Chúng ta

Facebook - 10 năm chinh phục thế giới

Thứ ba, 4/2/2014 | 23:46 GMT+7

Tính đến tháng 12 năm ngoái, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012.
> Bí quyết bán hàng qua Facebook

Nếu coi Facebook là một quốc gia thì đất nước này đã vượt xa bất kì chế độ nào trong quá khứ hoặc hiện tại về cách thức ghi lại cuộc sống của công dân mình. Các cuộc hội thoại cá nhân, hình ảnh gia đình, thông tin về các chuyến du lịch, công tác, ngày sinh, tình trạng hôn nhân... đều được cập nhật và lưu lại trên máy chủ của Facebook.

"Trong vòng mười năm, Facebook đã kết nối được gần như cả thế giới. Từ những kết quả này, chúng tôi sẽ cố gắng hơn trong giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi đang phấn đấu đạt được 5 tỷ người online và tiếp cận với nền kinh tế tri thức", Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và hiện là CEO của mạng xã hội này, chia sẻ.

Các hình ảnh đại diện này được sắp xếp theo thứ tự thời gian gia nhập Facebook từ sớm nhất đến hiện tại. Ở vị trí đầu tiên dĩ nhiên là nhà đồng sáng lập Mark Zuckerberg.

Các hình ảnh đại diện này được sắp xếp theo thứ tự thời gian gia nhập Facebook từ sớm nhất đến hiện tại. Ở vị trí đầu tiên dĩ nhiên là nhà đồng sáng lập Mark Zuckerberg.

Hôm nay, (ngày 4/2), Facebook kỷ niệm 10 năm thành lập. Vào năm 2004, Mark Zuckerberg đã sáng lập nên mạng này tại ký túc xá Đại học Harvard. Lúc đầu, Mark Zuckerberg viết chương trình có tên Facemash từ cuối năm 2003 nhưng tới đầu năm 2004, nhà đồng sáng lập chuyển sang lập trình cho một website mới.

Ngày 4/2/2004, Zuckerberg chính thức công bố mạng xã hội Thefacebook.com và sau đó được đổi tên thành Facebook.com. Tính đến tháng 12/2013, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó có 945 người sử dụng truy cập Facebook từ điện thoại di động.

Facebook thực sự là một đế chế hùng mạnh trên Internet vì số thành viên đã bằng nửa tổng số người sử dụng Internet toàn cầu. Với sự phổ biến rộng khắp, mạng xã hội này đã tạo ra sự thay đổi thói quen của người dùng trên toàn thế giới.

Đến tháng 8/2013, Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỉ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng Facebook tính đến tháng 7/2013.

d

Đồ họa thông tin về Facebook nhân kỷ niệm 10 năm. Nguồn: Vietnamplus.

Facebook đang trở thành một phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng sâu rộng, trong khi các loại hình khác đều bị giảm sự chú ý. Nguyên nhân là do người dùng ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian trên Facebook hơn. Vì thế hãng càng có thêm nhiều dữ liệu của người dùng để có thể định vị được các thông số cần thiết, giúp cho quảng cáo của hãng đánh trúng đối tượng hơn và có hiệu suất cao hơn.

Facebook hiện nay giống như một tờ báo dành cho tất cả mọi người đúng nghĩa, bởi nó do các thành viên viết ra rồi cùng nhau đọc, nhà quản lý chỉ việc bán quảng cáo chêm vào và thu tiền. Thậm chí, Facebook đang thử nghiệm quảng cáo video nhằm cạnh tranh trực tiếp với quảng cáo truyền hình.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, Facebook vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 4/2013 và những con số đều ở mức tăng trưởng mạnh. Theo đó, doanh thu của Facebook đạt 2,59 tỷ USD trong quý 4 và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0,31 USD. Lợi nhuận ròng tăng hơn 8 lần, đạt mức 523 triệu USD.

Con số về doanh thu trong quý 4 vượt xa mức dự báo của các nhà phân tích (2,33 tỷ USD) và tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái (1,59 tỷ USD). Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 quý, doanh thu của Facebook đã tăng 57 triệu USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng từ 0,25 lên 0,31 USD. Đáng chú ý nhất, Facebook cho biết 53% doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo trên di động so với tỷ lệ đóng góp 49% trong quý 3. Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi phương thức quảng cáo của Facebook từ mát tính để bàn lên trên các thiết bị di động của người dùng.

