Chúng ta

Dự báo 10 xu hướng công nghệ chiến lược 2013

Thứ năm, 8/11/2012 | 10:45 GMT+7

Trong bản báo cáo cuối tháng 10/2012, hãng nghiên cứu thị trường Gartner xác định trong năm 2013, thiết bị di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), IT “lai”… sẽ lên ngôi.
> Cơ hội vàng đến từ hệ sinh thái công nghệ

Gartner dự báo các thiết bị di động sẽ lên ngôi trong năm sau.

Gartner dự báo các thiết bị di động sẽ lên ngôi trong năm sau.

‘Cuộc chiến’ giữa các thiết bị di động

Gartner dự báo điện thoại di động (ĐTDĐ) tới năm 2013 sẽ soán ngôi PC với vai trò là thiết bị truy cập mạng phổ biến. Đến 2015, hơn 80% thiết bị cầm tay trên thị trường sẽ là smartphone, trong đó có 20% cài đặt hệ điều hành Windows Phone.

Cũng trong năm 2015, số đơn hàng đặt mua máy tính bảng sẽ chiếm 50% tổng số đơn đặt mua laptop. Hệ điều hành Windows 8 nhiều khả năng sẽ chiếm vị trí thứ ba về số lượng, sau iOS của Apple và Android của Google.

Kỷ nguyên của PC với nền tảng Windows thống trị sẽ được thay thế bởi thời kỳ “hậu PC”, khi mà Windows cạnh tranh cùng nhiều nền tảng khác.

Ứng dụng Mobile và HTML 5

Thị trường các công cụ quản lý ứng dụng cho doanh nghiệp và tiêu dùng khá phức tạp với hơn 100 nhà cung cấp hiện nay. Trong những năm tới, Gartner cũng dự báo không có công cụ nào chiếm thế thượng phong trong tất cả các ứng dụng di động.

Sáu kết cấu: Native, Special, Hybrid, HTML 5, Message và No client vẫn phổ biến. Nhưng về dài hạn sẽ có sự dịch chuyển từ Native app (ứng dụng được xây dựng theo cách chính thống với các ngôn ngữ lập trình do các nhà sản xuất di động quy định) tới các ứng dụng trên web khi mà HTML 5 phổ biến hơn.

Tuy nhiên, Native app không vì thế mà biến mất. Ứng dụng này vẫn sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm và các tính năng tốt.

Personal Cloud

“Đám mây” sẽ ngày càng quan trọng và là trung tâm của “cuộc sống số” với các ứng dụng, giải pháp cung cấp cho người dùng.

Đám mây

"Đám mây" sẽ kết nối các thiết bị số.

Personal Cloud, một dạng đám mây quy mô nhỏ, sẽ thay thế dần PC trong việc lưu dữ liệu cá nhân hay cung cấp dịch vụ. Người tiêu dùng chọn Cloud bởi sự cơ động, đa năng và đáp ứng mọi lúc mọi nơi. Đây sẽ là chất keo gắn kết mạng lưới thiết bị trong cuộc sống.

Personal Cloud phát triển đòi hỏi phải có sự đầu tư cho các dịch vụ, web, các kết nối. Chưa có nền tảng, công nghệ hay nhà cung cấp nào thật sự nổi trội trong lĩnh vực này.

Kho ứng dụng doanh nghiệp

Các doanh nghiệp khá khó khăn khi giải quyết bài toán về kho ứng dụng bởi các nhà sản xuất giới hạn “kho” chỉ trên một vài loại ứng dụng và thiết bị. Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm cách tiếp cận cùng lúc nhiều kho ứng dụng, các quy trình thanh toán và nhượng quyền.

Đến năm 2014, Gartner tin rằng nhiều doanh nghiệp sẽ đưa những ứng dụng điện thoại tới nhân viên thông qua các kho ứng dụng riêng. Vai trò của IT chuyển dịch từ cơ chế quản lý tập trung sang cung cấp dịch vụ và hướng dẫn tới người dùng.

Internet of Things

Internet of Things (IoT) là khái niệm để chỉ cách Internet phát triển khi mọi đồ vật (như các thiết bị gia dụng…) đều được kết nối Internet. Yếu tố chính của IoT đang được nhúng trong nhiều thiết bị di động bao gồm cảm biến, nhận dạng hình ảnh và công cụ thanh toán bằng công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC (Near Field Communication).

Internet kết nối

Internet sẽ kết nối các thiết bị trong gia đình.

