Chúng ta

'Học tập MOOC tạo lợi thế khi thi Trạng'

Thứ năm, 29/9/2016 | 09:14 GMT+7

"Dù chỉ có hai ngày chuẩn bị nhưng nhờ quen với việc tự học và nghiên cứu nên tôi bắt nhịp khá nhanh với cuộc thi. Thêm nữa, tôi có hoàn tất khoá học MOOC về kỹ năng thuyết trình và trình bày vấn đề nên cũng có khá nhiều lợi thế khi cạnh tranh với các thí sinh khác", anh Nguyễn Hoàng Kiên, FPT Software, chia sẻ.

Anh Nguyễn Hoàng Kiên, Quản trị dự án nhóm Cloud Innovation, FPT Software, đạt thành tích ấn tượng trong học tập khi là người hoàn thành nhiều khóa MOOC nhất tập đoàn trong năm 2015 với 34 khóa học. Anh đã được đặc cách vào thẳng vòng 3 cuộc thi Trạng FPT 2016 và xuất sắc lọt tiếp Top 6 để tham gia vòng phỏng vấn với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Chúng ta trao đổi với anh về những trải nghiệm trong học tập MOOC và cuộc thi Trạng vừa qua:

kien1-1592-1475034494.jpg

Anh Kiên cho rằng việc học online khá thú vị nên đã đăng ký nhiều khóa học. Ảnh: Thanh Nga.

- Lý do nào khiến anh học được nhiều khóa như vậy?

- Tôi muốn thử xem sức mình tới đâu, cộng thêm chút đam mê với việc học và thấy các khoá online khá thú vị nên đã đăng ký rất nhiều khoá học. Dần dần cứ học theo rồi hoàn thành các khoá. Khi nhìn lại thì số khoá học của tôi cũng khá ấn tượng. Ngoài ra, với một chút... "hiếu thắng" khi biết FPT, FPT Software có tiêu chí đánh giá ai học MOOC nhiều nhất nên tôi cũng có cố gắng hoàn thành nhiều khoá học hơn.

Những khóa học nào khiến anh tâm đắc nhất?

- Tôi thích khoá học về quản lý dự án, gồm có 3-4 khoá nhỏ chia ra từ việc lập kế hoạch dự án, theo dõi tiến độ và các bước thực hiện dự án. Nó đã giúp ích rất nhiều trong công việc, làm tôi cảm thấy tự tin và có niềm đam mê hơn cả trong công việc lẫn trong việc học các khoá online khác.

Ngoài ra, các khoá học về quản lý thời gian, quản lý rủi ro trong công việc, cách đưa ra đánh giá và lựa chọn… đều rất sát sườn, kiến thức sát với thực tế, giúp tôi có thêm kiến thức và áp dụng cụ thể được trong công việc. Việc ghi chú trong các khoá học rèn luyện cho tôi thói quen luôn cầm theo note, giúp tôi cẩn thận hơn, không bị lỡ các chi tiết công việc, họp hành hay các ghi chú nhanh từ khách hàng.

Làm cách nào để anh sắp xếp thời gian học đến 34 khóa học?

Tôi ưu tiên công việc trước, sau đó có thời gian rảnh thì sẽ học. Chủ yếu tôi học vào buổi tối, tầm 1-2 giờ sau khi ăn cơm. Ngoài ra còn tranh thủ lúc ngồi xe bus lên Hoà Lạc hoặc từ Hoà Lạc về nhà để đọc và học thêm. Việc học các khoá online mà tôi cảm thấy thú vị là một sự “đánh lạc hướng” mỗi khi cảm thấy công việc đang căng thẳng. Nó giúp tôi tập trung sang một vấn đề hoàn toàn khác, sau đó khi quay lại công việc thì đầu óc sẽ “fresh” hơn và có thể giải quyết được việc nhanh hơn.

Theo anh, việc học online như vậy có những lợi ích và bất cập gì? 

- Học online rất tiện, có thể học vào thời gian rảnh rỗi, lại rất thoải mái, ví dụ có thể vừa nằm ghế vừa học hay tranh thủ nhâm nhi cafe. Cách học này cũng cho phép tôi xem đi xem lại nhiều lần cho tới hiểu, hoặc dừng việc nghe giảng để tra cứu một vấn đề chưa rõ rồi quay lại học tiếp.

Tuy nhiên, học online lại không như trực tiếp tới lớp, được tiếp xúc thầy cô giáo, bạn bè, nên về “tinh thần học hành” đôi khi không bằng việc lên lớp đi học.

- Nhiều CBNV trong tập đoàn cũng thuộc diện học MOOC nhưng có một số người “ngại” học. Anh có bí kíp nào giúp họ vượt qua chướng ngại này để có thể yêu thích việc học online?

