Chúng ta

'Đóa hồng' FUSA: ‘Mỹ là nơi dành cho người trẻ dám cống hiến’

Thứ ba, 13/11/2018 | 08:57 GMT+7

Cô gái sinh năm 1994 nhà Phần mềm chóng thích nghi với lối sống Mỹ hiện đại nhờ sự am hiểu văn hóa, ngôn ngữ và khả năng thích ứng cao. 

Trong Tôn Nữ Mỹ Linh có những sự đối lập đầy thú vị. Một cô gái hướng nội, thích ở nhà đọc sách, nấu ăn lại là một người nghiện công việc. “Công việc là một trong những sở thích, đam mê lớn nhất của tôi. Sở trường của tôi là có thể làm việc liên tục không nghỉ, sở đoản là nhiều khi làm việc mà quên mất não”, Linh dí dỏm nói.

Một cô gái có sự pha trộn giữa truyền thống, cổ điển phương Đông và lối sống, phong cách hiện đại phương Tây. 

Một cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn lại là người chịu những áp lực cực lớn, thích trải nghiệm, ưa thử thách, và đúng như tính cách, Tôn Nữ Mỹ Linh chẳng ngại đón nhận những cơ hội đầy thách thức trong công việc. 

Nhiều năm trước, khi vừa tốt nghiệp khoa Nhật Bản học, FPT Software tuyển nhân viên kinh doanh thạo tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, như cá gặp nước, cô nàng sinh năm 1994 bắt đầu mối tình với FPT Software. Cơ hội gặp gỡ và làm việc chung với các đàn anh đàn chị đầy tài năng khiến cô sinh viên mới ra trường quyết định gắn bó lâu dài với nhà Phần mềm. “FPT Software như người tình không bao giờ cưới của tôi”, Linh nói. 

Ton-Nu-My-Linh.jpg

Tôn Nữ Mỹ Linh tham gia vai trò tổ chức tọa đàm giữa Thủ tướng và các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ. Vì thành tích này, Linh đã được FPT trao HC chiến công hạng Nhì. Ảnh: NVCC. 

Từ suốt quá trình bước chân vào FPT Software, Linh nhớ mãi một lần đoàn khách lớn của Nhật Bản bị trễ chuyến bay từ Việt Nam nối đến một cuộc họp quan trọng, là người chịu trách nhiệm cho đoàn khách này, cô gái đã vô cùng lo lắng chạy khắp sân bay để tìm nhân viên mặt đất nhờ hỗ trợ, may mắn cuối cùng các bác khách hàng cũng lên được chuyến bay thành công vào phút chót. 

Luôn có ước mơ sẽ đặt chân đến những thị trường của FPT Software trên toàn cầu, "cầu được ước thấy", cơ hội lớn đến với Tôn Nữ Mỹ Linh khi CEO FUSA Đặng Trần Phương ngỏ ý muốn tuyển dụng Linh sang làm việc tại Mỹ. Lúc đấy, với bản lĩnh vốn có, Linh không một chút e ngại. Cũng thoáng nghĩ đến cuộc sống xa nhà nơi bên kia quả địa cầu sẽ đôi lúc đối mặt với sự cô đơn, nhưng Linh gạt đi tất cả để theo con đường đã mơ, đã chọn, đã theo đuổi.

"Đây là một bước ngoặt lớn, đồng thời cũng là thử thách khó khăn đối với sự nghiệp của tôi, tuy nhiên, đến thời điểm này tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ: "Biết ơn". Theo Linh, FPT luôn tạo tiều kiện để nhân viên phát triển hết khả năng của mình.

