Chúng ta

Quản trị bằng thiết bị di động

Thứ hai, 3/2/2014 | 14:09 GMT+7

Tận dụng sự phổ biến của thiết bị thông minh cùng nền tảng viễn thông, thiết bị đầu cuối và phần mềm, các doanh nghiệp đang dần đánh thức tiềm năng này.
> FPT tham gia liên minh cung cấp giải pháp quản trị qua Mobility

Xu hướng di động hóa đã mở ra một thời kỳ mới cho các hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS - Distribution Management System) phát triển. Với DMS, toàn bộ quá trình điều tiết, bán hàng, giám sát đều được thực hiện qua thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh màn hình rộng), giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm mà còn khai thác nguồn nhân lực, phát huy lợi thế con người thay cho quy trình thủ công cũ.

Trong khi đó, mạng viễn thông đang đẩy mạnh 3G và sắp tới là 4G, dịch vụ ứng dụng DMS cũng được xem là tiềm năng khi tiếp cận với hầu hết các điểm bán tại mọi vùng miền.

Khảo sát của SAP cho thấy, tại Bangladesh - đất nước còn khó khăn và có địa hình khá hiểm trở - nhưng quản trị di động đã phát triển khá mạnh. Tại đây, tỷ lệ người dùng di động cao hơn nhiều so với người có máy tính, vì thế việc phối hợp giữa giải pháp trên nền tảng di động với các nhà phân phối, bán lẻ, đại lý và mạng viễn thông giúp doanh nghiệp phân phối tiết kiệm khá nhiều chi phí vận chuyển, lưu kho cũng như điều tiết.

Một ví dụ điển hình khác là Central Highlands Water, công ty cung cấp dịch vụ nước uống chất lượng cao ở Australia, quản lý hơn 100 nhân viên làm nhiệm vụ khảo sát và thu thập số liệu tại hiện trường.

d

Nhân viên của Central Highlands Water làm việc bằng thiết bị di động tại hiện trường. Ảnh: TheAustralian

Trong điều kiện cạnh tranh, công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu bằng cách tối ưu hóa nguồn nhân lực. Central Highlands Water đã tối ưu hóa nguồn nhân lực, thúc đẩy năng suất làm việc với phần mềm quản lý trên thiết bị thông minh. Trước đây, nhân viên phải mang theo giấy bút để ghi chép khi đi khảo sát, mỗi lần như vậy thường phải mất 2-3 ngày, chưa kể thời gian nhập dữ liệu vào máy tính. Sau khi được trang bị máy tính bảng, thay vì mất một đến hai tuần, giờ đây dữ liệu chỉ còn được xử lý trong vài giờ.

Giải pháp làm việc trên thiết bị di động đã rút ngắn quá trình thu thập dữ liệu, chủ động quản lý công việc và tránh sai sót xảy ra. Central Highlands Water còn chứng kiến sự trưởng thành của nhân viên trong giao tiếp và phương thức làm việc.

"Phản hồi của nhân viên rất tích cực, họ đang từ bỏ cách quản lý khép kín và luôn có những suy nghĩ, ý tưởng mới về ứng dụng và nâng cao hiệu quả sau này", ông Rod Apostol, Giám đốc Truyền thông Central Highlands Water, nhận xét.

Phó Chủ tịch Gartner Carolina Milanesi cho biết, đối với nhiều doanh nghiệp, điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ không thể thay thế hoàn toàn được máy tính cá nhân. Tuy nhiên, với những tính năng vượt trội, sự cơ động của điện thoại di động thế hệ thông minh cũng như tính phổ cập của máy tính bảng đang thay đổi cách nhìn nhận của doanh nghiệp đối với chiến lược về trang thiết bị và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Gartner cũng dự báo, năm 2016 sẽ có khoảng 40% lực lượng lao động sẽ thuộc diện “di động” và 75% lực lượng này sở hữu điện thoại thông minh. Máy tính bảng sẽ là công cụ làm việc thiết yếu của lực lượng này. Do đó, sẽ có 13 triệu máy tính bảng phục vụ công việc được tiêu thụ trong năm nay và sẽ tăng lên 53 triệu chiếc vào năm 2016.