- Không nên đặt nặng vấn đề “phải học”, dẫn tới tâm lý ngại. Nên coi việc học một khoá MOOC là một cơ hội để nâng cao kiến thức hoặc tiếp cận một vấn đề mới, kỹ năng mới. Bạn cũng nên coi đó là một thú vui “tao nhã” như các bộ môn cờ úp hay chơi game đế chế, qua đó tăng thêm “cảm hứng” khi học.

kien2-5435-1475034494.jpg

Việc học tập MOOC đã giúp anh Kiên có nhiều lợi thế khi thi Trạng. Ảnh: Thanh Nga.

Anh có cảm nhận thế nào về chính sách học tập này của tập đoàn?

- Tập đoàn đã có định hướng rất tốt khi khuyến khích CBNV học MOOC. Một tập thể mạnh và sẽ tiến lên khi và chỉ khi tập thể đó luôn tự vươn lên. Việc học online với các khoá học thú vị và đa dạng sẽ giúp mỗi thành viên của FPT được trang bị thêm hành trang phục vụ cho quá trình tăng trưởng.

Tôi cũng thấy tập đoàn đã nỗ lực tạo điều kiện cho CBNV tiếp cận với các khoá học: từ việc giới thiệu các khoá học online, liên tục cập nhật qua kênh thông tin nội bộ hay tổ chức các lớp học offline, đặc biệt là việc động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân xuất sắc hoàn thành sớm và nhiều khoá học. Đây đều là các chính sách hay, làm tăng động lực học tập cho người nhà F.

Để chương trình thu hút hơn, tôi đề xuất nên đưa thêm nhiều khoá học hơn, không chỉ gói gọn trong Coursera, eDx và Codeacademy mà nên mở rộng thêm ở các trang học online khác. Thêm nữa, Facebook at Work hiện là một công cụ rất mạnh hỗ trợ làm việc, giao lưu cộng đồng, vì vậy chương trình Together We Learn, lập nhóm học... nên được tận dụng triệt để trên kênh này để cổ vũ tinh thần học tập trong FPT.

- Là thí sinh học nhiều khóa MOOC nhất nên anh đã được lọt vào vòng 3 thi Trạng FPT 2016. Anh đánh giá thế nào về chính sách khuyến khích này?

- Tôi thấy rất vui và bất ngờ khi nhận tin được đặc cách đi thi Trạng vì thành tích học nhiều khoá MOOC. Với tôi đó là một niềm vui, cũng là duyên nữa vì đây là cơ hội cho tôi va chạm ở một sân chơi cấp tập đoàn và được giao lưu với các thí sinh từ nhiều công ty thành viên của FPT. Sau khi vượt qua vòng 3 và lọt tiếp vào Top 6 "đối mặt" với anh Trương Gia Bình, tôi cảm thấy khá hồi hộp, nhưng trên hết là niềm vui và một chút “hưng phấn” khi có cơ hội được tiếp xúc và nói chuyện với Chủ tịch. Tuy không lọt Top 3 nhưng đây cũng là một trải nghiệm rất đáng nhớ trong hành trình làm việc tại FPT.

Việc học tập các khóa online MOOC giúp ích cho anh trong quá trình thi Trạng như thế nào?

- Việc học MOOC đã giúp tôi tự tin hơn trong cuộc thi lần này. Đặc biệt, tôi là thí sinh được đặc cách vào vòng 3, không qua vòng viết luận. Vì vậy, tôi tới vòng thi Trạng với vỏn vẹn hai ngày chuẩn bị và tiếp xúc với đề bài luận anh Bình đưa ra. Nhờ quen với việc tự học và nghiên cứu nên tôi bắt nhịp khá nhanh, đã kịp xem và tham khảo ý kiến của các bạn khác trong FPT Software và đưa ra ý kiến của riêng mình. Thêm nữa, tôi có hoàn tất khoá học MOOC về kỹ năng thuyết trình và trình bày vấn đề nên cũng giúp ích khá nhiều khi cạnh tranh với các thí sinh Trạng khác.

- Năm nay, anh có dự kiến vượt qua kỷ lục của năm ngoái?

- Năm nay, thời gian của tôi khá eo hẹp do công việc bận hơn, tuy nhiên tôi cũng đã thu xếp học các khoá của Together We Learn. Đầu tiên là tham gia học khoá AWS Associate Solution Architect và thi lấy chứng chỉ. Các khoá khác tôi sẽ thu xếp thời gian để học thêm sau. Còn "kỷ lục” 34 khóa học, rất hy vọng năm nay sẽ có một bạn nào khác phá được với con số ấn tượng hơn để xây dựng phong trào học tập của FPT ngày càng cao.

Tử Quyên thực hiện

Ý kiến

()