Chúng ta

FPT ra mắt giải pháp giao dịch ngân hàng bằng AI

Thứ năm, 28/7/2022 | 05:59 GMT+7

Giải pháp AI Voice Banking của FPT.AI cho phép người dùng sử dụng giọng nói để giao dịch và thanh toán qua ứng dụng ngân hàng.

AI Voice Banking được tạo ra dựa trên công nghệ học sâu về giọng nói tiếng Việt và đang được tích hợp trên ứng dụng của hai ngân hàng số lớn tại Việt Nam. Công nghệ giao dịch bằng giọng nói AI Voice Banking của FPT.AI cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch không cần chạm tay như: chuyển khoản; nạp tiền; khóa, mở khóa thẻ...

Công nghệ giọng nói được đội ngũ kĩ sư, các nhà khoa học của FPT.AI phát triển với những nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ tiếng Việt có dấu, có vần và nhịp điệu phong phú. Giải pháp được trang bị công nghệ "học sâu" (deep learning), công nghệ nhận dạng giọng nói (ASR) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Screenshot-2022-07-27-201210-2225-165892

Giải pháp được trang bị công nghệ "học sâu" (deep learning), công nghệ nhận dạng giọng nói (ASR) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Hệ thống có thể nhận dạng âm thanh với độ chính xác trên 90%, nhận biết được các biến thể ngôn ngữ theo vùng miền, độ tuổi và cách dùng từ "văn nói". Nhờ có NLP, máy có khả năng nhận biết, hiểu ý định trong câu nói của người dùng như loại giao dịch, thông tin người thụ hưởng, số tiền giao dịch,... từ đó thực hiện chính xác mệnh lệnh của người dùng. Bên cạnh đó, nền tảng FPT.AI đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI-DSS cấp độ cao nhất, giúp đảm bảo về an ninh mạng và an toàn dữ liệu của khách hàng.

Trong cuộc chạy đua của các ngân hàng số với những tính năng tiện ích mới, giao dịch bằng giọng nói (AI Voice Banking) nổi bật bởi sự kết nối nhanh, tương tác hiện đại, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thao tác dễ dàng hơn so với phương thức chạm truyền thống. Công nghệ này còn giúp những người khiếm thị, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận ngân hàng hơn.

Image-911244962-ExtractWord-1-3652-4083-

FPT.AI mất nhiều năm nghiên cứu để ra mắt AI Voice Banking.

Cùng với sự phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI), thị trường công nghệ giọng nói (Speech) có những bước tiến trong một thập kỷ qua. Việc tương tác với các thiết bị thông minh bằng giọng nói tự nhiên ngày càng phổ biến, mang đến sự tiện ích trong cuộc sống. Theo dự báo của Juniper, thương mại giọng nói sẽ đạt khoảng 80 tỷ USD vào năm 2023 và tương tác bằng giọng nói tự nhiên với các thiết bị thông minh dự kiến sẽ đạt 164 tỷ USD vào năm 2025.

Theo các chuyên gia, việc các tổ chức tài chính, ngân hàng cho phép triển khai ứng dụng công nghệ giọng nói là một xu thế mới nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhờ trải nghiệm tích cực, tiện lợi và rảnh tay, phương thức giao dịch qua giọng nói được dự báo sẽ trở nên phổ biến trong tương lai và mang đến lợi thế cạnh tranh cho các ngân hàng.

Theo đại diện FPT.AI, trong 5 năm tới, công nghệ giọng nói có thể định hình lại trật tự của ngành ngân hàng, tạo ra một hệ thống thanh toán rảnh tay và tiện lợi cho người dùng. "Khi ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, giao dịch bằng giọng nói trong ngân hàng sẽ trở thành một lựa chọn mới vượt xa thanh toán truyền thống", đại diện FPT.AI nhấn mạnh.

>> FPT Smart Cloud đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS mức độ cao nhất 

Sơn Thạnh

Ý kiến

()