Điều này cho thấy, thiết bị di động đang thật sự trở thành "công cụ" mà mọi người có thể sử dụng vào công việc. Và doanh nghiệp dễ dàng tận dụng ưu thế này vào DMS để tiếp sức nhằm khai thác tối đa hiệu quả bán hàng.

Trong bối cảnh tại Việt Nam, người dùng sẽ còn phải mất khá nhiều thời gian để tiếp cận với quản trị di động nhưng sự hợp tác đẩy mạnh DMS đa phương góp phần rất nhiều cho bức tranh này thêm màu sắc.

Để tiếp sức cho DMS toàn diện tại Việt Nam, vừa qua, FPT Software, Samsung và VMS Mobifone đã cùng nhau xây dựng một thế chân vạc vững chắc trong việc cung cấp cho khách hàng Giải pháp Quản trị Hệ thống phân phối trên nền công nghệ Mobility (DMS - Mobility).

d

Liên minh cung cấp dịch vụ gồm: Samsung; VMS MobiFone và FPT Software trong lễ ký cam kết. Logo ngoài cùng bên trái là biểu tượng của liên minh với 3 màu đặc trưng đại diện cho 3 đơn vị. Ảnh: V.N.

Theo đó, ba bên sẽ cùng đầu tư nghiên cứu, phát triển để tiếp tục cung cấp cho khách hàng các giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền công nghệ Mobility khác như: Giải pháp quản lý hệ thống bán lẻ (Retails Mobility), giải pháp chăm sóc khách hàng (CRM Mobility) cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Dược phẩm, Sản phẩm Công nghiệp, Ngân hàng - Bảo hiểm…

Cụ thể, FPT Software sẽ triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền công nghệ Mobility cho khách hàng dựa trên các thiết bị phần cứng Galaxy Tab3 của Samsung và dịch vụ kết nối 3G của VMS Mobifone. Bước đi tiên phong đầy táo bạo những cũng đã khẳng định từ các khách hàng lớn là những thương hiệu uy tín.

Đơn cử như Kinh Đô, một doanh nghiệp khá thành công trên thị trường Việt Nam, đã đặt ra mục tiêu tăng doanh thu cao trong năm tới và triển khai chiến lược mang lợi ích đến cho người tiêu dùng đầu cuối. Cụ thể là chiến lược này sẽ tạo ra tính tức thời, sẵn có của sản phẩm đến tay người tiêu dùng và từ đó sẽ giảm giá thành.

"Từ yêu cầu thực tế này, Kinh Đô chọn giải pháp phần mềm quản trị hệ thống phân phối DMS Mobility của FPT Software để có thể mở rộng và phát triển", ông Nguyễn Xuân Luân, PTGĐ Kinh Đô, chia sẻ.

Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong việc quản lý hệ thống phân phối là yếu tố then chốt. Với 1.500 nhân viên bán hàng có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, khó khăn của Kinh Đô là làm thế nào quản lý hiệu quả đội ngũ bán hàng, cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất trong bối cảnh hệ thống phân phối của Việt Nam còn rất lỗi thời và phức tạp.

“Khác với giải pháp quản lý phân tán trước đây, Kinh Đô thường mất nhiều thời gian để thu thập, tổng hợp số liệu từ các kênh phân phối. Việc triển khai giải pháp DMS của FPT Software giúp công ty có thể cập nhật số liệu phát sinh ngoài thị trường theo thời gian thực và việc phân tích những số liệu này là một trong những cơ sở quan trọng nhằm đưa ra quyết định kịp thời trong chiến lược kinh doanh”, lãnh đạo Kinh Đô chia sẻ.

d

Phó TGĐ Kinh Đô xem hình ảnh nhân viên công ty làm việc qua công cụ mới được FPT Software triển khai thử nghiệm. Ảnh: V.N.

