Chúng ta

7 xu hướng dữ liệu lớn cho năm 2014

Thứ hai, 6/1/2014 | 08:57 GMT+7

Cụm từ "Big Data" là một trong những từ khoá tìm kiếm hot nhất Internet năm 2013 khi các doanh nghiệp đều sử dụng chúng để phân tích thông số dữ liệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với thị trường chung.
> 7 công việc lương cao cho tương lai của Big Data / Big Data thay đổi thế giới

2013 có thể coi là năm Big Data thực sự cất cánh. Dưới đây là những xu hướng nổi bật của Big Data trong năm 2013.

Sự hiển thị của Big Data trên các thiết bị di động đã trở thành một xu hướng quan trọng trong năm 2013, và chúng ta cũng đã nhìn thấy sự gia tăng của một loạt thiết bị di động mới, bao gồm cả đồng hồ thông minh và Google Glass.

Xu hướng thứ hai là dữ liệu lớn không đòi hỏi quá nhiều chi phí vì có rất nhiều công cụ mã nguồn mở có sẵn trên thị trường cũng như chi phí cho dung lượng lưu trữ ngày càng có xu hướng giảm. Giá lưu trữ không thực sự tiếp tục giảm, nhưng số lượng dữ liệu cũng tăng theo cấp số nhân. Số lượng các công cụ mã nguồn mở sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng , nhưng bên cạnh đó là sự gia tăng trong các giải pháp lớn dành cho dữ liệu được cấp phép, do công cụ mã nguồn mở đòi hỏi nguồn nhân lực có kinh nghiệm về Big Data và nhiều tổ chức, doanh nghiệp không có sẵn nguồn lực này.

d

Đầu tư vào Big Data sẽ mang lại doanh thu xứng đáng cho bạn. Cách bạn sử dụng các dữ liệu này sẽ quyết định hướng đi chiến lược cho bạn.

Xu hướng thứ ba là dữ liệu thời gian thực lớn và 2013 đã thực sự cho thấy sự tăng trưởng quan trọng trong phân tích thời gian thực. Ngày càng có nhiều công cụ có sẵn cho phép phân tích dữ liệu trong thời gian thực. Những năm tới, xu hướng này sẽ trở nên quan trọng hơn khi nhiều ngành công nghiệp nhận thấy những ưu điểm của phân tích thời gian thực.

Dữ liệu người tiêu dùng hay dữ liệu định lượng chuyển động (quantified-self movement) là xu hướng thứ tư thực sự cất cánh trong năm 2013. Công nghệ đeo có thể đo lường chất lượng cuộc sống hằng ngày đã bắt đầu xuất hiện ồ ạt và ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng thiết bị để đo ít nhất một hành vi của họ, như mô hình ngủ hay kết quả vận động. Nghiên cứu gần đây từ Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy, 69% người Mỹ trưởng thành theo dõi ít nhất một chỉ số sức khỏe như trọng lượng, chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục hoặc triệu chứng bệnh.

Xu hướng cuối cùng của dữ liệu lớn liên quan đến quyền riêng tư. Chúng ta dường như đã rơi vào tình yêu và mù quáng với những cạm bẫy trong Dữ liệu lớn. Chúng ta không muốn nhìn thấy mặt sau của chúng và sự ảnh hưởng của nó lên quyền riêng tư của chính chúng ta. Tất nhiên, trong năm 2013, thế giới đã chứng kiến vụ bê bối nghe lén của NSA do Edward Snowden công bố, cho thấy sự riêng tư trong thế giới Big Data thực sự nguy cấp và dự đoán nhiều vấn đề sẽ được tiết lộ trong thời gian tới. Quyền riêng tư bị ảnh hưởng bởi Big Data và người tiêu dùng, các công ty, và tất cả chúng ta sẽ phải làm quen với thực tế mới này.

Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi những gì trong năm 2014 sắp tới? Trước hết, như IDC dự đoán, thị trường dữ liệu lớn sẽ tăng lên 16,1 tỷ USD vào năm 2014 và họ cũng dự báo rằng các công nghệ và dịch vụ Dữ liệu lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng kép với tốc độ 27% và đạt đến 32,4 tỷ USD vào năm 2017. Vì vậy, dù năm xu hướng chính của năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chiến lược dữ liệu lớn, vào năm 2014 sẽ có những khu vực khác nhau trong Dữ liệu lớn cất cánh.

