Chúng ta

Facebook mua WhatsApp với giá 'khủng'

Thứ năm, 20/2/2014 | 09:23 GMT+7

Facebook thông báo đã mua lại dịch vụ gọi điện, nhắn tin trên điện thoại di động (OTT) WhatsApp theo thỏa thuận trị giá 19 tỷ USD nhằm mở rộng chiến lược toàn cầu của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
> Facebook - 10 năm chinh phục thế giới

Theo Wall Street Journal, thương vụ này sẽ tăng cường sức lan tỏa của mạng xã hội lớn nhất thế giới, với 1,2 tỷ người dùng, nhờ vào 450 triệu người sử dụng WhatsApp, trong số đó 70% là những người dùng tích cực mỗi ngày.

Trong 19 tỷ USD, Facebook sẽ trả bằng 4 tỷ USD tiền mặt cộng với 12 tỷ USD trả bằng cổ phiếu Facebook. Cạnh đó, hãng này còn trả 3 tỷ USD bằng cổ phiếu cho các nhà sáng lập và nhân viên WhatsApp. Số cổ phiếu này hạn chế bán trong vòng 4 năm. Dịch vụ OTT vẫn sẽ được điều hành độc lập bởi Ban lãnh đạo hiện có của WhatsApp. 

d

Thương vụ khiến truyền thông Mỹ gọi là “điên khùng” bởi WhatsApp chỉ có 55 nhân viên.

Lãnh đạo Facebook cho biết, việc thâu tóm WhatsApp sẽ "thúc đẩy khả năng của Facebook trong việc mang kết nối và tiện ích đi khắp thế giới". "WhatsApp đang trên con đường kết nối 1 tỷ người lại với nhau. Những dịch vụ nào đạt được cột mốc này đều có giá trị rất cao. WhatsApp sẽ bổ trợ cho dịch vụ chat và nhắn tin hiện tại của chúng tôi, từ đó mang lại nhiều công cụ mới cho cộng đồng", CEO Mark Zuckerberg của Facebook tuyên bố.

Ông Jan Koum, đồng sáng lập và cũng là CEO của WhatsApp, sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị của Facebook như một phần của thương vụ, nhưng các cộng sự của ông vẫn tiếp tục làm việc tại trụ sở hiện tại của mình. "Việc này sẽ mang lại cho WhatsApp một sự linh hoạt để tăng trưởng và phát triển. Tôi và các đồng nghiệp hiện sẽ có thời gian để tập trung vào việc xây dựng một dịch vụ liên lạc nhanh, rẻ và có tính cá nhân hóa cao nhất có thể", Jan Koum nói.

Trong thời gian qua, Facebook liên tục tìm cách mở rộng ảnh hưởng bằng việc mua lại các dịch vụ khác như thương vụ mua Instagram với giá 1 tỷ USD hay hỏi mua Snapchat với giá 3 tỷ USD.

Thương vụ khiến truyền thông Mỹ gọi là “điên khùng” bởi WhatsApp chỉ có 55 nhân viên. Hiện WhatsApp có 450 triệu người dùng thường xuyên hằng tháng, trong đó 70% thành viên kết nối hàng ngày. Mỗi ngày WhatsApp thu hút thêm 1 triệu người dùng mới. Điều đáng nể là gần như họ không phải tốn đồng nào cho quảng cáo, tiếp thị, trong khi các đối thủ như Line, Kakao Talk, Viber... đổ khá nhiều công sức và tiền bạc cho các chiến dịch quảng bá.

d

Lãnh đạo Facebook cho biết, việc thâu tóm WhatsApp sẽ "thúc đẩy khả năng của Facebook trong việc mang kết nối và tiện ích đi khắp thế giới".

Tháng 4/2013, Google được cho là đã đề nghị mua lại WhatsApp với giá 1 tỷ USD nhưng không thành công. Các ứng dụng OTT cũng được dự đoán sẽ vẫn là đề tài nóng trong năm 2014.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, Facebook có 1,23 tỷ người sử dụng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012. Facebook mới kỷ niệm 10 năm thành lập vào ngày 4/2.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Rakuten, một công ty thương mại điện tử của Nhật có doanh thu gần 4 tỷ USD mỗi năm vừa chi 900 triệu USD để mua lại Viber - một doanh nghiệp nhắn tin vừa hoạt động được 2 năm. Không chỉ là bước đệm cho Rakuten tiến vào thị trường viễn thông, thương vụ với Viber được CEO Hiroshi Mikitani gọi là "chiến lược hoàn toàn mới để nâng Rakuten lên một vị thế khác".

Dịch vụ chính của WhatsApp là cho phép người dùng gửi tin nhắn miễn phí đi khắp thế giới, kể cả tin nhắn là hình ảnh hay video. Cũng như Viber, WhatsApp đi theo mô hình không quảng cáo, người dùng tải phần mềm về miễn phí nhưng sau đó hằng năm sẽ trả phí 0,99 USD. Mỗi ngày, WhatsApp phải xử lý khoảng 50 tỷ tin nhắn trên 7 nền tảng, số lượng tin nhắn gần bằng tổng lượng tin SMS của các hệ thống di động cộng lại.

Na Vy

Ý kiến

()