phối hiện tại liên quan đến yếu tố chi phí duy trì và sự khác biệt về nguyên lý quản trị.

Chính từ trở ngại này, Synnex FPT thời điểm đó đã quyết định phải xây dựng một nền tảng quản trị riêng biệt cho nhà Phân phối, không những đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số dài hạn mà còn giúp tăng thêm thế mạnh cạnh tranh trên thị trường. Đại diện nhà Phân phối nhận định, đi cùng FPT Software và xây DDP là quyết định cần thiết, kịp thời, một cơ hội mới, được sự ủng hộ và chờ đón của hàng nghìn CBNV Synnex FPT. Khi chính thức vận hành, DDP được kỳ vọng sẽ giúp nhân viên thoát khỏi những quy trình phức tạp và tình trạng đầu tắt mặt tối xử lý các sự vụ “bằng cơm”.

ftg-jpeg-1633509325-7355-1633509362.jpg

Mô hình DDP.

Với tham vọng vượt lên dẫn đầu, đơn vị đã cùng FPT Software bắt tay xây dựng một nền tảng quản trị phân phối hợp nhất. Trong đó, số hoá các thao tác nghiệp vụ và dữ liệu lớn (big data) là ưu tiên cốt lõi. Nền tảng phân phối số này trước hết phục vụ cho Synnex FPT, được xây dựng từ giá trị cốt lõi và kinh nghiệm gần 30 năm trên thị trường, nhưng tương lai sẽ là một giải pháp đóng gói thương mại hoàn thiện cho ngành phân phối nói chung.

‘Bí kíp’ phân phối mang tên DDP

Vị thế là nhà phân phối hàng đầu Việt Nam có gần 4.000 đại lý trên khắp cả nước, Synnex FPT cần nhanh chóng xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống quản trị hợp nhất. Anh Lê Vĩnh Thành (Chủ tịch kiêm TGĐ Synnex FPT) đánh giá: “Trong tầm nhìn 2021- 2025, Synnex FPT phải tiếp tục giữ vị thế nhà phân phối lớn nhất Việt Nam, đạt mốc doanh số 1 tỷ USD và chạm mốc 1.000 nhân sự trong 2025. Để đạt được mục tiêu đó chúng tôi cần một hệ thống quản trị tối ưu, hiện đại, đủ năng lực xử lý nghiệp vụ phân phối được số hoá từ đầu vào đến đầu ra, giúp tăng năng suất lao động bằng cách giảm tải các thao tác rời rạc trên hệ thống phân mảnh như hiện nay”.

Anh Hà Văn Tiền, Giám đốc Chuyển đổi số Synnex FPT, cho biết DDP sẽ hiện thực hoá các yêu cầu cấp thiết của nhà Phân phối hiện nay như: Ổn định một hệ thống (thay vì thao tác trên 6-7 hệ thống phân mảnh, rời rạc); Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn khi đối tác có thể tự đặt và xem được tình trạng đơn hàng; Hỗ trợ tối đa cho bộ phận kinh doanh tập trung bán hàng và theo sát khách hàng, không phụ thuộc vào hệ thống giấy tờ trình duyệt xuất hàng/nhập kho như hiện nay.

Ngoài ra, DDP còn giúp quản trị xuyên suốt toàn bộ chuỗi cung ứng, tăng độ bao phủ sản phẩm và kiểm soát được chi phí vận hành cũng như năng suất, năng lực của đội ngũ kinh doanh. Với nền tảng mới này, 1 nhân viên có thể xử lý yêu cầu và phục vụ cùng lúc số lượng khách hàng gấp đôi so với hiện tại.

Quote-DDP-anh-TienHV-8436-1633496205.jpg

Giải pháp DDP sẽ giúp Synnex FPT tăng tốc trên con đường phát triển.

Mục tiêu khi hoàn thành dự án là tất cả nhân viên công ty sẽ thoả mãn 4 tiêu chí: One screen - chỉ thao tác trên 1 màn hình duy nhất; Paperless - hạn chế dùng bản cứng trong bất kỳ bước nào của quy trình; Touchless - tự động hoá tối đa để giảm thao tác can thiệp của con người và Self Service - cá nhân có thể tự tra cứu và xử lý toàn bộ thông tin liên quan đến công việc của mình.

Cũng theo anh Tiền, DDP còn giúp cung cấp thông tin chi tiết về chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp thu thập và sử dụng thông tin hiệu quả để có hành động hợp lý, cải thiện khả năng hiển thị, chất lượng, dự báo và lập kế hoạch cũng như giảm chi phí đến mức tối thiểu. Đây sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp phân phối thành công trong môi trường kinh doanh đầy thử thách như hiện nay.

Dự án được phê duyệt và triển khai từ tháng 7/2021 và dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2022. Lộ trình phát triển, thử nghiệm và đưa vào áp dụng chính thức được chia làm 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 – xây dựng module kinh doanh, quản trị dự án và lập báo cáo. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng module dành cho kho hàng, logistics, dịch vụ sau bán....

Đội ngũ chuyên gia tại Ban công nghệ Synnex FPT nhìn nhận, đây là một dự án lớn, chưa từng có tiền lệ tại FPT và việc xây mới từ đầu là một bài toán khó với toàn đội. Tuy nhiên, đơn vị cũng xác định, chọn xây dựng DDP thời điểm này là bước đi chiến lược khi đội ngũ nhân sự, chuyên gia đều đang ở độ chín của sự nghiệp. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, Synnex FPT đã sẵn sàng đón đầu một thời kỳ hoàn toàn mới, thời kỳ chuyển mình để thay đổi và tăng trưởng.

>> Lập 3 kỷ lục, nhà phân phối nhận 10.000 Gold của Chủ tịch FPT

Synnex FPT

Ý kiến

()