Cùng xem 7 xu hướng dữ liệu lớn cho năm 2014:

Sự gia tăng của Internet công nghiệp

Xu hướng đầu tiên chính là sự gia tăng của Internet công nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các ngành. Năm nay, dữ liệu từ máy đến máy sẽ tăng đáng kể và tiếp tục như vậy trong những năm sau. Đến năm 2020, 40% các dữ liệu sẽ đến từ dữ liệu cảm biến và nó sẽ mở khóa cho một thị trường toàn cầu giá trị 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020 (hiện nay thị trường này đạt 121 tỷ USD). Ngoài ra, theo báo cáo của GE, Internet công nghiệp có thể làm tăng thêm 10-15 nghìn tỷ USD GDP toàn cầu trong những năm tới.

d

Xu hướng đầu tiên chính là sự gia tăng của Internet công nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các ngành.

Các cảm biến này sẽ hoàn toàn thay đổi cách điều hành và quản lý công ty, nhà máy và chuỗi cung ứng. Công nghệ đang thay đổi ngành công nghiệp, tạo ra các máy tính có thể nhìn thấy, cảm thấy, có cảm xúc và phản ứng, vì vậy chúng có thể hoạt động hiệu quả hơn. Đã có một số ví dụ tuyệt vời về những ảnh hưởng đến các công ty, từ việc giúp các hãng hàng không giảm thiểu thời gian giám sát trong chuyến bay, đến phân tích biến số khác nhau để chọn vị trí tốt nhất đặt tua-bin gió trên toàn thế giới để có thể thu hoạch nhiều năng lượng nhất với chi phí thấp.

Cảm biến và lưu trữ đang trở nên rẻ hơn mỗi ngày, các thuật toán đang tốt hơn và ngày càng có nhiều các tổ chức nhận thấy sự cần thiết cho các nhà máy thông minh. Internet công nghiệp sẽ thực sự cất cánh vào năm 2014.

Mọi thứ sẽ dịch chuyển lên đám mây: Các giải pháp Dữ liệu lớn-như- một-dịch vụ (Big-Data-as-a-Service solution)

Chúng ta đã thấy ngày càng có nhiều các công ty về dữ liệu mới được tạo thành lập để cung cấp giải pháp Dữ liệu lớn-như-một-dịch vụ, giúp các tổ chức doanh nghiệp áp dụng dữ liệu lớn mà không phải bỏ ra khoản chi phí quá lớn. Dịch vụ này đặc biệt hữu ích cho doanh nghiệp nhỏ hoặc trung bình, những người không có khả năng để phát triển và duy trì giải pháp dữ liệu lớn hoàn chỉnh.

Dữ liệu lớn-như-một-dịch vụ là sự kết hợp của phân tích-như-một-dịch vụ (Analytics-as-a-service), cơ sở hạ tầng-như-một-dịch vụ (Infrastructure-as-a-Service) và dữ liệu-như-một-dịch vụ ( Data-as-a-Service solution) và nó sẽ thúc đẩy việc áp dụng dữ liệu lớn tại các tổ chức doanh nghiệp nhỏ và vừa. Gartner dự đoán rằng điện toán đám mây sẽ trở thành khoản chi lớn cho CNTT năm 2016 và năm 2014 sẽ là một bước ngoặt trong sự chấp nhận của điện toán đám mây như là một phần của chiến lược dữ liệu lớn.

An ninh bảo vệ quyền riêng tư

Dựa trên các tài liệu do Edward Snowden công bố về hoạt động của NSA cho thấy, các chính phủ trên khắp thế giới có thể truy cập gần như vào từng tập tin dữ liệu từ các tổ chức và người tiêu dùng. Các tổ chức sẽ bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc đảm bảo dữ liệu của họ để bảo vệ sự riêng tư của khách hàng.

d

Các tổ chức đang cố gắng để hiểu về Big Data; và chuẩn bị lực lượng lao động cho thời đại Big Data.

