Chúng ta

Muôn màu cuộc sống xứ Bangladesh

Thứ hai, 27/3/2017 | 17:28 GMT+7

Hơn một năm công tác tại Bangladesh, trong những lần dạo phố và tập thể dục buổi sáng, Nguyễn Trí Trung, Trưởng nhóm Phân tích nghiệp vụ của dự án IVAS của FPT IS, đã ghi lại hình ảnh chân thực về cuộc sống của con người và cảnh vật nơi đây.

620-19.jpg

Một góc khu chợ ở Bangladesh nơi bán gia cầm. Trong khu chợ này của người Bangladesh có khu bán gia cầm với hơn 20 hàng. Khu chợ thường mở từ 6h sáng và tấp nập người mua bán đến tận chiều tối.

620-18.jpg

Cậu bé người bản xứ với công cuộc mưu sinh tại quê nhà. Cậu kiếm sống trong chợ bằng việc đội đồ cho khách. Khi có khách vào chợ, cậu thường chạy theo và xin cầm dùm đồ. Đội một giỏ to, nặng, cậu chạy theo khách khắp chợ và nhận mức thù lao khoảng 30 taka, tương đương 10.000 đồng.

620-17.jpg

Hình ảnh được nam CBNV FPT IS ghi lại tại chợ cá Dhaka. Người dân Bangladesh theo đạo Hồi không ăn thịt lợn nên ngoài bò và gà thì cá là một trong những nguồn thực phẩm được người dân ở đất nước Nam Á này rất ưa thích. Với mạng lưới sông ngòi chằng chịt và đường bờ biển dài nhất thế giới, cá ở Bangladesh có thịt trắng và mềm.

620-14.jpg

Quán ăn vặt là một trong những hình ảnh dễ bắt gặp nhất ngoài đường phố Bangladesh. Là một đất nước nhiệt đới, thiên nhiên ưu đãi, Bangladesh có rất nhiều hoa quả ngon. 

620-7.jpg

Những hàng ăn vặt với xoài, dứa, ổi hay bưởi xóc muối… có thể tìm thấy mọi nơi ở Bangladesh.

620-13.jpg

Những khu bày bán đồ chơi nhiều màu sắc dành cho trẻ em.​

620-12.jpg

Cuộc sống mưu sinh vất vả của người lao động - hình ảnh không xa lạ trên xứ Bangladesh.

620-20.jpg

Do chất lượng cuộc sống không được tốt, người dân Bangladesh rất quan tâm đến môi trường, ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất. Sáng sáng, những người đàn ông Bangladesh cắt cử nhau ngồi lên con thuyền đơn sơ, mộc mạc trôi lững lờ trên hồ Dhanmondi để thu lượm rác.

620-9.jpg

Dhaka dường như là thành phố không bao ngủ. Khoảng 6h, ngoài đường đã kín mít xe cộ đi lại. Dòng người kĩu kịt qua lại kít mít khắp mọi hang cùng ngõ hẻm của Dhaka. Cuộc sống ở Dhaka cứ vậy trôi đi thoăn thoắt.

620-4.jpg

Sáng sáng, nhảy lên xe ra đường, Dhaka chào đón CBNV onsite với hàng trăm hàng nghìn chiếc ô tô nối đuôi nhau ngoài cửa. Quãng đường đến văn phòng chỉ khoảng 5-6 km nhưng có hôm may mắn thì 15 phút. Hôm nào “bước nhầm chân ra cửa” thì 2-3 giờ đồng hồ mới đến văn phòng cũng là chuyện bình thường. 

620-6.jpg

Một góc lãng mạn nhiều màu sắc của đường phố Bangladesh trong cơn mưa. Ở Dhaka mỗi sáng, không cần bật chuông báo thức, người FPT IS tại Bangladesh ai nấy đều bị đánh thức bởi tiếng quạ kêu inh ỏi. Chỉ khoảng 5h sáng, tiếng cầu nguyện phát ra từ các nhà thờ đan xen với tiếng quạ quang quác, ai nầy đều mắt nhắm mắt mở, trùm chăn qua đầu trốn tiếng kêu của chúng. 

620-8.jpg

Màn đêm cũng không cho Dhaka không gian tĩnh lặng. 

620-2_1490583184.jpg

Nếu ban ngày khi mà người người, nhà nhà đổ ra đường đi làm thì đêm đến, hàng đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở hàng hóa, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau bấm còi inh ỏi.

Xem thêm ảnh thiên nhiên Bangladesh

Lưu Vân

Ảnh: Trí Trung

Ý kiến

()