Trong thời gian ngắn, chuyển từ thị trường Nhật sang thị trường Mỹ, 2 nền văn hóa và cách thức làm việc khác nhau, Linh tập làm quen với cách làm việc kiểu Mỹ, khắc nghiệt, đầy thử thách, nhưng cũng rất kích thích khả năng vượt mọi giới hạn của mỗi cá nhân. “Tuy chỉ mới 1 năm làm việc tại đây, tôi đã học thêm được 3-4 năm kinh nghiệm cho công việc của mình”, Linh kể và nhấn mạnh, “Mỹ là một môi trường rèn luyện và phát triển cực tốt cho các bạn trẻ dám làm và dám cống hiến”. Sang FPT USA, công việc của Linh là hỗ trợ các Account Manager trong việc tìm kiếm, sắp xếp với khách hàng.

Ton-Nu-My-Linh-3.jpg

Linh tự nhận xét mình là người hướng nội. Ảnh: NVCC.

Linh cảm nhận người nhà F tại Mỹ là một cộng đồng tương đối lớn và đoàn kết. Tại đây, Linh đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều anh chị đi trước, hầu như không gặp bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống. Nhưng phần lớn mọi thử thách, giới hạn đều bị Linh phá bỏ bằng sự hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ, con người Mỹ; cùng sự thích ứng nhanh trong mọi môi trường đã giúp Linh chóng từ một cô nàng thuần phương Đông lại bắt nhịp với lối sống Mỹ hiện đại. 

Mạnh mẽ, những có lần Tôn Nữ Mỹ Linh từng khóc trên đất Mỹ. Đêm hôm đó, chuyến bay của Giám đốc FPT USA bị delay qua đêm, chẳng may, hệ thống khách sạn lỗi nên anh không thể check-in. Linh kể, dù đã liên tục giải quyết các vấn đề từ xa từ đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau nhưng vẫn không cải thiện được tình hình, Linh khóc vì bất lực. Cũng từ hôm đó, Linh đã không ngừng nhắc nhở bản thân phải nâng cao kỹ năng quản lý rủi ro trong mọi tình huống để không bị động trong bất cứ trường hợp nào nữa.

Được biết đến là cô gái nguyện 'kết hôn' với công việc từ lúc mới vào FPT Software. Đến bây giờ, công việc với Linh là chỗ dựa và hạnh phúc duy nhất, mọi buồn phiền đều có thể quên đi hết khi ngồi vào bàn và mở máy tính lên. Những thời kỳ cao điểm, chỉ ngủ được 2-3 tiếng mỗi ngày, nhưng trong cơn chập chờn Linh cũng giật mình dậy vì mơ thấy việc. “Nếu gọi đây là sự ám ảnh, tôi rất hài lòng với sự ám ảnh này, và mong muốn nhiều hơn nữa”, Linh nói. 

Nỗ lực gấp nhiều bình thường nhưng Linh vẫn cho rằng những thành quả có được đều do may mắn, và sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh chị đi trước. Dù phải làm gấp đôi hay ba lượng việc hiện tại, Linh cũng sẵn sàng vì mục tiêu chung của FPT USA. Tự nhận là một người chỉ biết đến ngày mai, Linh không đặt ra bất cứ mục tiêu dài hạn to lớn nào cho bản thân, chỉ biết không ngừng cố gắng để mỗi ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, để mỗi ngày đến công ty là một ngày hiệu quả. 

Ton-Nu-My-Linh-2.jpg

Một trong những cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống của Tôn Nữ Mỹ Linh là du lịch khám phá. Ảnh: NVCC. 

Vừa qua, Linh đảm nhận trọng trách tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Việt Nam với top 30 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ. Có cơ hội gặp gỡ những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất hiện nay, như Bill Gates, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ trưởng, đại diện các tập đoàn lớn như Walmart, FedEx, GE,…

Được Chủ tịch FPT trao tặng HC chiến công hạng Nhì, đến bây giờ, Linh cho biết vẫn đang sống trong niềm hạnh phúc được tập đoàn công nhận sự cống hiến nhỏ bé của mình. "Điều này là nguồn động lực lớn lao cho tôi trước những khó khăn của công việc, bởi các lãnh đạo luôn dõi theo nhân viên", Linh nói. 

Xuân Phương

Ý kiến

()