Chúng ta

Google theo dõi mọi thứ về bạn

Thứ ba, 21/1/2014 | 09:44 GMT+7

Thông qua việc sử dụng và tương tác với 'hệ sinh thái' của Google, "gã khổng lồ" tìm kiếm đang nắm giữ mọi thông tin về chúng ta, kể cả những điều thầm kín nhất.
> Google xâm nhập thị trường thiết bị gia dụng thông minh

Như vậy là Google đã mua Nest. Và tất cả mọi người trong giới công nghệ cho rằng đó là một vấn đề lớn. Tại sao? Google mua rất nhiều công ty, đôi khi với mục đích rõ ràng nhưng đôi khi ít rõ ràng hơn. Những lý do chính tại sao Google mua một sản phẩm hoặc công ty thường không phải là bản thân sản phẩm đó.

Với đội ngũ kỹ sư hàng đầu hiện nay, Google có thể (tái) xây dựng bất kỳ sản phẩm nào họ quan tâm. Lý do Google mua sản phẩm hoặc công ty chủ yếu là hoặc họ quan tâm đến những người đứng sau nó (Acqui - tuyển dụng), hoặc công ty có thể cung cấp cho Google những tiềm năng dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu lớn.

f

Khi sở hữu Nest, Google mặc nhiên tiến một bước quan trọng vào thị trường mới với tiềm năng khổng lồ, theo xu hướng nối mạng từ các thiết bị gia dụng thông minh. Ảnh: Forbes.

Đó cũng là mục đích của việc mua lại hãng sản xuất thiết bị nhà thông minh Nest Labs. Với 3,2 tỷ USD, đây không phải là một khoản tiền lớn khi bạn nhìn vào ví của Google, nhưng số tiền này sẽ trở nên vô cùng giá trị khi dữ liệu bắt đầu ‘chảy’. Các nhà sản xuất thiết bị trong nhà chính là nguồn dữ liệu còn thiếu mà Google muốn thiết lập: Dữ liệu được thu thập từ bên trong ngôi nhà của chúng ta.

Với rất nhiều yếu tố mà Google đã biết tất cả về chúng ta, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (National Security Agency- NSA) thực sự không cần phải làm gì nhiều hơn việc khai thác dữ liệu của Google nếu họ muốn có một hồ sơ đầy đủ về một người nào đó. Google thực sự biết tất cả.

Google biết gì qua điều bạn tìm kiếm thông qua công cụ tìm kiếm của họ

Từ năm 1999, chúng ta đã bắt đầu tìm kiếm thông tin dưới phương diện cá nhân hóa, có nghĩa là các kết quả tìm kiếm mà chúng ta có đã được sửa đổi để giúp việc tìm kiếm đưa ra kết quả tốt hơn những gì chúng ta mong muốn. Nhưng để làm điều đó, Google cần phải theo dõi mọi thứ chúng ta tìm kiếm. Dữ liệu tìm kiếm của bạn đang được lưu trữ bởi Google.

Google biết những gì bạn đọc "trực tuyến” thông qua Chrome, Firefox, nút +1, phân tích, mạng quảng cáo

Hiểu biết về điều bạn tìm kiếm là một chuyện. Biết về những gì bạn đọc lại là một chuyện khác. Đây chính là những dữ liệu cho Google biết nhiều hơn về sở thích của bạn. Bạn ở trên một trang web trong bao lâu? Bạn đến được trang web đó bằng cách nào, bạn đã đọc, xem hoặc thực hiện điều gì tại đó và tiếp sau đó bạn đi đến trang web nào nữa? Google theo dõi tất cả bằng những cách khác nhau.

Cách dễ nhất để thu thập thông tin tất nhiên là từ trình duyệt Chrome, tài sản của Google. Nhưng nếu bạn không sử dụng Chrome vẫn có nhiều cách khác nữa. Firefox cũng sẽ gửi lại thông tin cho Google, cũng như Google Analytics, được cài đặt đằng sau hầu hết các trang web. Nhưng kẻ “lén lút” nhất chính là nút +1 cũng giống như nút "like" của Facebook sẽ gửi lại thông tin của bất cứ ai truy cập vào một trang web mà thậm chí không cần phải chạm vào nút ấy.

Hãng tìm kiếm có thêm sức mạnh với tất cả quảng cáo sử dụng trên mạng quảng cáo của họ. Nhiều chủ sở hữu trang web nhỏ kiếm sống nhờ Adsense. Google tạo ra kế sinh nhai cho nhiều người, và có được "một số" dữ liệu từ họ.

Dữ liệu tìm kiếm của bạn đang được lưu trữ bởi Google.

Dữ liệu tìm kiếm của bạn đang được lưu trữ bởi Google. Ảnh: Afina.

Google biết được những gì bạn đăng ký. Google cũng biết được bạn đăng nhập vào đâu. Phải mất kha khá thời gian khi mỗi trang web bạn đăng nhập cần mật khẩu riêng biệt. Nhưng mọi thứ đã khác vì giờ đây chúng ta có thể dễ dàng đăng nhập bằng tài khoản Google hoặc Facebook... Dễ dàng thực hiện và bạn không bao giờ còn phải ghi nhớ mật khẩu nữa. Nhưng đổi lại, bạn đang để cho Google có mặt ở tất cả mọi nơi bạn đang nhập.

Google sẽ biết bạn kiếm được bao nhiêu thông qua Chrome, Google login

Tin đồn là sau một vài năm nữa, nút login của Google cũng sẽ được sử dụng cho các công dân Mỹ, để kê khai các loại thuế trực tuyến. Trong trường hợp đó, khả năng bạn sẽ phải cho Google tiếp cận với thông tin về thu nhập của mình.

