Chúng ta

10 bài học từ việc Facebook mua WhatsApp

Thứ tư, 26/2/2014 | 12:30 GMT+7

"WhatsApp rất phù hợp với chúng tôi. Có gần nửa tỷ người dùng ứng dụng này để nhắn tin và đây là chương trình hấp dẫn nhất trên di động mà chúng tôi từng biết", Zuckerberg, CEO Facebook, nói.
> Facebook mua WhatsApp với giá 'khủng' / Facebook - 10 năm chinh phục thế giới

Thương vụ mua lại WhatsApp trị giá 19 tỷ USD của Facebook mang lại thắng lợi cho nhiều bên. Facebook sẽ được tiếp cận 450 triệu người dùng, trong đó đa phần là giới trẻ, của ứng dụng tin nhắn được nhiều người ưa chuộng. Bằng thương vụ này, mạng xã hội giành được vị trí mạnh mẽ trong một thị trường (OTT) đang rất phát triển và loại bỏ được đối thủ tiềm năng cạnh tranh dài hạn.

d

Tại Triển lãm công nghệ di động ( MWC) lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết công ty WhatsApp "đáng giá hơn 19 tỷ USD rất nhiều". Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, người sáng lập, các nhà đầu tư và 55 nhân viên của WhatsApp được nhận một số tiền thưởng đáng kể. Và Facebook đã dành hàng tỷ USD chứng khoán để đảm bảo các nhân viên tài năng nhất WhatsApp tiếp tục gắn bó trong một khoảng thời gian dài kế tiếp.

10 bài học rút ra từ sự kiện Facebook mua lại WhatsApp:

1. Tất cả về các dữ liệu

WhatsApp, một trong những cỗ máy khai thác dữ liệu lớn nhất trong lịch sử loài người, hiện sở hữu 450 triệu số điện thoại di động, đồ thị về mối liên hệ giữa những số điện thoại này và những từ khóa của 54 tỷ tin nhắn được gửi - nhận mỗi ngày. Việc thống kê số lượng SMS đi qua các nhà mạng trên toàn cầu không dễ dàng nhưng chuyên gia phân tích Benedict Evans nhận định con số 54 tỷ tin nhắn của WhatsApp rất có thể đã vượt qua tổng lượng SMS toàn thế giới (chưa tính đến 600 triệu hình ảnh, 200 triệu thư thoại và 100 triệu video mỗi ngày).

Theo bà Sheryl Sandberg, Giám đốc kinh doanh của Facebook, “Facebook đang chiếm nhiều phút sử dụng trên di động hơn YouTube, Pandora, Yahoo, Twitter, Pinterest, Tumblr, AOL, LinkedIn và Snapchat cộng lại. Với sự kết hợp của Instagram và WhatsApp, Facebook sẽ là tổ chức thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ về những hoạt động có mối liên hệ với nhau của rất nhiều người trên toàn thế giới ở mọi thời điểm".

2. Mark Zuckerberg đã ‘mua’ được một người bạn

Lịch sử của Facebook là sự tiến hóa thông qua việc kết hợp của các doanh nhân khởi nghiệp (startups) mà nhà sáng lập Mark Zuckerberg kết bạn: Giá của mỗi người bạn lớn trong quá trình phát triển đi lên theo cấp số 20, từ Parakey đến FriendFeed đến Instagram và bây giờ WhatsApp.

Những người bạn này cung cấp đủ thời gian và thông tin phản hồi gây ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược của Mark Zuckerberg với Facebook, đặc biệt là trong việc tiếp tục cải tiến các hoạt động trọng tâm cũng như văn hóa của công ty. Facebook bắt đầu cuộc sống trong chuỗi tế bào xã hội vào năm 2004 với một số bạn bè của Zuck cùng triết lý về "sự dịch chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ" (move fast and break things).

Thương vụ mua lại đầu tiên của Facebook là Parakey trong năm 2007 cho mạng xã hội có thêm sự hiểu biết về Web. Việc thâu tóm FriendFeed vào năm 2009 tạo ra sự kết hợp giữa nền tảng xã hội - Web với sự hiểu biết sâu sắc về thông tin nguồn cấp dữ liệu và các nút LIKE.

Thêm Instagram vào năm 2012 đã cho Facebook cái nhìn đầy đủ về điện thoại thông minh. Và bây giờ với WhatsApp, Facebook có thể củng cố vị trí là tổ chức toàn cầu thực thụ cộng thêm một đội ngũ tinh hoa cho một dịch vụ khổng lồ.

Quan hệ hữu nghị trị giá 19 tỷ USD là một cấp độ hoàn toàn mới: Mark Zuckerberg đã chứng minh niềm tin của mình vào Jan Koum khi đề nghị nhà sáng lập WhatsApp tham gia vào Hội đồng quản trị của Facebook, vị trí mà Jan, theo nghĩa đen, sẽ là một trong những ông chủ của Mark. Bất cứ ai khi bắt đầu với một công ty đều hiểu rõ nỗi cô đơn và cả sự cô lập mà nó mang lại. Bằng cách chọn Jan vào Hội đồng quản trị, Mark đã chia sẻ nhiệm vụ kết nối toàn thế giới thông qua phần mềm cùng với một người bạn.

3. WhatsApp đang 'trên đường để kết nối 1 tỷ người'

Mark Zuckerberg tuyên bố trong bài viết của mình sau sự kiện sáp nhập. Một tỷ USD không phải là con số ấn tượng, nhưng một tỷ người sử dụng quả là một con số đáng nể. Số lượng dịch vụ Internet chủ động được sử dụng bởi một tỷ người mỗi tháng chỉ có thể đến trên đầu ngón tay: Google Search, YouTube, Facebook, và Tencent. WhatsApp một ngày nào đó có thể sẽ sở hữu lượng người dùng hoạt động nhiều hơn tất cả các dịch vụ nói trên, khi mà số lượng người sử dụng điện thoại thông minh trên thế giới tăng từ 1 đến 5 tỷ trong vòng 5 đến 10 năm tới.

