Chúng ta

Chuyên gia FPT giải quyết bài toán giúp doanh nghiệp ứng dụng AI hiệu quả

Thứ bảy, 23/9/2023 | 14:39 GMT+7

Bàn luận về xu hướng ứng dụng AI trong các doanh nghiệp Việt hiện nay ở CTO Summit 2023, hai chuyên gia Dương Lê Minh Đức (FPT Smart Cloud) và Nguyễn Xuân Phong (FPT Software) đã đưa ra những giải pháp cũng như sản phẩm ứng dụng AI giúp doanh nghiệp bắt kịp thị trường "vàng" này.

Anh Dương Lê Minh Đức - Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh AI - FPT Smart Cloud mở đầu phần chia sẻ đầu tiên với tham luận "Ứng dụng AI gia tăng tính minh bạch trong ngành bảo hiểm". Chuyên gia FPT Smart Cloud cho biết, đơn vị đã có gần 8 năm phát triển các sản phẩm AI và có 4 năm xây dựng AI trong ngành tài chính, bảo hiểm. Theo anh, AI có thể tăng độ chính xác trong khâu tư vấn, giám sát quá trình làm việc với khách hàng, tăng chất lượng dịch vụ.

Liệt kê các giải pháp, đầu tiên, anh Đức đề cập giải pháp Virtual Insurance KYC. Giải pháp này có thể xác định người mua cuối là ai, có phải nhân viên tự mua để tăng doanh số không. Anh Đức mô phỏng quá trình hoạt động của KYC trên sân khấu. Trong đó, nền tảng này giám sát tư vấn viên trong quá trình tư vấn cho khách thông qua video, hỗ trợ người bán hàng tư vấn các quyền lợi cho khách, ký hợp đồng điện tử.

-8598-1695390255.jpg

Anh Dương Lê Minh Đức - Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh AI - FPT Smart Cloud chia sẻ về AI tại sự kiện CTO Summit 2023. 

Giải pháp thứ hai là giải pháp giám sát tổng đài FPT AI Enhance. Giải pháp này nghe toàn bộ các cuộc gọi giữa người bán, tư vấn viên và người mua, sau đó tiến hành đánh giá, đưa ra những cảnh báo trong trường hợp cuộc gọi có vấn đề, đề xuất lên hệ thống cuộc gọi đạt chuẩn. Người bán, doanh nghiệp bảo hiểm có thể kiểm soát hoàn toàn các cuộc gọi. Công nghệ này cũng có công cụ để giúp người bán tăng hiệu quả công việc tư vấn, bán hàng.

Nền tảng cuối cùng được chuyên gia FPT Smart Cloud giới thiệu là giải pháp đào tạo cho nhân viên. Theo anh Đức, trước đây các doanh nghiệp bảo hiểm đào tạo nhân viên bằng các video, nhưng thiếu tính cá nhân hóa. Sau ba năm, FPT Smart Cloud xây dựng được bộ kiến thức ngành để tạo ra sản phẩm cung cấp khả năng tư vấn cá nhân hóa. Hệ thống này đào tạo nhân viên bằng cách đặt câu hỏi cho tư vấn viên hằng ngày. Sau ba ngày, hệ thống thu thập thông tin và hiểu về tư vấn viên từ đó đưa ra những câu hỏi mang tính cá nhân hóa để nâng cao nghiệp vụ nhân sự. Tỉ lệ hoàn thành bài thi, điểm số, đánh giá nhân sự được báo cáo về cho nhà quản lý.

"Tất cả các giải pháp của FPT Smart Cloud đều được lưu trữ trên Cloud, hỗ trợ khách hàng lưu trữ, đảm bảo an toàn", anh Đức khẳng định.

Ở phần trình bày về "Ứng dụng AI trong ngành lập trình", Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ nhân tạo, FPT Software mở đầu bằng việc giới thiệu AI tạo sinh. Nhánh của trí tuệ nhân tạo có sự phát triển bùng nổ, nhất là từ khi Chat GPT ra đời. Trong các báo cáo quốc tế, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để ứng dụng AI tạo sinh. "Vậy điều gì thôi thúc doanh nghiệp?", anh Phong đặt câu hỏi.

-5654-1695390255.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ nhân tạo, FPT Software, trình bày nội dung trực tuyến đến khán giả tại sự kiện.

Chuyên gia FPT Software cho rằng AI giúp doanh nghiệp cắt giảm khoảng 20% chi phí trong vận hành, kinh doanh. Việt Nam cũng dành nhiều sự quan tâm hơn cho loại hình này. Trong ngành lập trình, 92% lập trình viên của Mỹ dùng AI để tạo ra code. AI có thể tạo ra những dòng code ít lỗi hơn, hữu dụng hơn, giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động.

Với FPT, doanh nghiệp này đã phát triển AI để hỗ trợ lập trình viên hoàn thành các sản phẩm, phần mềm. Dẫu vậy, chuyên gia nhà Phần mềm đánh giá cuộc đua AI ngành lập trình vẫn còn ở giai đoạn "chớm nở". FPT có vài lợi thế khi đi đầu trong tạo ra AI ngành lập trình nhưng để làn sóng này bùng nổ cần thêm nhiều công nghệ mới như công nghệ hỗ trợ AI đọc được nhiều code hơn, đồng thời cần sự cởi mở của công ty cho phép lập trình viên tiếp cận các công cụ này. "Thời gian tới, FPT sẽ đầu tư mạnh để phát triển AI trong lĩnh vực này thông qua bắt tay với Microsoft, viện nghiên cứu Mila (Canada). Quá trình này giúp giảm tải công việc lập trình viên, tạo sản phẩm hấp dẫn hơn", anh Phong cho biết.

Cuối bài chia sẻ, chuyên gia FPT Software nói về việc dùng AI có trách nhiệm. Lãnh đạo FPT lưu ý người dùng cần chú trọng bảo vệ các mô hình AI, đảm bảo các mô hình này đóng góp tích cực cho cuộc sống. "Các công cụ AI có thể có hai mặt, chúng ta cần đánh giá, cần giải pháp, luật lệ, hành lang pháp lý để đảm bảo AI phục vụ hữu ích cho con người", anh Phong khẳng định.

Với chủ đề "Doanh nghiệp Việt trong cơn sốt AI", diễn đàn CTO Summit 2023 - sự kiện cuối tại AI4VN 2023, chiều 22/9 tiếp tục thu hút sự chú ý của đông đảo người quan tâm đến công nghệ và AI. Sự kiện diễn ra từ 14h tại Riverside Palace (360D Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM). Nhiều khán giả của CTO Summit 2023 cũng tham dự cả phiên chính AI Summit 2023 vào buổi sáng.

>> Hai chuyên gia nhà F bàn về cơn sốt AI tại CTO Summit 2023

S.T

Ý kiến

()