Google biết bạn trò chuyện với ai (và ai quan trọng đối với bạn) thông qua Google+, Gmail, Chat, Hangouts

Google biết chính xác bạn đang giao tiếp với ai. Nếu bạn sử dụng Gmail, Google sẽ biết đối tượng bạn e-mail nhiều nhất. Tương tự với Hangouts và các cuộc trò chuyện. Nó cho hãng tìm kiếm biết ai là người bạn cho là quan trọng bởi bạn giao tiếp thường xuyên với họ hơn với những người khác.

Không có Gmail? Đừng lo lắng, Google vẫn sẽ biết vì luôn có một người trong số rất nhiều người quen của bạn có Gmail, hoặc sử dụng nó như một vị khách để tiếp cận với những người đã gửi e-mail cho bạn.

Google biết những người bạn đang kết nối mà bạn không nhất thiết phải biết thông qua Google+, Gmail, Google Groups

Có rất nhiều người bạn biết rõ nhưng trong mạng lưới của bạn cũng có rất nhiều người bạn chưa biết. Những người này là kết nối tiềm năng, cung cấp thông tin giá trị về những điều bạn có thể quan tâm. Những người này có thể được tìm thấy bằng cách nhìn vào mạng mở rộng của bạn, như Gmail Circles Google+, cộng đồng bạn tham gia hoặc bạn bè của bạn tham gia, trên Google+ và Google Groups.

Google biết những người bạn gặp và chương trình nghị sự của bạn thông qua Google Calendar

Bạn đang sử dụng Google Calendar? Trong trường hợp này, thông tin về nơi bạn sẽ đi, nơi bạn đến và những người bạn sẽ và đã gặp, tất cả được sắp xếp gọn gàng trong Google. Sẽ không có một ai tại Google ngồi trong một văn phòng và nhìn vào chương trình nghị sự của bạn, nhưng thuật toán của họ sẽ tìm ra kết nối trong dữ liệu. Và họ có mọi thông tin cần thiết.

Google biết được thứ bạn muốn xem thông qua YouTube, Chromecast

Thích xem một vài video trên YouTube? Nó thực sự là niềm vui. Và khi bạn quay trở lại YouTube, bạn đột nhiên thấy tất cả các loại video bạn đã xem trước đó hoặc có thể đang quan tâm ngay cả khi bạn không nhìn thấy chúng trước đó? Đó là vì Google lại một lần nữa đang giám sát và hành động trên hành vi của bạn. Rất thuận tiện.

Google biết bạn đang ở đâu thông qua Android, Google Glass, Chrome, Maps

Google không chỉ theo dõi mọi người qua màn hình trực tuyến mà còn biết vị trí chính xác của họ. Hãy lấy Android làm ví dụ. Android thực sự biết vị trí nơi bạn đang đứng. Và với hơn 80% người dân có sử dụng điện thoại di động - phần lớn trong số họ dùng Android - điều này có nghĩa rằng Google biết chính xác mọi người đã ở đâu và đi đâu.

Google biết nơi bạn đang đi thông qua tìm kiếm chuyến bay, tìm kiếm khách sạn, Maps, Android

d

Google maps lưu giữ nhiều dữ liệu về bạn. Ảnh: Cnet.

Bạn nghĩ Google biết nơi bạn đã đến, nhưng không biết nơi bạn sẽ đi? Bạn đã sai. Với các dịch vụ như Google Maps, tìm kiếm chuyến bay, tìm kiếm khách sạn, nó đã có được hình dung về nơi bạn có thể đi. Và khi bạn nhìn lên trên Google Maps để xem các hướng dẫn về nơi cần đến, nó sẽ hiển thị vị trí và những lựa chọn để đến được nơi cần đến, cùng với tất cả các thông tin khác về mọi thứ xung quanh. Rất hữu ích. Miễn là bạn biết rằng các dữ liệu này không phải chỉ có cho riêng bạn.

Google biết được giọng nói của bạn thông qua Google Voice, Google Now, Voice Search

Vài năm trước, Google đã đưa ra một số tính năng mới tiện lợi. Google Now là một trong số đó, tương đương với "Siri" trên iPhone. Vài năm gần đây, Google Voice và Voice Search đã được tung ra, giúp bạn làm việc nhanh và hiệu quả hơn. Và chúng cũng là những người giúp thu thập dữ liệu.

Tìm kiếm bằng giọng nói là sự kết hợp các dữ liệu tìm kiếm được đề cập trước đó và dữ liệu "nơi bạn cần phải đến" giống Google Now. Nhưng tất cả đều có một điểm chung: Nó nhận ra giọng nói của bạn. Nó cho Google biết ngôn ngữ bạn đang sử dụng. Tất cả thông tin có thể hữu ích trong tương lai, và bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu này đang được sử dụng để phát triển hơn nữa.

Google biết được những gì bạn bè và các kết nối của bạn đang làm thông qua tất cả công cụ trên

Cuối cùng, một phần quan trọng không kém của những thông tin mà Google biết về bạn chính là điều mà bạn bè và các kết nối của bạn làm. Như chúng ta đều biết, điều chúng ta dễ tiếp thu nhất là từ những người xung quanh. Họ là những người khiến chúng ta mua một món đồ nào đó, đi đến một số địa điểm hay thực hiện một việc gì đấy. Vì chúng ta tin tưởng họ. Vì vậy, đối với Google, điều quan trọng là phải biết bạn bè của chúng ta là ai, những người có ảnh hưởng đến chúng ta. Và những gì họ thích. Vì vậy, với tất cả kết nối của chúng ta, họ cũng thực hiện giống y như họ làm với chúng ta. Và sau đó là kết hợp dữ liệu lại.

Google đang biết mọi thứ về bạn, và cả tôi nữa.

Na Vy (theo Stateof Digital)

Ý kiến

()