Công nghệ di động được nhúng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Smartphone và các thiết bị thông minh không chỉ dùng mạng di động mà còn liên lạc với nhau bằng NFC, Bluetooth và Wi-Fi cho tới các thiết bị như đồng hồ đeo tay, cảm biến đo sức khỏe, hệ thống giải trí trong nhà thông minh…

Internet of Things đặt ra nhiều thách thức cùng cơ hội để phát triển các ứng dụng và dịch vụ mới.

Hybrid IT (IT lai) và Cloud Computing (Điện toán đám mây)

Vai trò của CNTT đang có sự thay đổi. Các bộ phận CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối những hoạt động liên quan tới lĩnh vực này.

Các dịch vụ Cloud ngày một đa dạng dẫn tới phức tạp trong khâu quản lý, điều hành nói chung trong một công ty. Do vậy, các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng dùng dịch vụ môi giới đám mây (cloud services brokerage) - dịch vụ được cung cấp bởi một bên thứ ba, là công ty bên ngoài hoặc thậm chí là chính ban IT trong công ty mình.

Big Data (Dữ liệu lớn)

Big Data chuyển trọng tâm từ những dự án đơn lẻ sang cấp độ chiến lược doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh truyền thông khi đối mặt với dữ liệu khổng lồ với độ phức tạp, tốc độ cũng như đa dạng ngày một gia tăng.

Big Data

Big Data sẽ chuyển trọng tâm sang cấp độ chiến lược doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần phải tập trung vào những dạng dữ liệu phi truyền thống. Hadoop và NoSQL sẽ tạo đà phát triển. Năm nguồn Big Data lớn nhất trên mạng bao gồm các biểu đồ về xã hội, tiêu thụ, lãi suất, ý định và di động.

Với cách làm như vậy, các doanh nghiệp dần từ bỏ khái niệm một công ty chỉ quản lý một kho dữ liệu tập trung. Thay vào đó, họ áp dụng nhiều hệ thống được kết nối với nhau: Quản lý nội dung, kho dữ liệu, hệ thống tệp chuyên biệt đi liền với dịch vụ dữ liệu và siêu dữ liệu.

Actionable Analytics (Phân tích hành vi)

Đám mây, gói phân tích và dữ liệu lớn sẽ là những dịch vụ bùng nổ vào năm 2013 và 2014. Các thiết bị di động sẽ có khả năng truy cập vào tất cả các nguồn dữ liệu, phân tích và hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định kinh doanh.

Những đơn vị đi đầu về IT có đủ khả năng để đưa phân tích và mô phỏng vào mọi hoạt động trong doanh nghiệp. Máy di động khi kết nối với phần phân tích trên mây và khu xử lý dữ liệu lớn nên có thể tối ưu hóa và mô phỏng sự vật lại được mọi lúc mọi nơi.

Với những điều kiện thuận lợi này, các công cụ phân tích như : Mô phỏng, dự đoán, tối ưu hóa… sẽ hỗ trợ tốt và tạo sự linh hoạt cho doanh nghiệp khi ra quyết định kinh doanh.

Điện toán bộ nhớ trong (In-memory computing)

Việc thay đổi thiết kế và cấu trúc của bo mạch chủ có khả năng tăng hiệu suất hoạt động và thời gian gọi ứng dụng, cho phép xây dựng các dịch vụ kinh doanh cá nhân.

Điện toán bộ nhớ trong sẽ tạo cơ hội to lớn cho doanh nghiệp. Quá trình xử lý dữ liệu phức tạp sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn tính bằng phút hoặc thậm chí trong vài giây. Điều đó cho phép tích hợp quá trình này vào những dịch vụ thời gian thực, đòi hỏi giao tiếp nhanh tới khách hàng thông qua điện toán đám mây.

Khả năng chạy đồng thời ứng dụng phân tích và giao dịch trên cùng một tập dữ liệu mở ra cơ hội đột phá phát triển cho doanh nghiệp. Rất nhiều nhà cung ứng sẽ cung cấp giải pháp bộ nhớ trong trong hai năm tới, góp phần đưa giải pháp này đi sâu và rộng vào thực tế.

Hệ sinh thái tích hợp

Số lượng các gói phần mềm và dịch vụ để giải quyết khối lượng công việc của các ứng dụng ngày một tăng. Phần mềm được vận chuyển, phân phối tương tự phần cứng. Trong 5 năm tới, các ứng dụng ảo sẽ rất phát triển.

Thị trường đang dịch chuyển dần sang các hệ thống tích hợp và hệ sinh thái. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu giảm chi phí, đơn giản hóa và bảo mật của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất “kết” xu hướng này bởi nó đem lại lợi nhuận lớn và giúp chủ động hơn trong lĩnh vực họ cung cấp cũng như toàn bộ chuỗi cung ứng.

Nam Lê (theo Gartner)

Ý kiến

()