Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: Điểm mạnh - yếu của 4 'anh hào' vào bán kết

Thứ hai, 27/8/2018 | 11:12 GMT+7

Liệu FPT Retail có thể tiếp tục làm nên bất ngờ? Những thay đổi liên tục của FPT Telecom có làm hại chính họ? Liên quân đã có một kế hoạch phù hợp hay chưa? Và hàng công Synnex FPT phải chăng là quá mạnh cho bất kỳ đối thủ nào?... đều là những câu hỏi mà người hâm mộ mong mỏi có được đáp án.

Thật ngạc nhiên là đội bóng Liên quân vẫn còn thể lực để chiến đấu ở giai đoạn cuối mùa giải. Đội bóng tập hợp nhiều cầu thủ lớn tuổi, qua thời kỳ đỉnh cao phong độ đã kiệt sức trong cuộc chiến vòng loại. Chưa kể, họ còn liên tiếp tổn thất lực lượng do chấn thương của hai trụ cột Thanh Hương và Tiến Nhật.

IMG-4137-JPG-7928-1534177394.jpg

Liên quân đang gặp khó khăn về mặt lực lượng. Tại giải đấu năm nay, mỗi trận đấu đối với Liên quân đều là chung kết.

Nhiều người đã lo sợ cho Liên quân trong hành trình chinh phục Cup 13/9 miền Trung. Tuy nhiên, đội bóng vẫn chơi quyết liệt và đầy nỗ lực qua từng trận, đây thực sự là điều kỳ diệu với một đội hình đang đối mặt với vấn nạn chấn thương. Liên quân là một đội phòng ngự giỏi và tấn công thông minh, có lẽ điều đó đã giúp họ tiết kiệm năng lượng.

Về cơ bản, Liên quân sử dụng đội hình 3-3, thường trở thành 3-2-1 với Tiến Nhật và Công Thuận chơi tiền vệ trụ. Nhưng sức mạnh thật sự của đội bóng này có lẽ là tuyến phòng ngự, bao gồm bộ ba Quang Vinh - Xuân Hoàng - Văn Hiển. Thủ thành Hoàng Thương vẫn chơi ổn định. Trong ba trận đấu qua, họ mới chỉ để thủng lưới hai bàn.

Ngược lại, Binh đoàn Viễn thông là đội có chất lượng đội hình tốt nhất Cup 13/9 miền Trung hiện giờ, ít nhất là ở hàng tiền vệ và hàng công. Họ cũng đang có HLV khá mát tay - Anh Tú. Tuy nhiên, việc thay đổi đội hình liên tục và một số cầu thủ chưa có nhiều thời gian thi đấu cạnh nhau đang ảnh hưởng tới sự ổn định của đội bóng Viễn thông. 

IMG-5445-JPG-6578-1534999006-5984-153529

Bên cạnh Synnx FPT, FPT Telecom là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Cũng phải thấy rằng sở dĩ FPT Telecom có thể thay đổi xoành xoạch đội hình là bởi họ đang có một đội bóng chơi với phong cách đa dạng hơn nhiều. Một ví dụ đơn giản là Viễn thông hoàn toàn chủ động trong cách tấn công với nhiều cầu thủ chất lượng. Họ không có cá nhân xuất sắc như Trọng Huy - Synnex FPT, nhưng FPT Telecom đáng sợ vì họ biết nhiều cách ghi bàn khác nhau. 

Thanh Trung, Phước Trường, Thanh Vũ hay Văn Hoàng đều chơi đa năng. Họ có đủ thể lực, tốc độ và kỹ năng chơi bóng từ hàng tiền vệ cho đến đảm nhiệm trọng trách ghi bàn. 8 bàn sau ba trận và không để thủng lưới bàn nào là một thành tích đáng nể. Và đương nhiên, thủ thành Văn Sơn cũng là điểm nhấn quan trọng trong hành trình của Viễn thông.

FPT Retail thì vất vả lắm mới vượt qua được vòng bảng. Nhưng FPT Retail có đội hình chất lượng không hề kém FPT Telecom hay Synnex FPT. Họ cũng có một ông bầu tình quái và biết cách chiến thắng ở những trận đấu quyết định: Tăng Chung.

IMG-5560-JPG-5094-1535127186.jpg

Tinh thần của FPT Retail đang lên rất cao. Họ chắc chắn sẽ đem lại nhiều điều thú vị trong cuộc chiến với FPT Telecom.

