Chúng ta

FPT xây thành công 'hồ dữ liệu', tăng tốc chuyển đổi số

Thứ tư, 26/1/2022 | 10:43 GMT+7

Trong khoảng 4 tháng, 20 nhân sự đã "đốt" 150 man-month (tháng lao động), đưa dự án Data Lake về đích, trở thành hệ thống quản trị dữ liệu chính xác, gần thời gian thực, giúp đưa ra các quyết định nhanh chóng nhất.

Ngày 2/9/2021, một "hội nghị Diên Hồng" bàn về việc xây dựng Data Lake (hồ dữ liệu) cho FPT được tổ chức. Mọi rủi ro của một dự án về dữ liệu được liệt kê. Một quy trình chạy dự án theo hướng Agile - một cách thức làm phần mềm linh hoạt - được xây dựng, giúp kết quả hệ thống dữ liệu có thể được cập nhật cho "khách hàng" sớm nhất có thể.

Hiện tại, sau 4 tháng, dự án Data Lake đã hoàn thành và nghiệm thu giai đoạn 2. Các báo cáo quản trị được sử dụng, vận hành hằng ngày, đáp ứng nhu cầu quản trị tập đoàn và CTTV. Nền tảng dữ liệu/hệ thống báo cáo quản trị gần thời gian thực được xây dựng, có thể sử dụng và đáp ứng nhu cầu quản trị (single source of trust - nguồn tin cậy duy nhất, data driven - định hướng dữ liệu) cũng như thay đổi hàng năm của Tập đoàn FPT và CTTV. Đây là một bước tiến trên con đường chuyển đổi số và trở thành doanh nghiệp định hướng dữ liệu.

FPT-Datalake-team-3300-1642762695.png

Đội dự án đã có 4 tháng miệt mài xây dựng Data Lake FPT.

Sau giai đoạn 1 và 1+ chủ yếu là phần quản trị của Tập đoàn, giai đoạn 2 của dự án đi sâu vào hỗ trợ cho việc quản trị đặc thù của từng CTTV. Khối lượng công việc cần bàn giao lớn với thời gian ngắn: 9 CTTV với các báo cáo quản trị cần thực hiện cho 6 lĩnh vực gồm tài chính; bán hàng và quan hệ khách hàng; nhân sự; mua bán; hạ tầng và bảo mật. 

Ở lĩnh vực tài chính, đội dự án đã hoàn thành tất cả báo cáo của tập đoàn và các đơn vị thành viên. Ở lĩnh vực kinh doanh và quan hệ khách hàng, hiện đã có tất cả báo cáo của các đơn vị B2B (Business To Business) gồm FPT HO, FPT Software, FPT IS, FPT Smart Cloud, FPT Digital, FPT Online. Về nhân sự, dự án đã đưa ra báo cáo cho FPT HO và FPT Software. Trong khi đó, báo cáo về mảng mua bán được cập nhật cho FPT HO.

"Thách thức lớn nhất là xác định quy mô quản trị chính xác và chi tiết với từng CTTV, xây dựng khung công việc và quy trình thực hiện dự án chuẩn chỉnh. Nhờ kế thừa được kết quả của các giai đoạn trước và sự sự hỗ trợ sâu sát của các lãnh đạo Tập đoàn và các CTTV cũng như quyết tâm từ các bên tham gia, nhóm đã hoàn thành bàn giao đúng tiến độ", quản trị dự án Mai Thanh Phước nhấn mạnh.

"Kết quả nghiệm thu giai đoạn 2 có thể coi là một kết quả "thần kỳ" khi 20 nhân sự các cấp đã "đốt" được 150 man-month (tháng lao động) trong 100 ngày", anh Mai Việt Quân nói. Để có được kết quả đó, đội dự án đã làm việc không kể ngày đêm. "Làm việc đến 20-21h là chuyện bình thường, thậm chí có những hôm anh em miệt mài đến 0h hay 2h sáng, cứ làm, mệt thì ngủ".