Hiện tại, Facebook đang sở hữu gần 1 tỷ người dùng sử dụng di động hàng tháng, tăng vọt từ 680 triệu người dùng di động vào cùng kỳ năm ngoái lên 945 triệu người vào cuối năm 2013. Tính đến tháng 12/2013, trung bình mỗi ngày có 556 triệu người sử dụng Facebook trên các thiết bị di động, đạt mức tăng trưởng 49% hàng năm. Nếu tính trên tổng các nền tảng, số lượng người dùng Facebook hàng tháng đạt 1,23 tỷ người.

Chỉ mới vài năm trước, Zuckerberg từng phát biểu rằng “có lợi nhuận lớn cũng chả để làm gì”. Tuy nhiên, năm vừa qua chứng kiến việc các nhà quản lý đào sâu vào khả năng sinh lời của Facebook, đưa ra nhiều quyết định táo bạo để chứng minh là Facebook có thể sinh lợi lớn trên thiết bị di động. Facebook đã chính thức trở thành một hãng quảng cáo trên di động với quá nửa doanh thu hãng kiếm được từ quảng cáo trên nền tảng này.

Facebook đã có quá trình tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên di động đại nhảy vọt trong năm vừa qua. Quý 1/2013 con số này chỉ đạt 30% tổng doanh thu, sau đó nhảy lên 41% trong quý 2 và 49% trong quý 3. Đây là quý đầu tiên Facebook kiếm được trên 1 tỷ USD từ di động, và con số 1,37 tỷ USD này gần bằng tổng doanh thu trên di động và máy tính của hãng trong quý 4/2012.

Một chỉ số đáng chú ý là những người chỉ dùng Facebook trên di động đã tăng từ 254 triệu trong quý 3/2013 lên 296 triệu trong quý 4. Bước phát triển này giúp số người dùng Facebook hàng ngày trên di động đạt 556 triệu, từ con số 507 triệu của quý trước.

d

Facebook hiện diện ở mọi ngõ ngách của đời sống hiện đại.

Có thể người dùng Facebook đã ngày càng “lười” dùng desktop hoặc đơn giản là Facebook đã kiếm thêm được nhiều người dùng ở các quốc gia đang phát triển, nơi người dân không sở hữu máy tính, nhưng điện thoại thì dễ tiếp cận hơn.

Mới đây, trang Business Insider côn bố danh sách 10 doanh nghiệp chi “đậm” nhất cho quảng cáo trên Facebook trong một năm qua gồm: Samsung với mức chi 100 triệu USD, sau đó lần lượt là P&G, Microsoft, AT&T; Amazon, Verizon, Nestle, Unilever, American Express và cuối cùng là Wal-Mart

Trong bối cảnh khách hàng quảng cáo rót tiền nhiều hơn vào hoạt động quảng cáo trên truyền thông xã hội, Facebook và mạng Twitter được dự báo sẽ gia tăng được thị phần trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Theo EMarketer Inc, đến năm 2015, Facebook sẽ chiếm thị phần khoảng 9%, từ mức 5,9% trong năm 2012, trong khi Twitter sẽ chiếm thị phần 2,2%, từ mức 0,6%.

Trước đây, Facebook thu hút được các thương hiệu lớn tham gia vì có cơ hội tiếp cận hoàn toàn miễn phí với một lượng lớn người sử dụng trang mạng. Chỉ cần người dùng bấm nút “like” coi như các thương hiệu lớn đã thành công trong việc quảng cáo mà không phải tốn một đồng xu cắc bạc.

Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã thay đổi, do khối lượng các nhà quảng cáo trên trang mạng xã hội này quá đông, nếu muốn người dùng biết đến các thương hiệu thì tất nhiên họ phải chi tiền ra để được xuất hiện trên Facebook. Đó là lý do vì sao doanh thu từ bán quảng cáo của Facebook trong năm 2013 vừa qua đạt 7,9 tỷ USD, tờ Financial Times mới đây cho biết.

Theo TechCrunch, Facebook cũng đang đạt mức tăng trưởng người dùng gần như đi ngang ở khu vực Mỹ và Canada với mức tăng 1% trong 1 quý. Điều này chứng tỏ hãng đang mất dần sức hấp dẫn với độ tuổi thiếu niên, những đứa trẻ thích thú với ứng dụng như Snapchat.

CEO Mark Zuckerberg cho hay chiến lược lớn của hãng sẽ là tiếp tục cung cấp các ứng dụng độc lập mới (hiện tại hãng đang có Facebook, Camera, Messenger, Poke, Pages).

Na Vy

Ý kiến

()