Tất nhiên, cuộc chiến giành vé vào bán kết chủ yếu là nhờ công các cầu thủ, sự quyết liệt và nỗ lực của Như Hiệp, sự tập trung và khả năng phản xạ của Nhật Sơn, trí tưởng tượng và khả năng kiến tạo của Văn Trung, hiệu quả của Văn Sơn... Đó cũng là những phẩm chất rất điển hình đối với đội bóng Bán lẻ trong nhiều năm qua.

Có một chi tiết rất thú vị, FPT Retail dù rất mạnh nhưng đây mới là lần đầu tiên sau 7 năm họ giành quyền vào bán kết. Vì thế, về mặt tâm lý, đội bóng Bán lẻ hy vọng bước ngoặt lịch sử đó sẽ giúp họ thay đổi số phận. Thể lực cũng là yếu tố đáng được nhắc đến, bởi nó giúp FPT Retail chơi tập trung và tuân thủ tốt đấu pháp trong suốt trận với BPS.

Xét về hàng công, Synnex FPT là đội mạnh nhất trong số 4 đội vào bán kết. Trọng Huy là cầu thủ tấn công rất hiện đại, toàn diện, pha trộn giữa tốc độ, sức mạnh và khả năng dứt điểm lợi hại. Trong khi Triều Lên hay Duy Hiếu hoàn hảo trong vai trò lôi kéo, tạo khoảng trống và đôi khi tự mình ghi bàn. Rất ít đội đủ sức cản bước một hàng công như thế.

Nhưng vấn đề cũng nằm chính những cầu thủ này. Dù bộ đôi Duy Hiếu và Triều Lên có khả năng kiểm soát bóng và tấn công không hề tồi, nhưng họ không phải là những tiền vệ quét đúng nghĩa, dẫn tới nhiều lỗ hổng phía sau. Hai cánh của Synnex FPT cũng rất mạnh trong tấn công, nhưng phòng ngự thì còn phải xem lại. Lẽ đó, bất cứ khi nào các hậu vệ cánh của họ dâng lên, họ lại đứng trước rủi ro rất lớn. Thêm vào đó, Thiện Nhân hay Văn Toàn cũng không phải là những cầu thủ còn trẻ.

IMG-5408-JPG-3178-1534781846.jpg

Synnex FPT (áo trắng) sở hữu đội hình tấn công hủy diệt. 

16 bàn thắng sau ba trận là con số khủng khiếp, nhưng chất lượng của những bàn thắng là điều mà người hâm mộ Synnex FPT băn khoăn. Đội bóng của HLV Minh Đức giành chiến thắng cả ba trận, tuy nhiên cả ba đối thủ của họ đều không tương xứng hay nói đúng hơn là yếu. Cho nên, Synnex FPT không được phép chủ quan, bởi bán kết luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ.

Giải bóng đá lớn nhất FPT tại miền Trung được khởi tranh vào ngày 13, và kết thúc 31/8, tại sân bóng đá Làng thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên giải được tranh tài trên sân bóng bên ngoài FPT, với mục đích quảng bá hình ảnh và tăng thêm tính cạnh tranh cho các đội.

Cup 13/9 miền Trung 2018 cũng chứng kiến số lượng đội bóng tham gia kỷ lục với 8 đội, tăng hai đội so với giải đấu năm 2017. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 7 người, 8 đội bóng chia thành hai bảng đấu để tìm ra 4 đội xuất sắc vào vòng trong. Kết quả bốc thăm, bảng A có sự hiện diện của FPT Software, FPT Liên quân, FPT Telecom và FPT Edu 1. Bảng B là cuộc so tài giữa Synnex FPT, BPS - FPT Software, FPT Edu 2 và FPT Retail.

Trải qua khoảng tuần tranh tài, Cup 13/9 miền Trung đã xác định được 4 đội mạnh nhất vào bán kết: Synnex FPT, FPT Telecom, Liên quân và FPT Retail. Hai trận bán kết sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 27/8 , tại sân bóng Làng thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Cụ thể, Synnex FPT chạm trán Liên quân; FPT Retail đối đầu FPT Telecom.

Năm 2017, giải bóng đá lớn nhất miền Trung dành cho nhà F có 6 đội bóng tham gia tranh tài từ ngày 16/8 đến 5/9. Chung cuộc, ngôi vô địch thuộc về FPT Software sau khi ngược dòng đánh bại FPT Trading 3-1 trong trận chung kết. Liên quân và FPT Edu lần lượt giành giải Ba và Phong cách. Danh hiệu Vua phá lưới và Thủ môn xuất sắc lần lượt thuộc về Trọng Huy (FPT Trading) và Ngọc Thương (Liên quân).

>> Cup 13/9 miền Trung: FPT Retail vào bán kết sau 7 năm

Việt Nguyễn

Ý kiến

()