Giờ đây, nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng của Kinh Đô sẽ thuận tiện hơn trong quá trình tiếp cận điểm bán khi được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan đến tình hình hàng hóa, tiền hàng... tại mỗi điểm bán sẽ được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt. Hình ảnh về trưng bày sản phẩm, biển hiệu, thông tin của nhà phân phối, điểm bán cũng được cập nhật theo thời gian thực.

Kết hợp với bản đồ số, cán bộ giám sát bán hàng có thể biết được vị trí, tuyến đường di chuyển và hoạt động thăm viếng điểm bán của toàn bộ nhân viên bán hàng thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến đường như trước đây.

Đại diện Kinh Đô cho biết, với hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và đảm bảo tính đồng nhất, thông tin sản phẩm, các chương trình sẽ được chuẩn hóa giữa công ty với hệ thống nhà phân phối trải dài trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, giải pháp DMS hoàn toàn dựa trên nền công nghệ mới với các tính năng linh hoạt, dễ sử dụng, cho phép người dùng truy cập sâu xuống các tầng thông tin dựa trên phân quyền được cấp.

Thông qua ứng dụng mới, cấp quản lý có thể đánh giá chính xác hơn chỉ số năng lực của mỗi nhân viên bán hàng cũng như thu thập những thông tin cần thiết nhằm cải thiện hiệu suất bán hàng và độ phủ thương hiệu đối với thị trường.

Ông Nguyễn Đình Chiến, PTGĐ VMS Mobifone, khẳng định, với mật độ phủ sóng 3G lên tới 90% trên toàn quốc, VMS Mobifone là nhà mạng luôn chú trọng tới việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ và phát triển các ứng dụng tốt nhất cho người dùng cuối và doanh nghiệp. “Việc hợp tác lần này cũng nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động của VMS Mobifone, hỗ trợ thương mại và dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho các bên”, ông Chiến nhấn mạnh.

d

Ông Nguyễn Đình Chiến cho biết, Mobifone sẽ ưu tiên dịch vụ và dung lượng đường truyền cho khách hàng của liên minh ở mức cao nhất. Ảnh: V.N.

Theo ông Chiến, ngoài việc tăng cường phủ sóng toàn diện thì đối với những doanh nghiệp sử dụng giải pháp quản trị hệ thống của liên minh này sẽ có những chính sách ưu đãi và ưu tiên trong việc triển khai trên các thiết bị di động.

Về vấn đề an ninh hệ thống bảo mật, theo đại diện của FPT Software, các doanh nghiệp sẽ được trang bị hệ thống điện toán đám mây riêng biệt (Private Cloud), chính vì vậy khả năng sao lưu và bảo mật sẽ được theo dõi 24/24. Ngoài ra, FPT Software và Samsung sẽ hợp tác với nhau để cho ra các hệ thống bảo mật ngay trên thiết bị đầu cuối của doanh nghiệp.

Theo tính toán của FPT Software và các đối tác, sau khi triển khai hệ thống DMS hiệu quả đơn hàng tăng lên từ 10-20%; thời lượng đặt hàng giảm, chỉ cần 5-10 phút có thể hoàn thành quy trình đặt hàng; doanh số của nhà phân phối tăng từ 15-30%, thậm chí có nhà phân phối tăng 150%; lợi tức đầu tư (ROI) trên một nhân viên bán hàng tăng 10-30%; chi phí tiếp thị giảm 15-20%...

d

Anh Phạm Nguyên Vũ (thứ hai từ phải qua), Phó GĐ FSU3, đơn vị triển khai phần mềm, giới thiệu với các vị khách về khả năng của Call Center - nơi hỗ trợ dịch vụ cho các khách hàng.

Đòn bẩy về công nghệ đã giúp Kinh Đô và Central Highlands Water tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao nhờ thúc đẩy những yếu tố trọng yếu như tăng lợi ích cho người tiêu dùng, khách hàng của chính doanh nghiệp, hay tối ưu hóa nguồn nhân lực. Đây cũng là kinh nghiệm quý cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp thoát khỏi sự trì trệ tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn khó khăn.

Cùng xem video về DMS-Mobility được áp dụng tại Kinh Đô:

Na Vy

Video: Kinh Đô

Ý kiến

()