Chúng ta

FPT thành lập nhóm chuyên gia về điện toán đám mây Cloud-CoE

Thứ ba, 5/10/2021 | 12:18 GMT+7

Đây là lực lượng hứa hẹn giúp nhà F làm chủ cloud nhanh chóng hơn và giải những bài toán lớn liên quan đến công nghệ phức tạp đang phủ sóng mọi mặt đời sống này.

Cloud (Điện toán đám mây) là một trong những công nghệ lõi làm nên thành công của tiến trình chuyển đổi số, cùng với BigData (Dữ liệu lớn) và AI/ML (Trí tuệ nhân tạo/Học máy). Tuy nhiên, đây là công nghệ rất phức tạp, đòi hỏi sự chuyên sâu về nhiều mặt của cloud cũng như hệ sinh thái xoay quanh. Để làm chủ cloud cần đầu tư dài hạn, đặc biệt về nguồn lực con người với tri thức tốt, nắm vững các công nghệ cấu thành nên cloud. Hiểu rõ điều này, FPT quyết định thành lập nhóm chuyên gia về cloud: Cloud-CoE (Cloud Centre of Excellence).

Do Ban Công nghệ FPT quản lý, dưới sự bảo trợ của CTO FPT Vũ Anh Tú, đây là tập thể chuyên gia có hiểu biết chuyên sâu về nhiều mảng trong hệ sinh thái cloud. Cloud-CoE hiện gồm các thành viên cốt cán đến từ Ban Công nghệ tập đoàn, FPT Software, FPT Smart Cloud và sẽ mở rộng ra toàn nhà F trong thời gian tới.

Theo quản lý Cloud-CoE Lương Hữu Tuấn, để gia nhập đội ngũ này, các chuyên gia cần đáp ứng ít nhất hai trong các tiêu chí sau: là cán bộ công nghệ cấp 3 trở lên; có các chứng chỉ về cloud; đang giữ chức vụ Cloud Architect tại các đơn vị thành viên; đang tham gia trực tiếp vào các dự án liên quan đến cloud; có tư duy mở, nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kiến thức xoay quanh cloud.

cloud-coe-a.jpg

Từ tập hợp đội ngũ chuyên gia cloud cấp tập đoàn, Cloud-CoE sẽ mở rộng việc xây dựng năng lực cloud cho các công ty thành viên. Lực lượng này cũng hướng đến triển khai một hub (trung tâm kết nối) về các công nghệ xoay quanh hệ sinh thái cloud, là nơi chia sẻ tri thức về lĩnh vực này.

Song song, Cloud-CoE nghiên cứu các xu hướng phát triển của hệ sinh thái cloud, đưa ra đánh giá, nhận định, định hướng cho sự phát triển của các sản phẩm liên quan đến cloud theo các thị trường dọc.

Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia được kỳ vọng phối hợp, hỗ trợ các công ty thành viên trong tiến trình áp dụng cloud thông qua hoạt động giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm; cùng giải quyết các bài toán khó liên quan đến kinh doanh xoay quanh hệ sinh thái cloud.

Cloud-CoE cũng sẽ phối hợp với ngành dọc chuyển đổi số của tập đoàn để tham vấn, thiết kế giải pháp liên quan đến cloud cho nội bộ cũng như khách hàng của nhà F.

Anh Lương Hữu Tuấn cho biết, Cloud-CoE đã bắt đầu hoạt động với 9 thành viên đầu tiên. Dự kiến mỗi tháng nhóm chuyên gia sẽ tổ chức một buổi trao đổi về cloud, bắt đầu từ tháng 10 tới. Đến cuối năm 2021, Cloud-CoE sẽ đưa ra một bản hướng dẫn - kim chỉ nam về việc dịch chuyển các ứng dụng FPT lên cloud (Cloud-Native App Migration whitepaper/guidelines).

Tập đoàn hỗ trợ chi phí hoạt động của Cloud-CoE. Các thành viên sẽ được Tập đoàn ghi nhận trong việc đóng góp vào sự phát triển của năng lực cloud nhà F. Giai đoạn tiếp theo, chuyên gia Cloud-CoE cũng sẽ được cộng điểm ưu tiên trong việc xét duyệt cán bộ công nghệ cấp tập đoàn, được tham gia vào các dự án cloud trọng điểm của FPT cũng như các công ty thành viên.

Mọi chi tiết về Cloud-CoE của Tập đoàn, người F liên hệ chuyên gia Ban Công nghệ FPT Lương Hữu Tuấn: tuanlh19@fpt.com.vn.

Hoa Hạ

Ý kiến

()