Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: 'FPT sẵn sàng đồng hành chuyển đổi số cho cơ quan báo chí'

Thứ năm, 7/9/2023 | 19:33 GMT+7

Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí vừa là sự nghiệp quan trọng, vừa là nền tảng kinh tế tiềm năng, khai phá cơ hội kinh doanh của các cơ quan báo chí. Chương trình giao lưu và gặp gỡ giữa lãnh đạo Tập đoàn FPT và Hội Nhà báo Việt Nam mở ra những cơ hội hợp tác trong hành trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí.

Chiều nay (ngày 7/9), campus của FPT Software ở TP HCM đón tiếp đoàn lãnh đạo Tập đoàn FPT và Hội Nhà báo Việt Nam đến tham quan và làm việc, trao đổi về câu chuyện chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí và tọa đàm “Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai”. Chương trình làm sâu sắc chiến lược chuyển đổi số báo chí, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số ở cơ quan báo chí để tăng cường sự cạnh tranh trong thời đại công nghệ số, phục vụ tốt hơn cho bạn đọc.

-7788-1694093703.jpg

Chương trình với sự tham gia của lãnh đạo Tập đoàn FPT và lãnh đạo cơ quan báo chí khu vực phía Nam.

Tập đoàn FPT với sự tham gia của anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, anh Võ Đặng Phát - Giám đốc Marketing & Truyền thông Tập đoàn FPT, chị Mai Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Marketing & Truyền thông Tập đoàn FPT, anh Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc FPT Online. Về phía Hội Nhà báo, có sự xuất hiện của ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, ông Cao Anh Minh - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP HCM cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên khu vực phía Nam tham gia.

Chương trình chiều ngày 7/9 gồm báo cáo của cơ quan báo chí về chuyển đổi số và phiên thảo luận mở với nội dung “Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai”. Đầu giờ chiều, lãnh đạo Tập đoàn cùng lãnh đạo cơ quan báo chí đã có buổi tham quan không gian triển lãm “Ngày tháng tuyệt vời” tại tòa nhà FPT Software TP HCM, tham quan Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển Sản phẩm và Giải pháp công nghệ FPT và lắng nghe chia sẻ về những sản phẩm công nghệ mới nhất từ nhà Phần mềm do anh Trần Nguyễn Đăng Khoa - đại diện Trung tâm trình bày.

-5147-1694093703.jpg

Đầu giờ chiều, lãnh đạo cơ quan báo chí đã tham quan không gian triển lãm "Ngày tháng tuyệt vời" tại FPT Software TP HCM.

Chuyển đổi số đang là xu thế chung không chỉ ở lĩnh vực báo chí mà còn bao trùm trên tất cả lĩnh vực khác. Theo báo cáo từ các cơ quan báo chí, bạn đọc bắt đầu chuyển đổi số đòi hỏi báo chí phải cập nhật ngay, phương thức kinh doanh thay đổi khi quảng cáo trực tuyến ngày một nhiều, với phóng viên tác nghiệp cũng dần chuyển sang thiết bị số… Tất cả đòi hỏi các cơ quan báo chí nhanh chóng bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc và tăng cường sức cạnh tranh. Tuy nhiên, những khó khăn mà cơ quan báo chí đang gặp phải đến từ các yếu tố như con người, điều kiện tiếp cận công nghệ còn hạn chế… dẫn đến câu chuyện chuyển đổi số chưa được thực hiện tối ưu.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, lĩnh vực báo chí bước qua các bước ngoặt lớn, từ truyền thông mồi (truyền miệng) đến nhảy vọt trong in ấn báo giấy, tiếp theo là tận dụng giao thông vận tải để đưa báo giấy đến tay độc giả sớm nhất, sự ra đời của máy tính và đến nay là sự phát triển của thiết bị thông minh và các định dạng mới của báo (báo giấy, báo điện tử, đài truyền hình…)

“Bài toán dữ liệu báo chí có “đúng, đủ, sạch, sống” là điều đầu tiên ngành báo chí cần quan tâm. Dữ liệu có nhưng xử lý thế nào cho sạch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động thế nào để phát huy tối đa lợi thế cho cơ quan mình là một trong rất nhiều bài toán mà cơ quan báo chí cần giải quyết. FPT có những giải pháp và sản phẩm công nghệ về trí tuệ nhân tạo, Chat GPT… sẵn sàng hợp sức cùng cơ quan báo chí để tiên phong chuyển đổi số”, anh Bình chia sẻ.

