Chúng ta

FPT bắt tay quy hoạch Bình Định thành trung tâm kinh tế của miền Trung

Thứ bảy, 8/5/2021 | 12:48 GMT+7

Ngày 7/5, đại diện FPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, thực hiện ký kết thỏa thuận Lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của thoả thuận này là đưa Bình Định trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Duyên hải miền Trung và trung tâm Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu khu vực. Thông qua ký kết, FPT và công ty McKinsey & Company Việt Nam sẽ đồng hành UBND tỉnh Bình Đình bằng chiến lược dài hạn, trọng tâm xây dựng và phát triển tỉnh Bình Định theo hướng bền vững.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá, việc lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh nhằm hiện thực hoá tầm nhìn, mục tiêu phát triển phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần vào sự phát triển chung cho tỉnh.

Su-kie-n-ho-p-tu-c-tuye-n-ba-d-7394-2614

Chương trình kết nối 2 điểm cầu tại Hà Nội và Bình Định với sự tham gia của lãnh đạo FPT, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và các chuyên gia tư vấn trong nhóm Think Tank. Ảnh: Trần Huấn

Khẳng định quyết tâm cùng Bình Định thực hiện mục tiêu phát triển, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi có một khát vọng lớn đưa Bình Định trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu khu vực, trung tâm khoa học thử nghiệm các công nghệ mới nhất của thế giới. Để hiện thực hóa khát vọng lớn đó cần có những mục tiêu rõ ràng, kế hoạch sâu sát và nguồn nhân lực tốt nhất. Bản Quy hoạch này là khởi đầu cho khát vọng đó”.

Với kinh nghiệm đa dạng và sâu rộng trong tư vấn xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội cho các tỉnh, thành phố tại Việt Nam cũng như kinh nghiệm trên toàn cầu, McKinsey và FPT mong muốn đồng hành dài hạn cùng tỉnh Bình Định trong suốt quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Hai bên cũng sẵn sàng hỗ trợ tỉnh xác định, gợi mở các cơ hội phát triển đột phá mang tính tiên phong, dẫn dắt; ứng dụng công nghệ thông minh, hiệu quả và thần tốc trong triển khai, đem lại hiệu quả tức thời.

O-ng-Tru-o-ng-Gia-Bi-nh-Chu-ti-9049-1927

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định khát vọng xây dựng Bình Định thành trung tâm Trí tuệ nhân tạo hàng đầu khu vực. Ảnh: Trần Huấn

Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, quy hoạch cần phải đưa ra được những giải pháp, dự án cụ thể để tạo sự phát triển đột phá cho tỉnh và phải gắn liền với thực tế, thế mạnh hiện có của tỉnh. Việc lập quy hoạch này được ba bên ký kết vào đúng ngày kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nên ông Dũng cũng kỳ vọng, “đây sẽ là dấu mốc quan trọng để Bình Định có thể làm nên một trận đánh “Điện Biên Phủ mới” cho tỉnh”.

Là 1 trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định có nhiều tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư và phát triển Kinh tế - Xã hội. Không chỉ thuận lợi trong giao lưu khu vực và quốc tế, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, với tỷ lệ 56% dân số trong độ tuổi lao động, Bình Định còn có khả năng cung cấp nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cao cho các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chu-ti-ch-UBND-ti-nh-Nguye-n-P-8658-2875

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa (bên phải) cùng Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Giám đốc McKinsey & Company Việt Nam Marco Breu ký kết văn kiện hợp tác. Ảnh: BTC

Nhìn thấy những hướng đi mới tại Bình Định, đại diện của FPT đã trình bày tham luận, đề xuất để xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển cho tỉnh. Cụ thể, FPT sẽ tập trung hỗ trợ tỉnh phát triển kinh tế xã hội với 3 tiêu chí gồm: Xác định điểm đột phát, thế mạnh; Lựa chọn các giải pháp khả thi, hiệu quả và Triển khai các giải pháp này một cách tốc độ, đánh giá kết quả rõ ràng.

Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo FPT Software, cũng chỉ rõ những điểm chung của TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) so với thành phố Montreal (Canada) – trung tâm AI của thế giới. Anh cho rằng, những lợi thế của FPT và Bình Định hoàn toàn có thể biến Quy Nhơn thành Trung tâm AI tiếp theo. Trong đó, mục tiêu sẽ đưa AI ứng dụng trong giáo dục, du lịch và chăm sóc sức khoẻ tại Bình Định.

Ngoài ra, FPT cũng chú trọng việc phát triển nguồn nhân lực Công nghệ thông tin và AI tại Quy Nhơn. Cụ thể bằng việc đầu tư, xây dựng phân hiệu Đại học FPT, Trường THPT FPT và hàng loạt chương trình đào tạo chuyên sâu AI. Theo chị Đỗ Kim Phượng, FPT đang hướng đến việc xây dựng nền tảng giáo dục toàn diện bắt đầu từ tiểu học, trong đó sẽ nâng cao chất lượng đào tạo với các hệ thống như: CodeLearn, VioEdu, ViOlympic – hệ thống học và thi trực tuyến do FPT phát triển.

Hiện tại, phân hiệu Trường Đại học FPT tại Bình Định đã sẵn sàng đào tạo các cấp đại học, sau đại học, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu khoa học tập, đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của khoảng 5.200 sinh viên. Trong năm 2021, Đại học FPT tại TP. Quy Nhơn dự kiến sẽ tuyển sinh 300 chỉ tiêu với các chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm, Trí tuệ nhân tạo, Thiết kế Mỹ thuật số, Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế. FPT cũng trao 10 suất học bổng toàn phần đào tạo AI cho học sinh lớp 12 theo học từ bậc đại học đến tiến sĩ trong và ngoài nước. Sau lễ kí kết, CEO Nguyễn Văn Khoa đã đại diện FPT trao tặng 10 suất học bổng đào tạo Tiến sĩ lĩnh vực AI cho tỉnh Bình Định.  

Trước đó, FPT đã ký kết hợp tác với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới - Mila trong vòng 3 năm (2020-2023). Một trong những mục tiêu quan trọng của hợp tác này là dựa trên sự tư vấn và bề dày kinh nghiệm của Mila, hai bên sẽ xây dựng và phát triển Trung tâm Nghiên cứu AI hàng đầu thế giới tại Quy Nhơn. Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo của FPT tại Quy Nhơn có quy mô khoảng 94 ha với tổng mức đầu tư hơn 4.362 tỉ đồng. Dự án bao gồm các công trình như: Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyên sâu trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở sản xuất sản phẩm phần mềm và các công trình phụ trợ khác.

Với vị thế là tập đoàn công nghệ tiên phong trong lĩnh vực CNTT, giàu kinh nghiệm tư vấn, triển khai các dự án chuyển đổi số, FPT cam kết đồng hành cùng các địa phương trên toàn quốc thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, tạo nên những mô hình kinh tế số/xã hội số thích ứng với trạng thái bình thường mới trong tương lai.

>>FPT đầu tư chiến lược vào Base.vn hướng đến chinh phục 800.000 doanh nghiệp

Nguyễn Huy

Ý kiến

()