Chúng ta

Công nghệ và Internet biến Wal-Mart thành 'gã' khổng lồ

Thứ năm, 25/7/2013 | 18:51 GMT+7

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đang nỗ lực để trở thành nhà điều hành liền mạch lớn nhất thế giới trong lĩnh vực mua sắm, cả ở môi trường trực tuyến và trực tiếp. Quy trình này sẽ thu hút thêm rất nhiều tín đồ mua sắm mới đến với Walmart.com.
> Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Theo Fortune, trong một phiên họp có tiêu đề “E-Walmart” trong khuôn khổ hội nghị công nghệ Fortune Brainstorm tại Aspen, bang Colorado (Mỹ); Karenann Terrell, Giám đốc công nghệ (CIO), và Neil Ashe, Giám đốc điều hành (CEO) mảng thương mại điện tử toàn cầu Wal-Mart, đã chia sẻ về những nỗ lực của công ty trong việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa mô hình kinh doanh cốt lõi của gã khổng lồ với Internet công nghệ di động.

d

Sự thành công của Wal-Mart trong lĩnh vực thương mại điện tử được Ashe định nghĩa là “không quan trọng việc khách hàng thực hiện việc mua sắm ở đâu, trong cửa hàng, trên thiết bị di động, hay với một chiếc laptop ngay tại nhà hay văn phòng. Ảnh: V.N.

Wal-Mart hiện xếp hạng Nhất trong bảng danh sách Fortune 500 với doanh thu khổng lồ 466 tỷ USD vào năm ngoái và hơn 10.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó trên 4.000 cửa hàng là ở Mỹ. Từ lâu, Wal-Mart đã dẫn đầu trong việc sử dụng công nghệ để quản lý hậu cần với 38.000 máy chủ. Công ty cũng đang xây dựng các đám mây tư nhân lớn nhất thế giới. “Chúng tôi đã có Big Data từ trước khi cụm từ này trở nên sành điệu. Hiện tại công ty có hàng triệu tỷ byte dữ liệu sản phẩm từ 120.000 nhà cung cấp”, CIO Terrell cho biết.

Tuy nhiên, ở lĩnh vực kinh doanh trực tuyến với doanh thu dự kiến đạt 10 tỷ USD trong năm nay đang có chiều hướng chậm lại. CEO Ashe cho rằng sẽ là một sai lầm khi nghĩ kinh doanh trực tuyến là một ngành tồn tại hoàn toàn riêng biệt. “Sẽ thật là ngu ngốc khi bỏ chạy khỏi 10.000 cửa hàng hay 240 triệu khách hàng”. Coi trọng cách bán hàng trực tiếp nhưng ông Ashe cũng không muốn Walmart.com chỉ đơn thuần là một phần phụ trợ. Chiến lược tốt nhất, theo ông, là tạo ra một trải nghiệm liền mạch, trong đó người tiêu dùng sẽ có thể đến với Wal-Mart bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào họ thấy thuận tiện nhất.

Để gắn kết lợi ích với tất cả chân rết bán lẻ trong hệ thống, Ashe và các cộng sự đã tạo ra một hệ thống có thể quản lý tất cả 4.000 cửa hàng Wal-Mart tại Mỹ cho phép mua chịu tất cả mặt hàng với zip code (mã quốc gia do Liên minh Bưu chính quốc tế cấp), dù là mua trực tuyến hay trực tiếp. “Điều này giúp tạo ra thêm 1,4 triệu lượt ủng hộ cho kinh nghiệm mua sắm tổng thể,” ông Ashe cho biết.

d

Tại ngày hội mua sắm lớn Black Friday vào năm ngoái, trong trường hợp cửa hàng hết hàng, Wal-Mart sẽ thu thập thông tin khách hàng và thực hiện đơn hàng thông qua trang web. Ảnh: Fortune.

Một ví dụ về kinh nghiệm trên là sự kiện đảm bảo một giờ đặc biệt mà công ty đã thực hiện vào ngày hội mua sắm lớn Black Friday vào năm ngoái. Wal-Mart cung cấp giá giảm đặc biệt cho ba sản phẩm công nghệ có sức tiêu thụ cao, bao gồm cả iPad2 của Apple. Bất kỳ ai đến cửa hàng Wal-Mart mua sắm trong khoảng thời gian một giờ đặc biệt đó đều được đảm bảo sẽ mua đúng sản phẩm với mức giá chiết khấu đó.

Trong trường hợp cửa hàng hết hàng, Wal-Mart sẽ thu thập thông tin khách hàng và thực hiện đơn hàng thông qua trang web. Ashe và Terrel cho biết, công ty đã hoàn thành mọi yêu cầu từ cấp độ doanh nghiệp đến tất cả danh sách đăng ký tại mọi điểm bán hàng ở 4.000 cửa hàng chỉ trong vòng 30 ngày.

Sự thành công của Wal-Mart trong lĩnh vực thương mại điện tử được Ashe định nghĩa là “không quan trọng việc khách hàng thực hiện việc mua sắm ở đâu, trong cửa hàng, trên thiết bị di động, hay với một chiếc laptop ngay tại nhà, tất cả sẽ đều được chúng tôi khai thác. Wal-Mart địa phương sẽ chẳng khác gì Wal-Mart toàn cầu là điều mà chúng tôi đang nhắm tới”, ông Ashe cho biết.

Lan Chi

Ý kiến

()