Ngày càng có nhiều tổ chức bắt đầu sử dụng kỹ thuật dữ liệu lớn để đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT của họ nhằm tránh bị tấn công và ngăn chặn số liệu bị quan trắc hoặc đánh cắp. Đăng nhập dữ liệu (Log Data) sẽ tạo thành một khía cạnh quan trọng trong các tổ chức này và sẽ bắt đầu thấy tầm quan trọng trong việc theo dõi và phân tích các dữ liệu đăng nhập cơ sở hạ tầng CNTT để bảo vệ hạ tầng và an toàn dữ liệu. Điều này sẽ giúp phục hồi và giữ sự tin tưởng của khách hàng.

Cá nhân hóa lên ngôi

Người tiêu dùng đang tạo ra một lượng lớn dữ liệu qua mỗi cái nhấp chuột, like, tweet, các cuộc gọi điện thoại di động, các ứng dụng mua bán và theo dõi bản thân mà họ sử dụng. Các công ty, như Amazon, đã sử dụng các loại dữ liệu trên trong nhiều năm qua để tạo ra một kinh nghiệm mua sắm cá nhân trực tuyến với những khuyến nghị, trang web cá nhân, chương trình giảm giá cá nhân hoặc các chiến dịch e-mail nhắm đến mục tiêu cá nhân. Tuy nhiên, vào năm 2014 sẽ ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp nhìn thấy giá trị trong cách tiếp cận cá nhân như vậy, cả ở môi trường trực tuyến và môi trường offline.

Giáo dục là yếu tố quan trọng cho sự thành công

Các tổ chức đang cố gắng để hiểu về Big Data và chuẩn bị lực lượng lao động cho thời đại Big Data, giáo dục trở thành một khía cạnh quan trọng. Ngay từ năm 2011, McKinsey đã dự đoán về sự thiếu hụt của các nhà khoa học dữ liệu lớn và quản lý dữ liệu lớn. Do đó, các tổ chức sẽ ngày càng khuyến khích nhân viên có tay nghề cao tìm hiểu nhiều hơn nữa về Big Data. Bên cạnh đó, sinh viên mới tốt nghiệp hoặc sinh viên hiểu rõ về những xu hướng dữ liệu lớn sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Dữ liệu lớn di chuyển vào dữ liệu hỗn hợp

Trong những năm qua, tất cả mọi điều về Big Data chính là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt và nhận thức được rằng cần có một lượng dữ liệu khổng lồ để đạt được hiểu biết thấu đáo từ những nguồn dữ liệu. Trong năm tới, các tổ chức sẽ bắt đầu nhận ra khía cạnh quan trọng nhất của dữ liệu lớn không phải là khối lượng lớn của một tập dữ liệu, mà chính là những hiểu biết bắt nguồn từ sự kết hợp nhiều hơn các bộ dữ liệu nhỏ.

Các tổ chức không có những exabyte hay petabyte dữ liệu vẫn có được những hiểu biết rất giá trị với tập hợp dữ liệu nhỏ hơn, nhưng nhiều hơn. Tất nhiên, nhiều dữ liệu hơn không có nghĩa là sự hiểu biết chính xác hơn. Trong năm tới, sẽ có nhiều hơn các tổ chức nhận thức được điều này và sẽ bắt đầu pha trộn, kết hợp một số bộ dữ liệu phân tích để đưa ra những hiểu biết giá trị. Vì vậy, trong năm 2014, Big Data sẽ trở thành dữ liệu hỗn hợp.

Thời đại của Proof of Concept (viết tắt PoC, tạm dịch: Chứng minh khả năng - tức lợi dụng mã khai thác được tạo ra)

Những năm qua, chúng ta đã thấy rất nhiều thảo luận xung quanh dữ liệu lớn. Nhiều hội nghị, sách báo, nhiều doanh nghiệp Big Data mới và những thực tiễn thú vị được chia sẻ và phân phối trực tuyến và ngoại tuyến. Năm 2014 sẽ có nhiều tổ chức bắt đầu hướng tới một chiến lược dữ liệu lớn và phát triển một PoC để điều tra những giá trị mà Big Data có thể đem đến cho họ. PoC sẽ giúp các tổ chức đạt được một sự hiểu biết tốt hơn về dữ liệu lớn, giúp họ có thể để dự đoán tốt hơn về tỷ lệ hoàn vốn của các dự án Big Data trong tương lai.

Proof of Concept là một phần quan trọng của một chiến lược lớn dữ liệu khi bạn bắt đầu với Big Data.

Na Vy (theo Smart Data)

Ý kiến

()