4. Smartphone là ‘vua’

Sẽ có 5 tỷ người sở hữu điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong vòng 5 đến 10 năm tới. Điện thoại di động là nền tảng điện toán tiếp theo và nó lớn hơn rất nhiều lần so với Internet cho máy tính để bàn (PC). Nền tảng di động quả thực là rất lớn. Thực sự, thực sự lớn. Và nó chỉ mới ở điểm khởi đầu.

d

Tốc độ tăng trưởng người dùng của WhatsApp trong 4 năm đầu rất cao.

5. Rất khó để có được 20 triệu người dùng di động tích cực, một phần nhỏ của 1 tỷ thành viên

Theo nghiên cứu của Flurry, chỉ có 32 nhà phát triển ứng dụng có được hơn 20 triệu người sử dụng tích cực hằng tháng. Và bây giờ con số đó chỉ còn 31 khi Facebook và WhatsApp được kết hợp.

Vì sao lại có rất ít công ty thành công? Flurry lý giải, do "phân phối ứng dụng di động vẫn còn vô cùng khó khăn". Người dùng “có sự mệt mỏi với các ứng dụng”, và hiện tại chỉ mới là năm 2014.

6. Biết từ chối

Trước ngày WhatsApp chốt thương vụ với Facebook, CEO Page đã nói với Koum và Acton, hai đồng sáng lập WhatsApp, rằng: "Hãy đến với Google. Chúng tôi sẽ để công ty các bạn được hoạt động độc lập. Các bạn là mối đe dọa của Facebook". Thế nhưng lời mời gọi đó là không đủ vì WhatsApp vẫn quyết định theo Facebook bởi tin rằng Google chỉ coi WhatsApp là công cụ gây tổn hại cho Facebook.

Lý do thất bại của CEO Google là gì? Có lẽ những lãnh đạo trẻ còn khá “máu lửa” ở WhatsApp không muốn trở thành công cụ của người khác. Bởi vì đến với Facebook, họ được hứa hẹn sẽ cùng nhau “thay đổi thế giới”, “kết nối thêm 1 tỷ người dân thế giới vào mạng internet di động”, như những gì CEO Facebook Mark Zuckerberg hay nói.

7. Chi phí cho mỗi người dùng của WhatsApp thực sự rẻ

Là hãng đứng đầu thế giới về các ứng dụng tin nhắn trên Internet, chi phí của mỗi người dùng WhatsApp được định giá ở mức 42 USD. Mức giá này khá thấp khi so sánh với các ‘ông lớn’ trong thị trường hiện tại như Facebook (141 USD/một người dùng), LinkedIn (85 USD), và Twitter (84 USD). Trong các thương vụ gần đây, Google trả 48 USD cho một tài khoản YouTube trong năm 2006. Tương tự, Yahoo mua Tumblr là 33 USD, Facebook mua Instagram là 28 USD...

d

Mark Zuckerberg đã ‘mua’ được một người bạn. Ảnh: New York Post.

WhatsApp cũng đang phát triển nhanh hơn và có sự tham gia của người dùng cao hơn so với 3 dịch vụ trên: có thêm 1 triệu người sử dụng mỗi ngày và số khách hàng quay trở lại với Whatsapp trong ngày cũng ấn tượng hơn Facebook, 70% so với 60%.

8. Dịch vụ tương tự giật mình

Yahoo Messenger, MSN Messenger (của Microsoft), AIM (của AOL - America Online), BBM (của BlackBerry) đều thật sự choáng váng khi thương vụ được thông báo. Tất cả đã bỏ lỡ cơ hội vàng để xây dựng một ứng dụng cho iPhone và điện thoại Android như Facebook và WhatsApp. Thậm chí, 3 năm về trước, không ai có thể dự đoán được rằng ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp có thể nhanh chóng thống trị toàn thế giới.

9. Mục đích chính của WhatsApp không phải là tiền

Câu chuyện về Jan Koum, từ một người sống nhờ tem phiếu trở thành tỷ phú, và khi giàu có, người sáng lập WhatsApp tiếp tục với mục tiêu biến tin nhắn trở nên không tốn kém cho tất cả mọi người khiến truyền thông thế giới ấn tượng. Giới công nghệ tin rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu cho mục tiêu đó, giống như Mark Zuckerberg phấn đấu để "làm cho thế giới cởi mở hơn và được kết nối".

10. Kết hợp thay cho 'mua đứt'

Facebook đã dùng 10% “bản thân” để kết hợp với WhatsApp nhằm đảm bảo giá trị của mình trong một tương lai thế giới với 5 tỷ người sử dụng điện thoại thông minh... và hơn thế nữa. Đây là một hồi chuông báo thức: Những ứng dụng mà một tỷ người sử dụng điện thoại thông minh muốn tiếp theo là gì?

Tại Triển lãm công nghệ di động ( MWC) lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết, Công ty WhatsApp "đáng giá hơn 19 tỷ USD rất nhiều". "WhatsApp rất phù hợp với chúng tôi. Có gần nửa tỷ người dùng ứng dụng này để nhắn tin và đây là chương trình hấp dẫn nhất trên di động mà chúng tôi từng biết", Zuckerberg nói.

Nghệ Nguyễn (theo LinkedIn)

Ý kiến

()