Ban đầu, do quy mô lớn của tập đoàn, đội gặp nhiều trắc trở về nghiệp vụ. Khi rõ hơn nghiệp vụ, dự án ước lượng cần 150 man-month (tháng lao động), trong khi lượng nhân sự chỉ là 7 ở giai đoạn 1, sau tăng lên 20 ở giai đoạn 2. Đây là một yêu cầu lớn về nhân lực, đặc biệt là nhân lực đủ trình độ trong mảng dữ liệu là một mảng khá mới.  

Phương án của đội là cải thiện nguồn nhân sự đang có. Với chiến lược huấn luyện nội bộ - không những data analyst (nhà phân tích dữ liệu) mà cả data engineer (kỹ sư dữ liệu), sau một tháng, mọi tác vụ đã có thể được tiến hành.

Song song, nhóm đưa ra phương án chạy theo mô hình Agile. Theo đó, mỗi tuần hoặc mỗi 2 tuần đều có kết quả cập nhật đều đặn để người dùng có thể đưa ra nhận xét, phản hồi sớm.

Sau giai đoạn 1, đội đã hiểu được quy trình, tập khách hàng, đối tượng liên quan, từ đó tốc độ giai đoạn 2 được đẩy nhanh hơn, với những phương án vận hành hợp lý hơn và giao tiếp hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, việc xây "hồ dữ liệu" không tránh khỏi một số khó khăn kỹ thuật, liên quan nhập dữ liệu và kết nối dữ liệu tổng thể, chẳng hạn cùng một thông tin được ghi khác nhau tại các đơn vị/bộ phận khác nhau. Công cụ Management Adjustment System (Hệ thống điều chỉnh quản lý) được thiết kế, giúp tự động hóa 90% tác vụ nhập liệu, là một giá trị gia tăng quan trọng của dự án Data Lake.

Trong bối cảnh dịch bệnh, các thành viên làm việc online, công việc điều phối tác vụ vì thế rất quan trọng. Đội đã chia nhỏ thành các nhóm 4 thành viên, chủ động trong việc báo cáo, ghi nhận tác vụ bản thân. Từ đó, quản trị dự án có thể nhìn tổng thể công việc và can thiệp vướng mắc nhanh nhất có thể.

datalake-team-FPT-jpeg-8190-1642762695.j

Các thành viên chủ yếu làm việc online trong bối cảnh dịch bệnh.

Đặc biệt, dù "chạy đua" với thời gian cùng dự án, 5 thành viên vẫn chinh phục thành công 3 chứng chỉ DP-203 (dành cho kỹ sư dữ liệu) và 2 chứng chỉ DA-100 (dành cho nhà phân tích dữ liệu) - những chứng chỉ quan trọng để chứng minh năng lực trước khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Từ đây, những quyết định quan trọng có thể được đưa ra ngay trong ngày thay vì vài tuần. Hệ thống báo cáo thân thiện, dùng được trên nhiều loại thiết bị giúp các cấp quản lý gia tăng tối đa hiệu suất quản trị đã nhận được phản hồi tích cực của Ban lãnh đạo FPT và CTTV. Dự án góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của FPT, tiến tới doanh nghiệp vận hành theo thời gian thực (near real-time driven). 

Cùng với các kết quả hỗ trợ quản trị đạt được, dự án Data Lake cho FPT đã giúp xây dựng được đội ngũ có năng lực xây nền tảng dữ liệu, sẵn sàng hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp khác. 

Trong tương lai, FPT hướng đến thiết kế công cụ tự động hóa cho mọi giai đoạn liên quan đến dữ liệu. Để làm được điều đó, vai trò người lãnh đạo, người sử dụng dữ liệu cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu quy trình nhập liệu và giao tiếp giữa các phòng ban.

Hà An

Ý kiến

()