-2047-1694093703.jpg

Chủ tịch FPT bày tỏ mong muốn đồng hành và hỗ trợ các cơ quan báo chí trong hành trình chuyển đổi số.

AI và Chat GPT sẽ giúp phóng viên, biên tập viên có thêm thời gian chọn lọc và phát triển ý tưởng, tăng thêm sự đa dạng trong lựa chọn. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn phân tích được thể loại nội dung độc giả yêu thích, gắn quảng cáo một cách tinh tế vào bài viết… Tất cả sẽ được giải quyết bằng AI với những phép tính và áp dụng khoa học dữ liệu để phân tích. Và FPT đang có mong muốn hợp tác với đơn vị báo chí để tạo nên một nền tảng báo chí thông minh, an toàn và phục vụ tốt cho người dùng.

Đặc biệt, VnExpress dưới sự hỗ trợ của FPT Online đã có những bước tiên phong ứng dụng công nghệ trong báo chí, kỳ vọng sẽ chung tay để cùng cơ quan báo chí khác giải quyết bài toán chuyển đổi số, hợp tác cùng có lợi, cung cấp các ứng dụng, giải pháp mới trong hoạt động báo chí hiện nay.

-1485-1694093703.jpg

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam chủ trì chương trình.

Nói về câu chuyện chuyển đổi số, ông Dương Khắc Văn - Phó Tổng biên tập, Tổng thư ký tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ: “Chuyển đổi số ở báo chí nói chung và cơ quan Sài Gòn Giải Phóng nói riêng đang gặp rào cản về nhân sự, tuyển một phóng viên hay biên tập viên có năng lực công nghệ thì lại ít am hiểu về chuyên môn báo và ngược lại. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ và nguồn lực tài chính cũng là vấn đề mà cơ quan báo chí phải cân nhắc khi quyết định chuyển đổi”.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập báo Thanh Niên, cũng thừa nhận “còn nhiều điều mong muốn chưa làm được, mà một trong số đó là việc ứng dụng công nghệ vào báo điện tử”.

Cũng như hầu hết các cơ quan báo chí Việt Nam, báo Thanh Niên không có một nền tảng công nghệ tự xây dựng từ A-Z mà hầu như phải dựa vào các đối tác trong và ngoài nước. “Con đường này cũng có nhiều bất lợi như chúng tôi khó chủ động khi cần tạo ra các sản phẩm mới; kho dữ liệu bị phân tán, không kết nối liên thông được với nhau để tối ưu nguồn lực và tăng hiệu suất công việc…”.

Khi làm việc với các đối tác có đội hỗ trợ kỹ thuật ở nước ngoài, tiến độ xử lý thường bị chậm do chênh lệch thời gian và hạn chế về số lượng nhân sự chuyên trách. Chi phí phải trả cho các đối tác cũng rất lớn, dẫn đến thủ tục phê duyệt đầu tư khá mất thời gian cho các công đoạn chuẩn bị đề án, tổ chức đấu thầu...

Một số quy định của pháp luật hiện hành khiến các lựa chọn giao kết hợp đồng bị bó hẹp về phương thức thanh toán hay gây khó khăn cho việc chọn được nhà thầu tốt nhất...

“Đáng nói, sự khan hiếm trên thị trường của các giải pháp mang tính địa phương, hiểu theo nghĩa phù hợp với đặc điểm của báo chí Việt Nam, do các nhà cung cấp dịch vụ trong nước phát triển”, ông Toàn bày tỏ.

Là đơn vị đầu tiên ứng dụng ChatGPT vào xuất bản truyền hình, Đài truyền hình TP HCM đã đầu tư hệ thống sản xuất khép kín, không sử dụng giấy mà áp dụng công nghệ và thiết bị công nghệ từ khâu ý tưởng, biên tập đến khi xuất bản.

“HTV vừa giới thiệu một nền tảng mới - HTV NewZ. Chữ Z là ẩn ý đưa thông tin, tin tức hướng đến môi trường đa truyền thông, phục vụ trên tất cả phương tiện truyền thông từ văn bản, video, truyền hình, tóm tin trên Youtube, Tiktok… Ngoài ra, Z cũng là thế hệ trẻ Gen Z - những người tiếp cận nhanh chóng với công nghệ. Nền tảng vừa triển khai được 3 tháng, HTV đã vừa làm và vừa nâng cấp liên tục để phục vụ người dùng”, ông Cao Anh Minh - Tổng giám đốc HTV chia sẻ.

-1344-1694093703.jpg

Ông Cao Anh Minh - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP HCM chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của HTV.  Ảnh: Báo Người Lao Động

Đại diện HTV cho rằng, cần có sự liên minh giữa nhà đài, cơ quan báo chí và nhà mạng viễn thông để tạo nên sức mạnh tổng hợp, tận dụng thế mạnh của nhau để hướng mô hình nền tảng lớn - nơi tất cả cơ quan báo đài cùng ngồi lại hỗ trợ và hoạt động cùng nhau.

Chia sẻ khó khăn với các cơ quan báo chí, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết FPT sẵn sàng đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong việc giải quyết thách thức, rào cản trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động tòa soạn.

Anh Bình đề xuất các lãnh đạo cơ quan báo chí và FPT có thể “ngồi lại với nhau ngay sau buổi tọa đàm hôm nay” để cùng nhau bàn phương án hợp tác, hỗ trợ công tác chuyển đổi số báo chí từ những nguồn lực công nghệ hiện đại của FPT.

Tại buổi tọa đàm, anh Trương Gia Bình cũng cho rằng, nền tảng lớn sẽ giúp giải quyết vấn đề chuyển đổi số nhanh gọn và tốt hơn. Nó sẽ mang đến sự đồng bộ, tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh của cơ quan báo chí nhưng làm thế nào vẫn cần các đơn vị chủ động tiên phong trong việc chuyển đổi, nghĩ đến điều kiện của đơn vị để tìm lời giải tổ chức quản trị. Lúc này, các doanh nghiệp chuyển đổi số nói chung và FPT nói riêng sẽ chung tay cùng thực hiện.

“FPT Online là đơn vị vận hành hệ thống công nghệ của VnExpress, đi đầu về công nghệ trong lĩnh vực báo chí. Về nguyên tắc, FPT Online có nhiệm vụ phục vụ lại cho các cơ quan khác nếu họ có nhu cầu. VnExpress thành công không có nghĩa là mang qua áp dụng cho cơ quan khác cũng sẽ thành công. Vì vậy, FPT nói chung và FPT Online nói riêng sẽ đồng hành cùng cơ quan báo chí, xây dựng chương trình hỗ trợ riêng và hỗ trợ tối đa về công nghệ nếu cơ quan báo chí có định hướng chuyển đổi số toàn diện”, anh Trương Gia Bình bày tỏ.

-1648-1694093703.jpg

Anh Trương Gia Bình chia sẻ trong tọa đàm “Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai”.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí vừa là sự nghiệp quan trọng, vừa là nền tảng kinh tế tiềm năng, khai phá cơ hội kinh doanh của các cơ quan. Vì vậy, chương trình đã mang đến góc nhìn nan giải trong hành trình chuyển đổi số của các cơ quan báo đài, những giải pháp và định hướng tương lai cũng như mong muốn đồng hành cùng cơ quan báo chí của FPT trong hành trình chuyển đổi số này.

Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thăm báo Tuổi trẻ, báo Người Lao Động diễn ra sáng ngày 7/9 và và tọa đàm chuyển đổi số diễn ra chiều cùng ngày tại FPT Software TP HCM. Trong buổi sáng, đoàn lãnh đạo FPT đã ghé thăm và trao đổi tại văn phòng báo Tuổi trẻ và báo Người Lao Động, lắng nghe câu chuyện chuyển đổi số của cơ quan và giao lưu cùng phóng viên, nhà báo.. tại 2 cơ quan này.

Thanh Dung

Ý kiến

()